ฝนนี้อย่าปล่อยให้บ้านป่วยจนเกินเยียวยา รักษาด่วน!

วิธีการรักษาและป้องกันบ้านไม่ให้เกิดปัญหาจากการตากฝน จากผู้เชี่ยวชาญเรื่องบ้านของ สีเบเยอร์

Home / PR NEWS / ฝนนี้อย่าปล่อยให้บ้านป่วยจนเกินเยียวยา รักษาด่วน!

ไม่ใช่แค่คนที่ป่วยได้จากการตากฝน บ้านที่ตากฝนก็ป่วยได้เหมือนกัน ซึ่งอาการป่วยที่พบบ่อย ได้แก่ การลอกล่อนโป่งพองของสี การรั่วซึม การแตกร้าว หรือเชื้อราตะไคร่น้ำ ที่ดูจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่โต แต่ถ้าปล่อยไว้ระวังจะได้ร้องไห้โฮนะ! ลองมาดูวิธีการรักษาและป้องกันบ้านไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้จากผู้เชี่ยวชาญเรื่องบ้านของ สีเบเยอร์ กันได้เลย

ปัญหาบ้านสีลอกล่อนโป่งพอง
ความชื้นจากฝนนี่แหละคือต้นตอที่ทำให้สีบ้านลอกล่อนโป่งพอง ส่วนมากเราจะพบปัญหานี้บริเวณชายล่างของบ้านที่ติดกับพื้นดิน ดังนั้น เราต้องจัดการบล็อก! ด้วยน้ำยากันชื้น เช่น เบเยอร์ วอเตอร์ บล็อก ดับเบิ้ลยู-010 หรือเลือกใช้เป็นสีรองพื้นที่มีคุณสมบัติทนความชื้นสูงก็ได้เช่นกัน

กรณีสีลอกล่อนไปแล้ว ให้ขูดลอกสีเดิมออกแล้วทาสีใหม่ตามระบบ คือให้ทาสีรองพื้น 1 เที่ยว สำหรับหน้าฝนแนะนำเป็นสีรองพื้นอเนกประสงค์ เบเยอร์ วอเตอร์ บล็อก บี-3100 ที่ทนความชื้นได้สูงถึง 75% ตามด้วยทาสีทาบ้านชั้นสุดท้าย (สีทับหน้า) จำนวน 2 เที่ยว ทั้งนี้การทาสีบ้านหน้าฝนนี้ ควรเว้นระยะเวลาหลังฝนตกให้ผนังแห้งอย่างน้อย 1 วัน

ปัญหาบ้านดาดฟ้าหลังคารั่วซึม
ดาดฟ้าและหลังคาที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน อาจมีรอยแตกหรือรอยรั่ว ส่งผลให้น้ำฝนซึมผ่านเข้าไปสร้างปัญหาด้านในตัวบ้านได้ สังเกตจากรอยน้ำที่ฝ้าเพดาน หรือรอยน้ำที่ไหลลงมาตามผนัง ถ้าบ้านไหนมีรอยน้ำแบบนี้ ไม่ควรนิ่งนอนใจ ยิ่งปล่อยไว้นานวันฝ้าก็จะยิ่งอุ้มน้ำ เมื่อฝ้ารับน้ำหนักไม่ไหวก็อาจทำให้ถล่มลงมาสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินในบ้านได้

การใช้ผลิตภัณฑ์ทากันซึมดาดฟ้าหลังคาคือแนวทางการแก้ปัญหา แนะนำให้เลือกใช้ชนิดไฮบริดยืดหยุ่นสูง เช่น เบเยอร์ รูฟซีล คูล นอกจากจะกันการรั่วซึมได้แล้วยังสามารถสะท้อนแสงแดด ช่วยลดอุณหภูมิในอาคาร ฤดูไหนก็กันได้ครบ

ปัญหาบ้านมีเชื้อราตะไคร่น้ำ
คราบเขียว ๆ ดำ ๆ ของเชื้อราตะไคร่น้ำนอกจากจะทำให้บ้านป่วยหมดสวยแล้ว อาจทำให้คุณป่วยด้วยเช่นกัน เพราะคราบเหล่านี้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี สำหรับบ้านใครที่โดนเชื้อราตะไคร่น้ำบุก ต้องรีบกำจัด! โดยทำความสะอาดขัดถูบริเวณที่มีเชื้อราตะไคร่น้ำขณะที่พื้นผิวเปียก จากนั้น ทาน้ำยากำจัดเชื้อราตะไคร่น้ำ เบเยอร์ โมลด์ ฟรี เอ็ม-001 ทิ้งให้แห้งโดยไม่ต้องล้างออก แล้วทาสีตามระบบ ทาสีรองพื้น และสีทับหน้าเกรดสูงที่กันเชื้อราตะไคร่น้ำได้ อาทิ สีเบเยอร์คูล ไดมอนด์ชิลด์ 15 ก็จะโบกมือลาเชื้อราตะไคร่น้ำไปอีกหลาย ๆ ปี

ปัญหาบ้านมีรอยแตกร้าว
รอยร้าวแตกในบ้าน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือรอยร้าวขนาดเล็ก (กว้างไม่เกิน 1 ซม.) มีสาเหตุมาจากการหดขยายตัวของพื้นผิวปูนจากอุณภูมิที่เปลี่ยนแปลง เราสามารถใช้ผลิตภัณฑ์อุดโป๊ว เบเยอร์ อะคริลิก ซีลแลนท์ เอฟ-001 หรืออะคริลิก ฟิลเลอร์ เอฟ-200 มาทาปิดตามรอยแตกได้ หรือถ้าต้องการป้องกันไม่ให้เกิดรอยร้าวตอนทาสีแนะนำให้ใช้ระบบสียืดหยุ่นได้ เช่น สีรองพื้นเบเยอร์ เฟล็กซี่คูล บี-2800 ควบคู่กับสีทาบ้านยืดหยุ่นได้ เบเยอร์คูล เฟล็กซ์ ชิลด์

สำหรับรอยร้าวอีกประเภทคือรอยร้าวลึก ที่มีสาเหตุมาจากการทรุดตัวของพื้น แตกร้าวจากคาน หรือระบบโครงสร้าง จำเป็นต้องรีบให้ช่างผู้เชี่ยวชาญมาซ่อมแซมแก้ไขโดยด่วน เพราะถ้าปล่อยไว้อาจทำให้บ้านถล่มลงมาได้เลย

“กันไว้ดีกว่าแก้” ประโยคนี้ยังคงใช้ได้ดีเสมอ คราวนี้เมื่อรู้ว่าบ้านป่วยตรงไหนก็ควรรีบรักษา อย่าปล่อยให้ลุกลามจนกลายเป็นปัญหาใหญ่

หากใครต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาบ้านหน้าฝน สามารถทักมาสอบถามกับผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ไลน์ @begerpaint หรือที่เว็บไซต์ www.beger.co.th