CP-Meiji Speed Coffee Art Championship 2022 Thailand Coffee Fest 2022

CP-Meiji Speed Coffee Art Championship 2022 ดุเดือด “พชร ทับทิมชัย” ทำสถิติคว้าแชมป์สมัยที่ 3 เฉือนชนะบาริสต้าชาวสิงคโปร์ ภายในงาน Thailand Coffee Fest 2022

ผลการแข่งขัน CP-Meiji Speed Coffee Art Championship 2022 ในงานกาแฟ Thailand Coffee Fest 2565

Home / PR NEWS / CP-Meiji Speed Coffee Art Championship 2022 ดุเดือด “พชร ทับทิมชัย” ทำสถิติคว้าแชมป์สมัยที่ 3 เฉือนชนะบาริสต้าชาวสิงคโปร์ ภายในงาน Thailand Coffee Fest 2022

ปิดฉากอย่างคึกคัก “เวทีสร้างคน บาริสต้าสร้างเมือง” CP-Meiji Speed Coffee Art Championship 2022 ท่ามกลางสักขีพยานผู้เข้าร่วมชมการแข่งขันจำนวนมาก ในงานกาแฟ Thailand Coffee Fest 2565 ที่เมืองทองธานี โดยผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่ผ่านการคัดเลือก ประชันฝีมือกันอย่างเข้มข้น เป็นการแข่งขันแบบแพ้คัดออก ชนะแข่งต่อจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ได้สร้างความหนักใจให้กับคณะกรรมการตัดสินในแต่ละรอบ สุดท้ายได้ผู้ชนะการแข่งขัน 4 ท่าน ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ นายพชร ทับทิมชัย บาริสต้าเจ้าของร้าน Lycka café จังหวัดกาญจนบุรี คว้าเงินรางวัล 100,000 บาท ซึ่งเป็นการครองแชมป์สมัยที่ 3 แบบที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน รองชนะเลิศอันดับ 1 Mr.Robin Lee บาริสต้าชาวสิงคโปร์ พร้อมเงินรางวัล 70,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 นายสิทธิพงษ์ ยงศิริ ร้าน Rosetta8Riew และ รองชนะเลิศอันดับ 3 นายกิตติพิชญ์ บุญสวัสดิ์ จากร้าน Sukhumvit Street Coffee

คุณชาลินี พูนลาภมงคล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และความยั่งยืน ผู้ริเริ่มการจัดการแข่งขัน CP-Meiji Speed Coffee Art Championship เปิดเผยถึง การจัดการแช่งขัน CP-Meiji Speed Coffee Art Championship 2022 ภายหลังการประกาศผลการแข่งขันในปีนี้ว่า

“ในปีนี้ 2565 มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนมากถึง 300 คน และสามารถผ่านการคัดเลือกเพื่อการแข่งขันในรอบการแสดงสดในรอบสุดท้าย 128 คน ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่จัดการแข่งขันแบบ On-Site เต็มรูปแบบ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และเป็นครั้งแรกสำหรับการจัดงานแข่งขันใน Thailand Coffee Fest ซึ่งในแต่ละวันที่ทำการแข่งขัน มีผู้สนใจเข้าร่วมชมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในวันสุดท้ายซึ่งเป็นรอบชิงชนะเลิศ มีผู้สนใจเข้าร่วมชมการแข่งขัน และร่วมเป็นสักขีพยานเต็มพื้นที่จัดการแข่งขัน” นอกจากนี้ผู้เข้าแข่งขันที่เข้ารอบ 64 คนสุดท้าย ผู้ผ่านเข้ารอบการแข่งขัน CP-Meiji Speed Coffee Art Championship 2022 ที่จะได้รับสิทธิ์เข้า CP-Meiji Barista Camp ครั้งที่ 6 เพื่อก้าวขึ้นไปอีกขั้นของความเป็นบาริสต้ามืออาชีพอย่างแท้จริง

คุณชาลินี ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ ผู้เข้าร่วมแข่งขันมีการพัฒนาฝีมือกันมาเป็นอย่างดี ทั้งการเทลวดลายลาเต้อาร์ต และรสชาติของกาแฟ โดยคณะกรรมการที่ได้รับเชิญมาตัดสินการแข่งขันในครั้งนี้ ทั้ง 5 ท่าน ผ่านเวทีระดับโลก ได้แก่ World Latte Art Champion , World Barista Championship และ WLAC Certified Judge การแข่งขันจะเป็นการประลองฝีมือบาริสต้าทั้งด้านลวดลาย (Sight) และรสชาติ (Sensory) ผ่านโจทย์ที่ท้าทายความเร็ว กับ 5 ลายลาเต้อาร์ตระดับแชมป์โลก ซึ่งเป็นการแข่งขันที่สุดท้าทายและง่ายต่อการชมและเชียร์การแข่งขัน​

สำหรับ “ซีพี-เมจิ” เจ้าของผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรส์ โยเกิร์ต และโยเกิร์ตพร้อมดื่ม ภายใต้แบรนด์เมจิ ได้จัดให้มีการแข่งขัน “CP-Meiji Speed Coffee Art Championship” มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 โดยปีนี้กำหนดจัดขึ้นในงานกาแฟ Thailand Coffee Fest เพื่อยกระดับการจัดแข่ง เพื่อให้ใกล้ชิดกับสังคมคนกาแฟมากยิ่งขึ้น ซึ่งเวทีแข่งของเราได้พัฒนาถึงจุดที่ผู้คนในแวดวงกาแฟของไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะบาริสต้าเห็นความสำคัญกับเวทีการแข่งขันในมาตรฐานระดับโลกในเวทีของเรา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ได้เพิ่มพูนประสบการณ์ ได้เพิ่มเติมความรู้ ในที่สุดแล้วทั้งหมดคือการพัฒนาวิชาชีพ พัฒนาทักษะความสามารถอย่างเต็มที่ผ่านเวทีของเรา ดังนั้นเราจึงมี Theme หรืออาจเป็น Tag Line ของงานในครั้งนี้ โดยใช้คำว่า “เวทีสร้างคน บาริสต้าสร้างเมือง” เพราะเรามีความเชื่อว่า เวทีแข่งขันคือการพัฒนาคน คือการสร้างคุณค่าให้กับบาริสต้าผู้เข้าแข่งขันจริงๆ และถ้าเราสามารถสร้างหรือพัฒนาบาริสต้าไทยให้มีทักษะ ฝีมือ เต็มไปด้วยเทคนิคและมาตรฐานการทำงานที่ถูกต้อง ชุมชนหรือสังคมหรือเมืองของคนกาแฟก็จะถูกยกระดับหรือพัฒนาในแนวทางที่ถูกต้องและเติบโตอย่างก้าวกระโดดและมีความยั่งยืนอีกด้วย ภายในงานเราได้ใช้กาแฟนมที่เหลือจากการแข่งขันมาทำเป็นไอศกรีม Soft Serve แจกให้กับผู้ชมงานฟรี ซึ่งเราตั้งชื่อว่า Love Earth Icecream ภายใต้แนวคิด Waste to Value เป็นการตอกย้ำการร่วมสร้างชุมชนคนกาแฟอย่างยั่งยืน ” คุณชาลินี กล่าวทิ้งท้าย