nissan นิสสัน รถยนต์ไร้คนขับ ระบบขับขี่อัตโนมัติ

Nissan พัฒนาระบบความปลอดภัยในรถยนต์ไร้คนขับ พร้อมตั้งเป้าสู่ออพชั่นมาตรฐานในปี 2030

นิสสัน นำเสนอเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ได้รับการพัฒนาให้เพิ่มประสิทธิภาพในการหลีกเลี่ยงการชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยระบบอัตโนมัติพื้นฐานสำหรับการขับขี่ในอนาคต ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

Home / PR NEWS / Nissan พัฒนาระบบความปลอดภัยในรถยนต์ไร้คนขับ พร้อมตั้งเป้าสู่ออพชั่นมาตรฐานในปี 2030
เครดิตคลิปประกอบจาก Nissan Nissan

Nissan ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ซึ่งอยู่ในระหว่างการพัฒนา โดยใช้ข้อมูลแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของรถที่แม่นยำสูง เพิ่มประสิทธิภาพในการหลีกเลี่ยงการชนได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งขณะนี้นิสสันมีการใช้รถทดสอบเพื่อสาธิตว่าเทคโนโลยีนี้สามารถดำเนินการหลบเลี่ยงการชนกันโดยอัตโนมัติได้อย่างไร

Nissan

ด้วยเทคโนโลยี “การรับรู้เหตุการณ์จริงจากภาคพื้น (ground truth perception)” ของนิสสัน ผสมผสานข้อมูลจาก LIDAR ซึ่งย่อมาจาก Light Detection And Raging หรือ อุปกรณ์ที่ใช้แสงเพื่อตรวจจับและคาดคะเนระยะทางของวัตถุ, สัญญาณเรดาร์ และกล้องประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่ล่าสุด

เทคโนโลยีนี้สามารถตรวจจับรูปร่าง และระยะห่างของวัตถุ ตลอดจนโครงสร้างของพื้นที่รอบรถแบบเรียลไทม์ได้อย่างแม่นยำในระดับสูง การใช้ข้อมูลนี้ทำให้ยานพาหนะสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน ตัดสินใจ และดำเนินการเลี่ยงการชนที่จำเป็นโดยอัตโนมัติ

Nissan

เทคโนโลยีนี้ยังสามารถตรวจจับการจราจรที่ชะลอตัวสิ่งกีดขวางบนถนนในระยะไกล และดำเนินการเปลี่ยนเลนตามลำดับ ที่สำคัญเทคโนโลยีนี้ยังสามารถให้การสนับสนุนที่เพิ่มขึ้นแก่ผู้ขับขี่ในพื้นที่ที่ไม่มีข้อมูลแผนที่โดยละเอียด

มร. ทาคาโอะ อาซามิ รองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลก (Takao Asami, senior vice president, leading global research and development) กล่าวว่า “นิสสันเป็นแบรนด์แรก ๆ ในตลาดที่นำเสนอเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง เมื่อเรามองถึงอนาคตของการขับขี่อัตโนมัติ เราเชื่อว่าสิ่งนี้มีความสำคัญสูงสุดที่ทำให้เจ้าของรถรู้สึกมั่นใจในความปลอดภัย เรามั่นใจว่าเทคโนโลยีการรับรู้เหตุการณ์จริงจากภาคพื้น (ground truth perception) ที่กำลังพัฒนาของเราจะมีส่วนสำคัญต่อความมั่นใจของเจ้าของรถ และสามารถช่วยลดอุบัติเหตุจราจร และจะเป็นเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติสำหรับอนาคต”

Nissan

นิสสันได้ร่วมมือกับบริษัทที่ล้ำสมัยในการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีนี้ และแบ่งปันความรู้ อุปกรณ์แบบ LIDAR ในเจเนอเรชันถัดไป ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญ และกำลังถูกรวมเข้ากับระบบของนิสสัน โดยร่วมมือกับ Luminar1 ซึ่งใช้เทคโนโลยีชั้นนำของโลกในด้านการควบคุมการหลีกเลี่ยงการชนขั้นสูง การพัฒนาเทคโนโลยี การตรวจสอบความถูกต้องที่มีความแม่นยำสูง ซึ่งสภาพแวดล้อมดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นิสสันจึงร่วมมือกับ Applied Intuition2 ซึ่งมีเทคโนโลยีการจำลองที่ล้ำสมัย

Nissan

ภายใต้วิสัยทัศน์ระยะยาว Nissan Ambition 2030 นิสสันกำลังทำงานเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีควบคุมยานพาหนะโดยมุ่งเป้าไปที่การลดอุบัติเหตุ โดยใช้เทคโนโลยีของ LIDAR สำหรับรุ่นต่อไป นิสสันเชื่อว่าในยุคที่จะมาถึงของการขับขี่แบบอัตโนมัติ เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่สามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่ซับซ้อนได้สูงนับเป็นสิ่งสำคัญ จึงตั้งเป้าที่จะพัฒนาเทคโนโลยีการรับรู้เหตุการณ์จริงจากภาคพื้นให้เสร็จสิ้นภายในกลางทศวรรษที่ ​​2020 โดยจะวางจำหน่ายในรถยนต์รุ่นใหม่บางรุ่นก่อน และจะมีในเกือบทุกรุ่นภายในปีงบประมาณ 2030

หมายเหตุ:

  1. Luminar บริษัทเทคโนโลยีด้านยานยนต์ระดับโลก โดยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา Luminar ได้สร้างแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ขั้นสูงเพื่อรองรับพันธมิตรในอุตสาหกรรมมากกว่า 50 ราย ซึ่งรวมถึงค่ายยานยนต์ชั้นนำทั่วโลก สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
  2. Applied Intuition ทีมวิศวกรรมและทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้นำความเป็นอิสระออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น ปลอดภัยขึ้น และง่ายต่อการใช้มากขึ้นชุดผลิตภัณฑ์ของบริษัทเน้นที่การจำลอง การตรวจสอบความถูกต้อง และการจัดการบันทึกของการขับขี่นำเสนอโครงสร้างพื้นฐานที่ซับซ้อนซึ่งสร้างขึ้น สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่