โซลาร์รูฟท็อปคืออะไร? เลือกอย่างไรให้เหมาะกับบ้าน

โลกของเรากำลังเคลื่อนไปสู่พลังงานแสงอาทิตย์ในอัตราที่รวดเร็ว เนื่องจากความปลอดภัยด้านสิ่งแวดล้อมและปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และในหลายประเทศได้มีการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าที่เรียกว่า Solar Cell และนำมาติดตั้งบนหลังคาบ้านเรือน รวมถึงอาคารต่างๆ จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Solar Rooftop ซึ่งในปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ Solar Rooftop กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว…

Home / PR NEWS / โซลาร์รูฟท็อปคืออะไร? เลือกอย่างไรให้เหมาะกับบ้าน

โลกของเรากำลังเคลื่อนไปสู่พลังงานแสงอาทิตย์ในอัตราที่รวดเร็ว เนื่องจากความปลอดภัยด้านสิ่งแวดล้อมและปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และในหลายประเทศได้มีการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าที่เรียกว่า Solar Cell และนำมาติดตั้งบนหลังคาบ้านเรือน รวมถึงอาคารต่างๆ จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Solar Rooftop ซึ่งในปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ Solar Rooftop กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่เข้าใจว่า Solar Rooftop ดีแค่ไหน ช่วยประหยัดไฟและลดภาวะโลกร้อนได้จริงหรือไม่ บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับโซลาร์รูฟท็อป และวิธีการเลือกให้เหมาะกับบ้านของคุณกัน 

โซลาร์รูฟท็อปคืออะไร ช่วยประหยัดพลังงานได้แค่ไหน

โซลาร์รูฟท็อปเป็นแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคาของอาคารพาณิชย์ สถาบัน หรือที่อยู่อาศัย โดยจะจับพลังงานแสงที่ปล่อยออกมาจากดวงอาทิตย์และแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า เป็นการผลิตพลังงานรูปแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ก่อให้เกิดมลพิษหรือก๊าซที่เป็นอันตรายใดๆ โดยหลักการแล้วระบบพลังงานแสงอาทิตย์ไม่ว่าจะติดตั้งบนหลังคาโซลาร์รูฟท็อป หรือติดตั้งแบบอุตสาหกรรมโซลาร์ฟาร์ม ก็ทำงานบนหลักการเดียวกัน

การเลือกใช้โซลาร์รูฟท็อปให้เหมาะกับบ้านของคุณ

การออกแบบโซลาร์รูฟท็อปให้เหมาะกับบ้านของคุณเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากระบบค่อนข้างแพงและมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 25 ปี การเลือกขนาดระบบที่เหมาะสมสำหรับบ้านหรืออาคารที่จะติดตั้งนั้นสำคัญมาก ข้อควรพิจารณาคือ การลงทุนติดตั้งคุ้มค่าหรือไม่ เมื่อติดตั้งแล้วจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการลงทุนหรือไม่ ดังนั้น การเลือกขนาดจึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบโดยอิงจากข้อมูลในอดีตเกี่ยวกับปริมาณการใช้ไฟฟ้าจริงจากบิลค่าไฟฟ้า หรือแผนการใช้ไฟฟ้าในอนาคต เพื่อประเมินปริมาณพลังงานที่เราใช้ในแต่ละวัน และประมาณการขนาดของพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ โดยการคำนวณหาขนาดของระบบสามารถทำได้ 3 วิธี ดังนี้

1. ประมาณการจากบิลค่าไฟฟ้าที่ใช้

เป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดในการคำนวณ พิจารณาจากพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าและประมาณการว่าการใช้ไฟฟ้าในตอนกลางวัน คือช่วงเวลา 08.00-17.00 น. และช่วงเวลากลางคืน 17:00-08:00 น. มีอัตราส่วนเท่าไร เพื่อคำนวณหาระบบที่เหมาะสมที่สุด และให้สอดคล้องกับปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อชั่วโมง

2. รวบรวมตัวเลขการใช้ไฟฟ้าจริงจากมิเตอร์ไฟฟ้า

วิธีนี้จะเริ่มจากจดเลขมิเตอร์โดยจดจำนวนการใช้ไฟฟ้าที่มิเตอร์ครั้งแรก 8.00 น. และครั้งที่สองเวลา 17.00 น. ทำเช่นนี้เป็นเวลา 3-7 วันเพื่อรวบรวมข้อมูลใช้ไฟฟ้าจริงระหว่างวัน เพื่อคำนวณขนาดระบบของโซลาร์รูฟท็อปที่เหมาะสมที่สุด

3. ดูปริมาณการใช้ไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ระหว่างวัน

โดยดูจากกำลังไฟ (วัตต์) สำหรับอุปกรณ์แต่ละประเภทที่เปิดใช้งานระหว่างวัน ตั้งแต่เวลา 8:00-17:00 น. แล้วนำมาคำนวณการใช้พลังงานรวมของอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อเลือกขนาดระบบที่เหมาะสม

การติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปนั้นสามารถช่วยประหยัดพลังงานและประหยัดค่าไฟฟ้าได้ หากคุณต้องการทำการติดตั้งอย่าลืมเลือกขนาดของระบบให้เหมาะสมกับการใช้งาน โดยพิจารณาจากการใช้ไฟฟ้าของคุณ และอย่าลืมเลือกบริษัทผู้ติดตั้งที่ได้มาตรฐานและไว้ใจได้ เพื่อให้การใช้งานโซลาร์รูฟท็อปของคุณได้ประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุด