วันสตรีสากล สถานเอกอัครราชทูตคอซอวอ

“The Month of Francophonie” และร่วมรำลึกวันสตรีสากล

ภายใต้กรอบกิจกรรม “The Month of Francophonie” และร่วมรำลึกวันสตรีสากล สถานเอกอัครราชทูตคอซอวอได้เป็นเจ้าภาพจัดงานดนตรี ภาพยนตร์ และอาหารในค่ำคืนวันที่ 9 มีนาคม ณ โรงแรม เพนินซูล่า กรุงเทพฯ…

Home / PR NEWS / “The Month of Francophonie” และร่วมรำลึกวันสตรีสากล

ภายใต้กรอบกิจกรรม “The Month of Francophonie” และร่วมรำลึกวันสตรีสากล สถานเอกอัครราชทูตคอซอวอได้เป็นเจ้าภาพจัดงานดนตรี ภาพยนตร์ และอาหารในค่ำคืนวันที่ 9 มีนาคม ณ โรงแรม เพนินซูล่า กรุงเทพฯ

แขกผู้มีเกียรติรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับการดื่มชาและการสนทนาต้อนรับอย่างสง่างาม ตามด้วยการแสดงเปียโน บรรเลงผลงานของนักประพันธ์เพลงชาวฝรั่งเศส โคโซวาร์ และชาวไทย โดยมาเรีย รมิดา มนติวาลัย (มากิ) เด็กหญิงอัจฉริยะชาวไทยวัย 10 ขวบ

หลังจากนั้น แขกสุภาพสตรีทุกท่านได้ร่วมกันรับชมหนังภาพยนต์คอซอวอ “Hive” ซึ่งได้รับรางวัล Sundance 3 รางวัลซ้อน และได้รับการเข้าคัดเลือกในการประกวด Academy Awards ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้นจากเรื่องจริงที่แสดงให้เห็นถึงการต่อสู้ของชุมชนหญิงม่ายในประเทศคอซอวอ ซึ่งรอคอยสามีผู้เป็นที่รักกลับมาเป็นเวลาหลายปี ได้ตัดสินใจรวมตัวกันก่อตั้งธุรกิจ เพื่อลบล้างคำครหาของผู้ชาย และคงไว้ซึ่งคุณค่าของตนเอง

ในคำพูดของท่านอุปทูต H.E. Ulpiana Lama “พวกเราผู้หญิงทุกคน ล้วนมีสิ่งที่จะต้องสูญเสียจากสงครามและทุกสิ่งที่จะได้รับจากความสงบสุข ขอให้สันติภาพเป็นธีมปี ค.ศ. 2022
สันติภาพ แนวคิดนี้มักถูกมองข้ามและไม่ค่อยมีใครเห็นค่านัก ทุกความปรารถนาที่เราทำ ควรเริ่มต้นด้วยการเรียกร้องสันติภาพ วันนี้เป็นการขยายและในวันนี้ วันที่ 8 มีนาคม คือวันสตรีสากล วันที่ย้ำเตือนว่าเรายังคงสามารถบรรลุได้ด้วยการพึ่งพาซึ่งกันและกัน”

โดยมีเอกอัครราชทูตเบลเยียม – Sibille de Cartier, เอกอัครราชทูตแคนาดา – Sarah Taylor, นักการทูตจากสวิตเซอร์แลนด์, ลักเซมเบิร์ก, มาเลเซีย, มัลดีฟส์, สิงคโปร์; ตัวแทนจากศูนย์กลางวัฒนธรรมและการศึกษาที่สำคัญ เช่น “Alliance Française”, “River City Bangkok – Asia’s Premier Art, Antiques and Lifestyle Center”, RBSO, นักวิชาการ, นักข่าว, นักเคลื่อนไหว และชาวต่างชาติที่มีชื่อเสียง

สุดท้ายนี้ท่านอุปทูต Ulpiana Lama ก็ได้ต้อนรับแขกของเธอด้วย ‘Ajvar’ ที่เป็นสูตรดั้งเดิมและมีรสชาติตรงกับในภาพยนตร์ อาหารดังกล่าวถูกรังสรรค์ด้วยฝีมือการปรุงของท่านเอง นำมาซึ่งความเพลิดเพลินและความสนุกสนานของแขกผู้มาร่วมงานทุกท่านที่ได้ลิ้มลองรสชาติดังกล่าว