เครื่องสำรองไฟ Server สำคัญอย่างไร เพราะเหตุใดจึงจำเป็นสำหรับทุกธุรกิจ

การติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ (Server) เพื่อจัดเก็บข้อมูลสำคัญ ร์ การติดตั้งเครื่องสำรองไฟ Server จึงเป็นตัวช่วยหนึ่งที่ลดการเกิดความเสียหายต่อธุรกิจ

Home / PR NEWS / เครื่องสำรองไฟ Server สำคัญอย่างไร เพราะเหตุใดจึงจำเป็นสำหรับทุกธุรกิจ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ มีการติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ (Server) เพื่อจัดเก็บข้อมูลสำคัญ เพราะเป็นแหล่งเก็บข้อมูลที่ค่อนข้างปลอดภัย เก็บข้อมูลได้มาก และยังง่ายต่อการบริหารจัดการ และเพราะระบบเซิร์ฟเวอร์มีการทำงานตลอดเวลา แต่หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น เหตุการณ์ทางธรรมชาติ ไฟฟ้าดับ ไฟตก ฯลฯ แน่นอนว่าย่อมส่งผลต่อการทำงานของเซิร์ฟเวอร์ การติดตั้งเครื่องสำรองไฟ Server จึงเป็นตัวช่วยหนึ่งที่ลดการเกิดความเสียหายต่อธุรกิจได้เป็นอย่างดี

ทำความรู้จักเครื่องสำรองไฟ Server

เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยรู้จักเครื่องสำรองไฟ UPS กันมาบ้าง แต่สำหรับเครื่องสำรองไฟ Server จะมีความแตกต่างจากเครื่องสำรองไฟ UPS ทั่วไป คือ เครื่องสำรองไฟ Server ออกแบบมาเพื่อการสำรองไฟฟ้าสำหรับระบบเซิร์ฟเวอร์โดยเฉพาะ เช่น Web Server, Mail Server รวมถึงระบบฐานข้อมูลต่าง ๆ โดยเจ้าเครื่องนี้จะทำหน้าที่ลดความเสียหายกับระบบเซิร์ฟเวอร์ กรณีหากเกิดเหตุการณ์ไฟดับ ไฟตก ฟ้าผ่า เพราะจะทำหน้าที่สำรองไฟไว้ยามฉุกเฉิน นั่นทำให้เซิร์ฟเวอร์ยังคงทำงานได้อย่างต่อเนื่องจนกว่าระบบไฟฟ้าที่ขัดข้องจะกลับมาทำงานได้ปกติ

เครื่องสำรองไฟ Server สำคัญอย่างไร

1. อุปกรณ์ไฟฟ้าทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

เรียกได้ว่าเป็นข้อได้เปรียบสำคัญสำหรับการติดตั้งเครื่องสำรองไฟ Server เลยก็ว่าได้ เพราะหน้าที่หลักของเครื่องสำรองไฟคือการสำรองไฟฟ้าแม้ยามเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น เหตุการณ์ไฟดับ ไฟกระชาก ไฟตก หรือระบบไฟฟ้าขัดข้อง ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้น เครื่องใช้ไฟฟ้าจะสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

2. ยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ไฟฟ้า

เมื่อเกิดปัญหาระบบไฟฟ้าขัดข้องไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามเครื่องสำรองไฟ Server จะทำหน้าที่จ่ายไฟให้อุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลดีต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า เพราะอุปกรณ์ไฟฟ้าสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ลดการเกิดปัญหาไฟกระชากที่อาจทำให้อุปกรณ์ภายในขัดข้อง นี่จึงเป็นหนึ่งในวิธียืดอายุการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าวิธีหนึ่ง

3. ลดความเสียหายในการดำเนินธุรกิจ

ปัจจุบันหลากหลายธุรกิจต่างกันมาเก็บข้อมูลผ่านเซิร์ฟเวอร์ ไม่ว่าจะเป็น ระบบอีเมล ระบบฐานข้อมูลบริษัท ระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งแน่นอนว่าการมีเครื่องสำรองไฟ Server ไว้รองรับเหตุการณ์ไม่คาดฝันจะช่วยปกป้องข้อมูลและอุปกรณ์สำคัญเอาไว้ ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับธุรกิจได้เป็นอย่างดี
เมื่อเครื่องสำรองไฟ Server คือตัวช่วยหนึ่งที่ช่วยลดความเสียหายในการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งช่วยยืดอายุการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในองค์กร เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ จึงควรติดตั้งเครื่องสำรองไฟ Server เอาไว้ เพื่อเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งแม้หลายคนอาจมองว่าราคาค่อนข้างสูง แต่ถือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับธุรกิจ