ท่องเที่ยวอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย พระนครศรีอยุธยา ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก อยุธยา

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แถลงข่าวงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2564

เชิญชวน “ท่องเที่ยวอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย วิถีใหม่ New Normal” วันที่ 17 – 26 ธันวาคม 2564 (รวม 10 วัน 10…

Home / PR NEWS / จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แถลงข่าวงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2564

เชิญชวน “ท่องเที่ยวอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย วิถีใหม่ New Normal” วันที่ 17 – 26 ธันวาคม 2564 (รวม 10 วัน 10 คืน)

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 เวลา 16.30 น. นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัด พระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็น ประธานการแถลงข่าว การจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2564 โดยมี นายยุทธนา วรรณ โพธิ์กลางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยาMr. Fabian Mosquera Asian Country Managing Director และนายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ผู้ร่วมการแถลงข่าว ณ บริเวณวัดพระราม อาเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เริ่มจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ขึ้นตั้งแต่ปี 2534 เพื่อเฉลิมฉลองที่ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นมรดกโลก ทางวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2534 จนถึงปีนี้ เป็นปีที่ 30 สาหรับความพิเศษของงานปีนี้ ได้เน้นการเฉลิมฉลองครบ 3 ทศวรรษ แห่งการเป็นเมืองมรดกโลก โดยกาหนดจัดงานดังกล่าวขึ้น ระหว่าง วันที่ 17 – 26 ธันวาคม 2564 (รวม 10 วัน 10 คืน) ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นการตอกย้ำให้โลกรู้ว่าอยุธยามีดี ตลอดจนเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญและน้อมรำลึก ถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระรามาธิบดีที่1 (พระเจ้าอู่ทอง)เป็นการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีไทย พร้อมจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขอเชิญชวนแต่งกายผ้าไทยร่วมประกาศกึกก้องความเป็นเมืองมรดกโลก ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุม โรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

โดยมีกำหนดการจัดพิธีบวงสรวงสักการะส่ิงศักดิ์สิทธ์ิคู่บ้านคู่เมือง และรำบวงสรวงถวายพระเจ้าอู่ทอง ในวันท่ี 13 ธันวาคมที่จะถึงน้ี และจะมีพิธีเปิดอย่างย่ิงใหญ่อลังการ ในวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2564 เวลา 15.00 น. เริ่มด้วยขบวนแห่สุดอลังการรวม 8 ขบวน 8 ยุคสมัย ได้แก่ ยุคสมัยพระเจ้าอู่ทอง สมัยเจ้าสามพระยา สมัยพระบรมไตรโลกนาถ สมัยพระนเรศวรมหาราช สมัยพระเจ้าทรงธรรม สมัยพระนารายณ์ สมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ และสมัยพระเจ้าตากสินมหาราช โดยจัดรูปขบวนเริ่มต้นจากบริเวณ สี่แยกคลองมะขามเรียง มุ่งหน้าสู่ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา(หลังเก่า) และจะมีพิธีเปิดงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ประจาปี 2564 ในเวลา 18.00 น. ณ เวทีกลาง บริเวณด้านหน้าบึงพระราม พิธีเปิดการแสดง แสง-เสียง ณ ลานการแสดง แสง-เสียง บริเวณด้านหลังวัดมหาธาตุ ตามลำดับ

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมพิเศษ “นิทรรศการแห่งแสง” ซึ่งปีนี้เป็นปีแรก พร้อมรับชมกิจกรรมไฮไลท์ อาทิ การแสดงแสง-เสียง การแสดงจากลิเกร้อยล้าน “ศรราม น้ำเพชร” การแสดง “โขน” จากสถาบันบัณฑิต พัฒนศิลป์ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน ลักษมีสีดา และการแสดง “หุ่นละครเล็ก โจหลุยส์” เป็นต้น ในกิจกรรมลาน วัฒนธรรม และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมายมาย
ในส่วนกิจกรรมเวทีกลาง ตั้งแต่คืนวันที่ 17-26 ธันวาคม 2564 เวลา 18.00 น. พบกับกิจกรรม การประกวด The Best To Be Number One การประกวด “Miss Ayutthaya” การประกวด “หนูน้อยกรุงเก่า” การประกวดร้องเพลง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำ อปท. การประกวดร้อง เล่น เต้น โชว์ Ayutthaya Talent การประกวดวงดนตรี Ayutthaya Music Challenge การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งเยาวชนคนเก่ง และ ในวันสุดท้าย จะทำการหมุนวงล้อจับรางวัลสลากกาชาด เวลา 21.00 น. นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสาคัญ อีกมากมาย อาทิ ถนนกินเส้น-ถนนกินกุ้ง พายเรือ ลานวัฒนธรรม สวนดอกไม้ การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า เกษตรวิถีไทย ตลาดย้อนยุค ชมการแสดงแสง-เสียง รับชมนิทรรศการพระราชกรณียกิจ รัชกาลที่ 9 และ รัชกาลที่ 10 นิทรรศการนวัตกรรมจากส่วนราชการ/รัฐวิสาหกิจ/สถาบันการเงิน การจัดแสดงและจำหน่าย สินค้าถนนคนเดิน OTOP กิจกรรมนวัตวิถี ของดีท้องถิ่นไทย สักการะศาลหลักเมือง โรงพักย้อนยุค รถรางให้บริการนักท่องเที่ยวภายในงาน จุดถ่ายภาพ รวมทั้งการจัดแสดงและบริการให้เช่าชุดไทย ได้ทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 17-26 ธันวาคม 2564 ตลอดการจัดงาน

แม้ว่า ศบค. จะผ่อนปรนมาตรการ โดยกำหนดพื้นที่สถานการณ์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เฉพาะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่สีฟ้านาร่องท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมาแล้วก็ตาม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและ ผู้ร่วมงาน จึงได้กาหนดมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ให้ผู้เข้าร่วมงานต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด ครบโด๊ส (2 เข็ม) และพกบัตรประชาชน เพื่อใช้ตรวจสอบประวัติการฉีดวัคซีนโควิด ตรวจคัดกรองก่อนเข้างาน ตามมาตรการ COVID Free Setting เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย พร้อมขอเชิญชวน “ท่องเที่ยวอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย วิถีใหม่ New Normal”