แอพเพิล ออโต้ ออคชั่นชี้ตลาดรถยนต์มือสองในช่วงสถานการณ์โควิดจะผ่านไปได้ด้วยดี

บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด  แจ้งข่าวว่า ต้องยอมรับว่าการระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ยังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ  และยังไม่รู้ว่าจะไปจบกันเมื่อไร  เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวกระจายไปทุกประเภท โดยเฉพาะธุรกิจรถยนต์ใหม่จะเห็นว่ายอดขายรถยนต์ใหม่ครึ่งแรกปี  2564  อยู่ที่ประมาณ…

Home / PR NEWS / แอพเพิล ออโต้ ออคชั่นชี้ตลาดรถยนต์มือสองในช่วงสถานการณ์โควิดจะผ่านไปได้ด้วยดี
นายอนุชาติ  ดีประเสริฐ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด

บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด  แจ้งข่าวว่า ต้องยอมรับว่าการระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ยังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ  และยังไม่รู้ว่าจะไปจบกันเมื่อไร  เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวกระจายไปทุกประเภท โดยเฉพาะธุรกิจรถยนต์ใหม่จะเห็นว่ายอดขายรถยนต์ใหม่ครึ่งแรกปี  2564  อยู่ที่ประมาณ 370,000 คัน ถึงแม้จะโตกว่าในช่วงเวลาเดียวกันประมาณ  13% แต่ถือว่าเติบโตน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับสถานการณ์ปกติ

นายอนุชาติ  ดีประเสริฐ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจการประมูลรถยนต์รายใหญ่ในประเทศ ให้ความเห็น และมุมมองในอุตสาหกรรมรถยนต์มือสอง หรือ รถยนต์ใช้แล้วในฐานะผู้ขายรายใหญ่ เห็นว่า ด้วยผลกระทบของสถานการณ์โควิด  19  ตั้งแต่ปี 2563  ต่อเนื่องถึงปี 2564 แม้จะมีบางช่วงเวลาในตอนต้นปี 2564 ที่ลดความรุนแรงลง ทำให้ผู้ขายรถยนต์มือสองในตลาดยังเข้ามาซื้อขายกันมาก แต่ด้วยสถานการณ์ล่าสุดยังมีปัจจัยอีกหลายประเด็นที่ทำให้ผู้ขายเริ่มวิตกกังวล พอสรุปได้

            1.ผู้ประกอบการรถยนต์มือสองยังมีความกังวลกับมาตรการการให้สินเชื่อของสถาบันการเงินที่อยู่ในช่วงระบาดโควิด เพราะส่วนหนึ่งต้องช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด โดยมีมาตรการพักชำระหนี้ หรือ การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ในขณะที่การปล่อยสินเชื่อใหม่ของสถาบันการเงินจะมีความเข้มงวดขึ้นจากสภาพเศรษฐกิจของผู้บริโภค ทำให้การอนุมัติสินเชื่อรถยนต์จะถูกคัดเฉพาะลูกค้าที่มีความสามารถจริง

2. จากมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ ทำให้สถาบันการเงินช่วยลดภาระหนี้เช่าซื้อรถยนต์ โอกาสในการยึดรถ และนำมาขายทอดตลาดหรือประมูลลดน้อยลง ประมาณการว่ารถยึดที่เข้าสู่ระบบการขายทอดตลาดลดลงไปประมาณ  15-20% เมื่อเทียบกับช่วงปลายปี  2563 ทำให้ปริมาณรถยนต์ในตลาดรถยนต์มือสองมีการหมุนเวียนลดลง

            3. ถ้าพิจารณาจากราคารถยนต์มือสองในตลาดประมูลรถยนต์ที่มีการขยับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายไตรมาสแรกของปี 2564 ประมาณ  5-10% เพราะความต้องการรถยนต์สูงขึ้นในขณะที่ซัพพลายในตลาดยังไม่เข้าสู่สถานการณ์ปกติ  แต่เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2564 เมื่อสถานการณ์ระบาดรุนแรงขึ้น ผู้ขายรถยนต์หลายรายไม่มั่นใจในมาตรการการล็อคดาวน์ว่าจะเข้มงวดเพียงใด ทำให้ผู้ซื้อรถยนต์ชะลอการซื้อลง ทำให้ราคารถยนต์ในในลานประมูลอ่อนตัวลงเล็กน้อย

            4.นอกจากมาตรการความเข้มงวดการอนุมัติสินเชื่อ มาตรการล็อคดาวน์ของภาครัฐ ส่งผลให้หน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กรมการขนส่งทางบกบางแห่ง จำกัดการทำธุรกรรมเพื่อลดปัญหาการระบาดโควิด ทำให้การโอนรถยนต์ไม่คล่องตัว ผู้ขายจึงได้ชะลอการซื้อรถยนต์ไปเพราะการจัดสินเชื่อแล้วไม่สามารถ โอนรถยนต์ได้ สภาพคล่องทางการเงินก็กระทบไปด้วย

อย่างไรก็ตามหากมองถึงธุรกิจรถยนต์มือสองยังถือว่าได้รับผลกระทบน้อยมาก ด้วยเหตุผลดังนี้

            1.ความต้องการรถยนต์มือสองเพื่อประกอบธุรกิจ และใช้ส่วนตัวยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และการซื้อรถยนต์มือสองในภาวะเศรษฐกิจไม่ดีประชาชนยังต้องการซื้อรถยนต์ราคาถูกเพราะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้มาก

            2.ด้วยตลาดรถยนต์มือสองมีการกระจายตัวอยู่ในภูมิภาคต่างจังหวัดที่ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง  เช่น ภาคการเกษตร  ภาคอุตสาหกรรม ทำให้ตลาดรถยนต์มือสองตามภูมิภาคยังมีโอกาสขายได้ดีอยู่

            3.สถาบันการเงินที่ให้สินเชื่อรถยนต์ยังคงสนับสนุนเพราะผลตอบแทนยังอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ และการคัดเลือกลูกค้าที่ดี ยังสามารถควบคุมคุณภาพลูกหนี้ (NPLs) ได้

            คาดการณ์ว่าสถานการณ์โควิด 19 ยังสร้างความกังวลให้ภาคเศรษฐกิจไปจนถึงปลายปี 2564 แต่ตลาดรถยนต์มือสองได้มีการปรับตัวทั้งการซื้อ และการขาย โดยคงทำธุรกิจด้วยความระมัดระวัง การซื้อรถยนต์ของผู้ประกอบการยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่คงคัดเลือกในราคาที่เหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการของตลาด เชื่อว่าจะทำให้การดำเนินธุรกิจรถยนต์มือสองผ่านพ้นวิกฤตไปได้ด้วยดี