#ชัวร์โควิดและวัคซีน

ก่อนฉีดวัคซีน ดื่มชา กาแฟได้หรือไม่ : คนดื่มชากาแฟ เป็นประจำ ก่อนฉีดวัคซีนโควิด ไม่จำเป็นต้องงด แต่ถ้าปกติไม่ค่อยดื่ม ควรเลี่ยง เพราะคาเฟอีนในชา กาแฟมีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจ แม่ที่ติดโควิด หรือสงสัยว่าติดเชื้อ ยังให้ลูกกินนมแม่ได้…

Home / PR NEWS / #ชัวร์โควิดและวัคซีน
  1. ก่อนฉีดวัคซีน ดื่มชา กาแฟได้หรือไม่ : คนดื่มชากาแฟ เป็นประจำ ก่อนฉีดวัคซีนโควิด ไม่จำเป็นต้องงด แต่ถ้าปกติไม่ค่อยดื่ม ควรเลี่ยง เพราะคาเฟอีนในชา กาแฟมีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจ
  2. แม่ที่ติดโควิด หรือสงสัยว่าติดเชื้อ ยังให้ลูกกินนมแม่ได้ : เพราะน้ำนมแม่คืออาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูก เปรียบเหมือนวัคซีนหยดแรก ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ช่วยให้ลูกฟื้นตัวเร็วหากเจ็บป่วย มีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างนมแม่กับการเพิ่มของไอคิวลูกน้อย อีกทั้งยังสร้างความรู้สึกผูกพันและปลอดภัยให้แก่ลูกน้อย
  3. คนที่ไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ก็สามารถบริจาคเลือดได้ : เพราะประเทศไทยกำลังขาดแคลนเลือดอย่างมาก โรงพยาบาลทั่วประเทศต้องการใช้เลือดวันละ 6,500-7,000 ยูนิต แต่ในตอนนี้มีปริมาณเลือดที่ได้จากการบริจาคทั่วประเทศเพียงวันละ 2,000 ยูนิตเท่านั้น และคนฉีดวัคซีนโควิด สามารถบริจาคเลือดได้ ถ้าไม่มีอาการข้างเคียง ให้เว้น 1 สัปดาห์
  4. อาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 : บางคนมีอาการข้างเคียงเล็กน้อย เช่น มีไข้ต่ำ อ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อ ถือเป็นเรื่องปกติของร่างกายที่กำลังเริ่มสร้างภูมิ เช่นเดียวกับคนที่ไม่มีอาการข้างเคียงหลังฉีด ภูมิคุ้มกันก็ขึ้นเหมือนกัน ไม่ต้องไปตรวจระดับภูมิก็ได้
  5. ผู้หญิงมีครรภ์ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้หรือไม่ : หญิงมีอายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ ฉีดวัคซีนโควิดได้ ไม่ต้องตรวจการตั้งครรภ์ก่อนฉีด รวมไปถึงคนวางแผนมีลูกและผู้หญิงให้นมบุตร ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้
  6. หากฉีดวัคซีนอื่นไปแล้ว สามารถฉีดวัคซีนโควิดได้หรือไม่ : ในช่วงหน้าฝนระวังการติดเชื้อร่วมทั้งไข้หวัดใหญ่และโควิด เพราะป่วยแล้วจะอาการรุนแรงกว่าปกติ ถ้าเป็นไปได้ควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ด้วย และหากฉีดวัคซีนอื่นไปแล้ว เช่น วัคซีนไข่หวัดใหญ่ ให้เว้นระยะห่าง 2 สัปดาห์ ค่อยฉีดวัคซีนโควิด
  7. คนที่กำลังคุมกำเนิด ฉีดวัคซีนโควืดได้หรือไม่ : วัคซีนโควิด-19 ไม่ได้มีผลข้างเคียงต่อการคุมกำเนิด คนที่กำลังคุมกำเนิดด้วยการกินยา ฉีดยา หรือฝังยาคุมกำเนิด สามารถรับวัคซีนโควิดได้ ไม่จำเป็นต้องหยุดยา
  8. ใครฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาแล้วมีอาการแบบนี้บ้าง : ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาแล้ว เป็นเรื่องปกติของร่างกายที่เริ่มสร้างภูมิ ทำให้มีไข้อ่อนๆ ครั่นเนื้อครั่นตัว อ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อ ประมาณ 2 วันและมักหายไปเอง กินยาพาราเซตามอลเพื่อบรรเทาได้
  9. หากเคยติดโควิดและหายแล้ว ควรฉีดวัคซีนหรือไม่ : หากเคยติดโควิดและหายแล้ว ควรฉีดวัคซีน แต่เว้นหลังติดเชื้ออย่างน้อย 3 เดือน เพราะยังมีภูมิอยู่ เช่นเดียวกับ ถ้าติดโควิดหลังฉีดวัคซีนเข็มแรก รักษาให้หายก่อนค่อนฉีดเข็ม 2 หลังจากติดเชื้ออย่างน้อย 3 ดือน
  10. สายฟิต สายเฟิร์ม ฟังทางนี้ ก่อนและหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ออกกำลังกายได้หรือเปล่า : ก่อนและหลังฉีดวัคซีนโควิด ออกกำลังกายได้ แต่ไม่ควรหักโหมกว่าที่เคยทำปกติ ถ้ามีไข้ให้งดก่อน
  11. เคยมีประวัติแพ้อาหาร สามารถฉีดวัคซีนโควิดได้หรือไม่ : คนที่เคยมีประวัติแพ้อาหาร เช่น อาหารทะเล นม ไข่ ถั่ว แป้งสาลี หรืออาหารอื่นๆ สามารถฉีดวัคซีนโควิดได้ตามปกติ
  12. อาการลิ่มเลือดอุดตันหลังฉีดวัคซีนโควิด : ลิ่มเลือดอุดตันหลังฉีดวัคซีนโควิด พบน้อยมาก ไม่เกิน 10 ต่อการฉีดล้านครั้ง อาการมักเกิดช่วง 4 ถึง 30 วันหลังฉีด และมักเกิดหลังฉีดวัคซีนเข็มแรก โดยโอกาสเกิดภายหลังเข็มสอง มีน้อยกว่าเข็มแรก 10 เท่า

ข้อความประชาสัมพันธ์ #แชทชัวร์ แชทที่ใช่ เชื่อมทุกความรู้เรื่องโควิดและวัคซีน

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) Facebook ประเทศไทย บริษัท เฮ็ดบอท จํากัด สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) และ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ร่วมเปิดตัวเปิดตัว “แชทชัวร์” ระบบถามตอบอัตโนมัติ ช่วยคลายข้อสงสัยเรื่องโควิดและวัคซีน รวบรวมคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้คุณมั่นใจได้ ผ่านทาง Facebook Messenger เพจ Social Marketing Thaihealth by สสส. แล้ววันนี้ หรือ คลิกที่ m.me/socialmarketingth เพื่อเข้าสู่ แชทชัวร์!!