KAKAO WEBTOON คาเคา เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอร์ป เริ่มที่คุณ หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์

คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์ เตรียมเปิดแอปฯ ให้อ่านของจริง มิถุนายนนี้

คาเคา เว็บตูน อาณาจักรของเคเว็บตูน แพลตฟอร์มดิจิตอลคอนเทนต์ภายใต้ คาเคา เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอร์ป บริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้ เตรียมพร้อมเปิดตัวแอปพลิเคชัน คาเคา เว็บตูน ในประเทศไทยเดือนมิถุนายนนี้

Home / PR NEWS / คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์ เตรียมเปิดแอปฯ ให้อ่านของจริง มิถุนายนนี้

คาเคา เว็บตูน (KAKAO WEBTOON) อาณาจักรของเคเว็บตูน แพลตฟอร์มดิจิตอลคอนเทนต์ภายใต้ คาเคา เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอร์ป บริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้และอันดับต้นๆ ของโลก ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ออริจินัล สตอรี่ รวบรวมสุดยอด เว็บตูนและเว็บโนเวล ชื่อดังจากเกาหลีกว่า 8,500 เรื่อง อาทิ Itaewon Class , What’s Wrong with Secretary Kim? , Space Sweepers, The Uncanny Counter, Love Alarm และ Solo Leveling เป็นต้น ซึ่งถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นซีรีส์ชื่อดังและได้รับกระแสนิยมเป็นอย่างมาก เตรียมพร้อมเปิดตัวแอปพลิเคชัน คาเคา เว็บตูน อย่างเป็นทางการในประเทศไทยเดือนมิถุนายนนี้

ดร.ยางวอน ฮยอน กรรมการผู้จัดการ คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์ กล่าวว่า “ภายหลังจากการประกาศควบรวมธุรกิจของ คาเคา เพจ คอร์ป และ คาเคา เอ็ม คอร์ป และได้เปลี่ยนชื่อใหม่ภายใต้ บริษัท คาเคา เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอร์ป ทำให้เกิดเป็นอาณาจักรความบันเทิงยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งในเกาหลีใต้ โดยการนำ ออริจินัล สตอรี่ ที่มีกว่า 8,500 เรื่อง มาสร้างเป็นคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ เช่น ซีรีส์ ภาพยนตร์ เกมมือถือ และเว็บตูน เป็นต้น ซึ่งให้บริการผ่านแพลตฟอร์มที่มีมาตรฐานระดับโลก ที่กำลังขยายสาขาไปทั่วโลกภายในปีนี้ โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ทางบริษัทแม่เลือกมาเปิดตัวสาขาอย่างเป็นทางการ เนื่องด้วยประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีสถิติตัวเลขคนใช้สมาร์ทโฟนสูง อีกทั้งคนไทยค่อนข้างเปิดกว้างรับคอนเทนต์ใหม่ๆ จึงตัดสินใจขยายแพลตฟอร์มมาที่นี่ และจะเปิดตัวแอปพลิเคชันชื่อ คาเคา เว็บตูน ช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ โดยจุดเด่นคือ ออริจินัลเค และพรีเมี่ยม เค-เว็บตูน ที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ในเกาหลี รวมถึง ญี่ปุ่น และอเมริกา ที่มีเนื้อหาหลากหลายแนวและรูปแบบ ถูกนำมาแปลเป็นภาษาไทย ด้วยคุณภาพของคาแรกเตอร์เว็บตูนที่มีความคมชัด ดูมีชีวิตชีวา ซึ่งแตกต่างจากการอ่านเว็บตูนแบบเดิมๆ และที่สำคัญคือให้นักอ่านคนไทยได้อ่านแบบถูกลิขสิทธิ์”

นอกจากนี้ คาเคา เว็บตูน ยังสนับสนุนเรื่องของลิขสิทธิ์ โดยการจัดแคมเปญ เริ่มที่คุณ หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์ สำหรับที่มาของแคมเปญนั้น เนื่องจากพบว่ายังมีเว็บไซต์ที่นำ ออริจินัล เว็บตูน จำนวนหลายร้อยเรื่องมาแปลโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมไปถึงการเผยแพร่อย่างไม่ถูกต้อง และมีความเป็นไปได้ว่า ผู้อ่านจำนวนไม่น้อยไม่ทราบมาก่อนว่าการอ่านการ์ตูนผ่านเว็บไซต์เหล่านั้นกำลังเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานออกมา ทางบริษัทจึงมองว่า นอกเหนือจากการมอบความสุขให้กับนักอ่านชาวไทยแล้ว เราจะเป็นแพลตฟอร์มที่แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในเรื่องของการรณรงค์ป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยจับมือร่วมกับครีเอเตอร์ไทย อาทิ สุทธิชาติ ศราภัยวานิช นักเขียนการ์ตูน , รอมแพง นักเขียนนวนิยายชื่อดัง บุพเพสันนิวาส และ นัด สุวัจนา นักแปลภาษาเกาหลี คาเคา เว็บตูน มาบอกเล่าถึงความยากลำบากของขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงานให้ทุกคนในสังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญของลิขสิทธิ์ให้มากขึ้น”

นายสุทธิชาติ ศราภัยวานิช นักเขียนการ์ตูนและอาจารย์คณะดิจิทัลอาร์ต ม.รังสิต กล่าวว่า “ผมในฐานะนักเขียนการ์ตูนคนหนึ่งที่เคยได้รับผลกระทบจากปัญหาเรื่องการ์ตูนถูกละเมิดลิขสิทธิ์ จนทำให้ผู้อ่านการ์ตูนถูกลิขสิทธิ์มีน้อยลง และนิตยสารที่ตีพิมพ์ต้องปิดตัวลง ซึ่งเกือบจะดับฝันการเป็นนักวาดการ์ตูนและทำให้แทบหมดกำลังในการสร้างสรรค์คอนเทนท์ใหม่ๆ เพราะกว่าจะสร้างตัวการ์ตูนตัวหนึ่งหรือการ์ตูนสักตอนหนึ่ง เมื่อเทียบกับเวลาคนอ่านที่อ่านจบในไม่กี่นาที นักเขียนการ์ตูนต้องใช้เวลากับมันเยอะมาก ตั้งแต่การหาข้อมูล การออกแบบตัวละคร เรื่องราวต่างๆ และเขียนสตอรี่บอร์ด ผมจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์มาโดยตลอด และผมรู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์ ต้องขอบคุณ คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์ ในฐานะเจ้าของแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับเรื่องลิขสิทธิ์อย่างจริงจัง ที่จะคอยสนับสนุนและอยู่เคียงข้างคนสร้างสรรค์ผลงานอย่างพวกเรา”

รอมแพง นักเขียนนวนิยายชื่อดัง กล่าวว่า “จากประสบการณ์ในฐานะนักเขียนนวนิยายนั้นจะรู้สึกสะเทือนใจและท้อใจเสมอ เมื่อมีการนำเอานวนิยายของตนไปทำเป็นไฟล์ PDF แล้วถูกเอาไปเผยแพร่ทางเว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งมีอยู่ไม่ใช่น้อย และถ้าย้อนกลับไปถึงขั้นตอนการทำงาน กว่าจะได้นวนิยายเรื่องหนึ่ง ต้องใช้จินตนาการ การเก็บข้อมูล การเดินทางสำรวจสถานที่จริง จนมาถึงขั้นตอนการตีพิมพ์เพื่อวางจำหน่าย สำหรับเหตุผลในการเข้าร่วมรณรงค์แคมเปญนี้ นอกเหนือจากการเป็นพาร์ทเนอร์กับ คาเคา เว็บตูน ในฐานะนักเขียนแล้ว ก็อยากแสดงจุดยืนร่วมและเป็นอีกหนึ่งเสียงสำคัญ ในการรณรงค์ต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ จึงอยากวอนคนที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว และหันมาให้ความสำคัญกับการอ่านคอนเท้นต์แบบถูกลิขสิทธิ์ ซึ่งคุณอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้เพิ่มโอกาสให้กับเด็กรุ่นใหม่ที่ฝันอยากเป็นนักเขียน ที่ดีในอนาคตด้วยเช่นกัน”

สำหรับแคมเปญ เริ่มที่คุณ หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์ ทาง คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์ ได้ส่งวีดิโอรณรงค์หยุดการละเมิดลิขสิทธิ์และเชิญชวนนักอ่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ เริ่มที่คุณ หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์ เพียงกด Like Share และ Tag เพื่อนของคุณเพื่อดูคลิปวีดีโอนี้ ผ่านเฟซบุ๊ก kakaowebtoon.th พร้อมตอบคำถามจากคลิปและร่วมลุ้นรับรางวัล โดยร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 4 มิถุนายน 2564 ประกาศผลวันที่ 5 มิถุนายน 2564