CARRO คาร์โร ตลาดรถยนต์ รถมือสอง รถยนต์มือสอง

CARRO ปี 2022 ลุยสวนกระแสเศรษฐกิจ ตอกย้ำ! แหล่งซื้อขายรถมือสองที่ดีที่สุด

เปิดมุมมองนักการตลาดสาวจากสตาร์ทอัพด้านตลาดรถยนต์ เพราะอะไร ทำไมธุรกิจรถมือสองถึงยังคงไปได้สวยในยุคโควิด?

Home / PR NEWS / CARRO ปี 2022 ลุยสวนกระแสเศรษฐกิจ ตอกย้ำ! แหล่งซื้อขายรถมือสองที่ดีที่สุด

เปิดมุมมองนักการตลาดสาวจากสตาร์ทอัพด้านตลาดรถยนต์ เพราะอะไร ทำไมธุรกิจรถมือสองถึงยังคงไปได้สวยในยุคโควิด?

ไม่น่าเชื่อว่าในยุคโควิดนี้ หนึ่งในธุรกิจที่ยังไปได้สวย จะเป็นธุรกิจที่หลายคนคาดไม่ถึง เพราะมันไม่อยู่ในปัจจัย 4 เลย นั้นก็คือธุรกิจซื้อ – ขายรถมือสองนั่นเอง ซึ่งทางเราพอติดตามข่าวของบริษัทคาร์โร ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพผู้ให้บริการแพล็ตฟอร์มออนไลน์จำหน่ายรถยนต์มือสอง ประเทศสิงคโปร์ นี้มาสักระยะ จึงถือโอกาส สายตรงหาคุณฐปณีย์ จ๋วงพานิช Marketing manager บริษัท คาร์โร (ประเทศไทย) จำกัด นักการตลาดคนเก่งที่จะมาแชร์ทิศทางในด้านการตลาดรวมถึงการรับมือในยุคที่เศรษฐกิจผันผวนแบบนี้กัน

CARRO
คุณฐปณีย์ จ๋วงพานิช Marketing manager บริษัท คาร์โร (ประเทศไทย) จำกัด

เป้าหมายต่อเนื่องของ CARRO ในปีหน้า 2022 ที่ยังคงต้องต่อสู้กับกระแสโควิด และพิษเศรษฐกิจ วางเป้าหมายอย่างไรบ้าง

“เราจะเดินหน้าตอกย้ำเป็นแหล่งที่ซื้อขายรถที่ดีกว่าใคร เป้าหมายปีหน้าของเราจะซื้อขายรถมากกว่า 10,000 คัน นอกจากนี้เรายังเดินทางจับมือกับกลุ่มพันธมิตรที่เกี่ยวข้องกับวงการรถยนต์มือสอง ไม่ว่าทางตรงและทางอ้อม โดยเราเชื่อว่าเราจะนำพาธุรกิจรถยนต์มือสองในประเทศไทยเป็นที่ไว้วางใจ และโปร่งใสมากขึ้นกว่าเดิม เราเติบโตอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด ในปี 2022 เราจะมีเป้าหมายเติบโตขึ้นเป็น 4 เท่าจากเดิมที่เราทำไว้ได้ในทุก ๆ ปี”

ในยุคที่มีคนเอารถส่วนตัว ออกมาขายมากขึ้นในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ กลัวปัญหารถมือสองล้นตลาดหรือไม่ มีการรับมือและวิธีการแก้ปัญหาด้านนี้อย่างไร

“ในยุคเศรษฐกิจชะลอตัวแบบนี้ CARRO เป็น 1 ในไม่กี่บริษัทฯ ที่นอกจากจะไม่สั่นคลอนกับสภาวะเศรษฐกิจที่ผ่านมาแล้ว เรายังคงเติบโตสวนกระแส เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภครถยนต์มือสองมีมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นปัญหารถมือสองล้นตลาดยังไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเมื่อความต้องการของผู้บริโภคยังคงอยู่ และมีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าของตลาดเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ถ้าดูข้อมูลทางการตลาด จะพบว่าตลาดรถมือสองเป็นตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2019 และที่สำคัญในการรับซื้อรถยนต์มือสองทาง CARRO มีการตรวจสอบและคัดกรองเกรดรถตามสภาพเป็นจริงจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อให้ลูกค้าได้ราคาดีและเที่ยงธรรมมากที่สุดในมาตรฐานที่ทาง CARRO ตั้งไว้”

นอกจากโตสวนกระแสแล้ว อีกอย่างที่ CARRO ทำให้เราเห็นอย่างชัดเจน ซึ่งถือว่าสวนกระแสเศรษฐกิจสุดๆคือ การเปิดรับสมัครพนักงานเพิ่มกว่า 300 อัตราในปี 2021 นี้เพื่อตอบสนองความต้องการจากลูกค้าที่ต้องการซื้อ – ขายออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในช่วงการระบาดของโควิด-19 และด้วยวัฒนธรรมองค์กรของ CARRO จึงเปิดกว้าง อ้าแขนรับคนรุ่นใหม่ ที่พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวหน้ารวดเร็ว ทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในปัจจุบันอย่างที่ดีทีสุด ซึ่งกล้าท้าทายการซื้อ – ขายรถในรูปแบบเดิม ซึ่งคุณฐปณีย์บอกเราว่า

“เพราะองค์กรเชื่อว่าแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีความสะดวกและมีคุณภาพ จะทำให้ชีวิตของคนไทยดีขึ้น จึงทำให้ CARRO เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัปที่เติบโตอย่างรวดเร็ว มีผลงานชัดเจน และเป็นที่สนใจต่อนักลงทุนเป็นอย่างมาก”

จากจุดแข็งของ CARRO คือธุรกิจซื้อ ขายรถมือสองระบบออนไลน์แล้ว ทางแบรนด์มองที่จะขยายธุรกิจตัวอื่น ๆ ด้วยหรือไม่ อาทิ ธุรกิจเช่ารถ

“นอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มธุรกิจซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์แล้ว CARRO ยังให้ความสำคัญของพันธกิจหลักอยู่ เนื่องจากเราต้องการมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ที่แตกต่างและดีขึ้นกว่ารูปแบบการซื้อ-ขายรถยนต์มือสองในรูปแบบเดิม จึงเกิดความร่วมมือกับบริษัทในเครืออย่างบริษัท จี่นี่ อินชัวรันส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่จะเข้ามาสนับสนุนในด้านของสินเชื่อและประกันภัยให้แก่ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นด้วย และในอนาคตนั้น CARRO มีแพลนในการสร้างความประทับใจในการมอบบริการที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ที่สนใจรถยนต์มือสองอะไรอีกนั้น อีกไม่นานเกินรอแน่นอน”

คำถามสุดท้าย มีมุมมองที่จะใช้ Influencer สร้างกลยุทธ์ ในการสื่อสารธุรกิจด้านการตลาดบ้างหรือไม่ ในยุคที่โลกออนไลน์เฟื่องฟูแบบนี้

“ด้วยทาง CARRO เป็น Tech Company เราจึงใช้สื่อออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งแน่นอนว่าเราจะใช้กลยุทธ์ว่าการใช้ Influencer ก็เป็นหนึ่งในกลยุทธ์เพื่อสร้างการประชาสัมพันธ์แบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างและเร็ว แต่เราเองมีการคัดเลือก Influencer ที่มีความเหมาะสมและเชี่ยวชาญในธุรกิจยานยนต์ทั้งทางตรงและทางอ้อม เราจึงมั่นใจว่าถึงแม้การใช้กลยุทธ์ Influencer จะเสนอความเป็นตัวตนที่จับต้องได้ ความจริงใจ ความเชื่อมั่นในการบริการและสินค้าของเรา และในปีนี้เราก็มองที่จะขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้นจากการใช้ Influencer จากเดิมที่มุ่งเน้นเฉพาะแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ ก็จะมีเป็นเพิ่มเติมทางด้าน lifestyle มากขึ้นอีกด้วย”