krungsri plearn-plearn กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ไขทุกข้อสงสัย! กองทุนสำรองเลี้ยงชีพคืออะไร ทำไมจำเป็นต่อเด็กจบใหม่

เรียนให้จบว่ายากแล้ว แต่การหางานที่มาพร้อมสวัสดิการดี ๆ ที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้เราในหลาย ๆ ด้านนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ยากกว่าเรียนหลายเท่า สำหรับเด็กจบใหม่ทั้งหลาย นอกจากจะพิจารณาจากตัวเนื้องานและเงินเดือนที่จะได้รับแล้ว การมองหากองทุนสำรองเลี้ยงชีพในสวัสดิการก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำเช่นกัน แล้วกองทุนสำรองเลี้ยงชีพคืออะไร จำเป็นต่อการสมัครงานแค่ไหน ไปไขคำตอบพร้อมกันได้เลย! กองทุนสำรองเลี้ยงชีพคืออะไร?ในปัจจุบันนี้ หลากหลายบริษัททั้งภาครัฐและเอกชนต่างได้จัดตั้งกองทุนประเภทหนึ่งไว้ให้กับพนักงานบริษัท โดยกองทุนเหล่านี้มีชื่อเรียกว่า…

Home / PR NEWS / ไขทุกข้อสงสัย! กองทุนสำรองเลี้ยงชีพคืออะไร ทำไมจำเป็นต่อเด็กจบใหม่

เรียนให้จบว่ายากแล้ว แต่การหางานที่มาพร้อมสวัสดิการดี ๆ ที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้เราในหลาย ๆ ด้านนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ยากกว่าเรียนหลายเท่า สำหรับเด็กจบใหม่ทั้งหลาย นอกจากจะพิจารณาจากตัวเนื้องานและเงินเดือนที่จะได้รับแล้ว การมองหากองทุนสำรองเลี้ยงชีพในสวัสดิการก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำเช่นกัน แล้วกองทุนสำรองเลี้ยงชีพคืออะไร จำเป็นต่อการสมัครงานแค่ไหน ไปไขคำตอบพร้อมกันได้เลย!

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพคืออะไร?
ในปัจจุบันนี้ หลากหลายบริษัททั้งภาครัฐและเอกชนต่างได้จัดตั้งกองทุนประเภทหนึ่งไว้ให้กับพนักงานบริษัท โดยกองทุนเหล่านี้มีชื่อเรียกว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือก็คือ กองทุนที่ทั้งพนักงานและเจ้านายต่างได้จัดตั้งขึ้นมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อนำเงินมาเก็บเป็นเงินออมสำรองให้พนักงานอีกทีหนึ่ง โดยหากบริษัทไหนมีกองทุนตัวนี้อยู่ นั่นก็หมายความว่า เมื่อวันไหนเราเกิดลาออก ประสบอุบัติเหตุจนทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต ทางนายจ้างก็จะนำเงินส่วนนี้มาให้เรานั่นเอง

เงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมาจากไหน?
เมื่อรู้ว่ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพคืออะไรแล้ว หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่า เงินเหล่านี้มาจากไหน เป็นโบนัสที่นายจ้างให้เราหรือเปล่า คำตอบคือ เงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพนั้นมาจากเงิน 2 ส่วนด้วยกัน
• เงินสะสม หรือเงินที่พนักงานอย่างเรา ๆ ลงทุนไว้ในกองทุนนี้ โดยจำนวนนั้นจะหักออกจากยอดเงินเดือนที่กำหนด โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ในอัตรา 2% -15%
• เงินสมทบ เป็นเงินที่นายจ้างจะจ่ายเข้ากองทุนทุกเดือน โดยนายจ้างมีสิทธิ์ให้เงินส่วนนี้ในอัตรา 2% -15% จากค่าจ้างที่จ่าย

ข้อดีของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพคืออะไร
สำหรับนายจ้างนั้น ประโยชน์ที่จะได้จากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คือ การหักค่าใช้จ่ายของบริษัทในส่วนอื่น ๆ ไปพร้อมกับการสร้างขวัญและกำลังใจให้พนักงานบริษัท แต่สำหรับลูกจ้างนั้น หากบริษัทไหนมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้ เราสามารถนำเงินในส่วนนี้ไปลดหย่อนภาษีได้สูงถึง 15% ของรายได้ หรือคิดเป็น 500,000 บาทต่อปีอีกด้วย

ทำไมเด็กจบใหม่ถึงต้องรีบมองหากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
สำหรับเด็กจบใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในสนามของการทำงานหลาย ๆ คนอาจประสบปัญหาการเก็บเงินไม่อยู่ หรือบริหารจัดการเงินไม่ชำนาญ ดังนั้น การมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจะกลายมาเป็นเครื่องมือที่จะช่วยทำให้เด็กจบใหม่เริ่มมีเงินออมได้อย่างมีวินัย และมีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคต นอกจากนี้ การทำงานในบริษัทเอกชนที่มีอัตราการเปลี่ยนงานที่สูงนั้น การมีเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คือ อีกหนึ่งเครื่องหมายยืนยันว่า ต่อให้เปลี่ยนงานเราก็ยังมีเงินสำรองเอาไว้ใช้ยามฉุกเฉินเช่นเดียวกัน