โควิด-19 วันนี้ โควิด-19 ไทย โควิดวันนี้

โควิด-19 วันนี้ ( 24 ม.ค.) หายป่วยเพิ่มเกิน 8 พันราย / PCR ลดลง

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้ ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายป่วย และได้กลับบ้านสูงกว่ายอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เกือบ 1 พันราย ส่วนยอด ATK เพิ่มขึ้นราว 500 ราย แนวโน้มการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังอยู่ในระดับที่ทรงตัว แนวโน้มยอดผู้ป่วยในโรงพยาบาล-สถานบริการชะลอตัว…

Home / โควิด-19 / โควิด-19 วันนี้ ( 24 ม.ค.) หายป่วยเพิ่มเกิน 8 พันราย / PCR ลดลง

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้

  • ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายป่วย และได้กลับบ้านสูงกว่ายอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เกือบ 1 พันราย ส่วนยอด ATK เพิ่มขึ้นราว 500 ราย
  • แนวโน้มการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังอยู่ในระดับที่ทรงตัว
  • แนวโน้มยอดผู้ป่วยในโรงพยาบาล-สถานบริการชะลอตัว
  • กทม. ปริมณฑล ทรงตัว แต่ยังอยู่ในระดับที่สูงกว่าสัปดาห์ก่อน / เฝ้าระวัง พัทลุง, เลย มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 2-3 วันนี้
  • ควรระมัดระวังการร่วมกลุ่มทำกิจกรรมในช่วงตรุษจีนที่จะถึงนี้ โดยเฉพาะเมื่อมีผู้สูงอายุ – ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
  • อัตราตาย ยังทรงตัวที่ระดับ 10 กว่ารายต่อวัน

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 24 ม.ค. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 7,139 ราย รวมสะสม 2,384,639 ราย โดยอัตราการติดเชื้อ 9.65% ในขณะนี้มีแนวโน้มทรงตัว สำหรับการพบผู้ป่วยโควิด-19 ในขณะนี้แบ่งเป็น

  • ผู้ติดเชื้อในชุมชน 6,924 ราย
  • ในเรือนจำ 20 ราย
  • มาจากตปท. 195 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจ ATK 2,629 ราย รวมสะสมทั้งหมด 420,997 ราย

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในวันนี้ ลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมาอีกราว 500 ราย แต่ยังคงอยู่ที่ระดับ 7 พันกว่าราย ในขณะเดียวกันผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจด้วย ATK มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น ราว 500 ราย ส่งผลให้ภาพรวมแนวโน้มยังทรงตัวที่ระดับต่ำกว่า 1 หมื่นราย ( PCR + ATK)

ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล แนวโน้มเริ่มทรงตัว แต่ยังคงมีจำนวนผู้ป่วยที่อยู่ในระดับที่สูงกว่าสัปดาห์ก่อน ต่อเนื่องมา ซึ่งในช่วงอีกไม่กี่วันจะถึงเทศกาลตรุษจีน คาดว่า จะมีการเดินทาง การรวมตัวในช่วงดังกล่าวเพิ่มขึ้น จึงขอให้ระมัดระวังในการรวมกลุ่ม รวมตัวในช่วงเทศกาลนี้ด้วยเช่นกัน

ส่วนในต่างจังหวัด ในคลัสเตอร์ใหญ่ที่พบในช่วงของเทศกาลปีใหม่ – สังสรรค์เริ่มทรงตัว/ลดลง แต่ยังคงมีบางจังหวัดที่มีแนวโน้มขยับเพิ่มสูงขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น พัทลุง เลย เริ่มมีแนวโน้มที่ขยับเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ที่พบในเรือนจำวันนี้ ลดลงเหลือ 20 ราย จึงคาดว่า จากการพบคลัสเตอร์ในเรือนจำหลายวันก่อน มีการจำกัดวงของการระบาดได้แล้ว

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 8,100 ราย รวมสะสม 2,280,109 ราย

วันนี้ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายป่วยและได้กลับบ้านมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น และสูงกว่าระดับ 8 พันราย แนวโน้มของอัตราการหายป่วยและได้กลับบ้าน ยังคงเป็นไปในทิศทางที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

และจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเบา ดังนั้นเมื่อครบระยะการแยกกักตัว ก็จะมีผู้ที่หายป่วย-ได้กลับบ้าน เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกับอัตราการพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

ซึ่งผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายป่วยและได้กลับบ้านในวันนี้ มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ทำให้ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังคงเข้ารับการรักษาตัวลดลง และแนวโน้มอัตราการเข้ารักษาตัวในสถานบริการ โรงพยาบาลอยู่ในระดับที่ชะลอตัวลง

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 13 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 22,045 ราย แนวโน้มของอัตราการป่วยตายค่อนข้างทรงตัว และยังคงอยู่ในระดับ 10 กว่าราย ต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา

โดยอัตราการเสียชีวิตในขณะนี้ ยังคงเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยโควิด-19 ที่สูงอายุ และส่วนใหญ่ไม่มีประวัติได้รับวัคซีน หรือได้รับไม่ครบ หรือครบ 2 โดสเป็นเวลาเกิน 4 เดือน ซึ่งมีภูมิคุ้มกันที่อยู่ในระดับต่ำ ทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อและเสียชีวิตได้ง่าย และเป็นไปในทิศทางเดียวกับต่างประเทศ ที่ยังคงพบผู้ป่วยเสียชีวิต และป่วยหนัก แม้ว่า สายพันธุ์โอมิครอนนั้น ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการเบาก็ตาม

ดังนั้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ การรวมกลุ่มทำกิจกรรม พบปะกันในหมู่เครือญาติ – ครอบครัว หากมีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หรือผู้ป่วยติดเตียง ควรระมัดระวังตัวและเคร่งครัดในมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ให้มากขึ้น

สำหรับผู้ป่วยอาการหนักในวันนี้ ลดลง 14 ราย รวมสะสมในขณะนี้ 550 ราย มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ 114 ราย