โควิด-19 วันนี้ โควิด-19 ไทย โควิดวันนี้

สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (22 ม.ค.) เฝ้าระวังผู้ป่วยอาการหนัก

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้ ยอดผู้ป่วยโควิด-19 วันนี้ ทั้งจาก PCR, ATK มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น แต่แนวโน้มสถานการณ์ยังดีขึ้น จากอัตราการหายป่วยเพิ่มสูงขึ้นใกล้เคียงกันกับยอดผู้ป่วยรายใหม่จาก PCR อัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาล-สถานบริการ แนวโน้มทรงตัว ผู้ป่วยไม่เพิ่มสูงขึ้นแต่อย่างใด ยอดผู้เสียชีวิตวันนี 13…

Home / โควิด-19 / สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (22 ม.ค.) เฝ้าระวังผู้ป่วยอาการหนัก

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้

  • ยอดผู้ป่วยโควิด-19 วันนี้ ทั้งจาก PCR, ATK มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น
  • แต่แนวโน้มสถานการณ์ยังดีขึ้น จากอัตราการหายป่วยเพิ่มสูงขึ้นใกล้เคียงกันกับยอดผู้ป่วยรายใหม่จาก PCR
  • อัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาล-สถานบริการ แนวโน้มทรงตัว ผู้ป่วยไม่เพิ่มสูงขึ้นแต่อย่างใด
  • ยอดผู้เสียชีวิตวันนี 13 ราย ยังคงทรงตัวต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ม.ค. 65
  • แนวโน้มผู้ป่วยอาการหนัก-ใช้ท่อช่วยหายใจ ทรงตัว มีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
  • ควรเฝ้าระวัง เทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงนี้ โดยเฉพาะการรวมกลุ่มรวมตัวทำกิจกรรมที่มีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังร่วมอยู่ด้วย

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 22 ม.ค. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 8,640 ราย รวมสะสม 2,361,702 ราย โดยอัตราการติดเชื้อ 9.45% ในขณะนี้มีแนวโน้มลดลง สำหรับการพบผู้ป่วยโควิด-19 ในขณะนี้ เป็น

  • ผู้ติดเชื้อในชุมชน 8,425 ราย
  • ในเรือนจำ 20 ราย
  • มาจากตปท. 195 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจ ATK 2,095 ราย รวมสะสมทั้งหมด 416,294 ราย

แนวโน้มในขณะนี้ จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เริ่มกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง โดยอัตราการติดเชื้อพบสูงมากขึ้น ซึ่งในขณะนี้ ข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบว่า ตั้งแต่หลังเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 87% เป็นสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งมักไม่แสดงอาการและอาการไม่รุนแรง แต่ก็ยังคงส่งผลต่อกลุ่มผู้ป่วยในกลุ่มเปราะบาง เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิตมากกว่า

ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ในวันนี้ดีขึ้น จำนวนผู้ป่วยรายใหม่น้อยกว่าเมื่อวานที่ผ่านมา แต่แนวโน้มยังทรงตัวในระดับที่สูงกว่าสัปดาห์ก่อน จึงยังคงต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อในที่ทำงาน สถานประกอบการต่อเนื่อง

ในขณะที่ต่างจังหวัด ยังคงต้องเฝ้าระวังที่ลพบุรี สระแก้ว อยุธยา ที่ในช่วง 4-5 วันนี้มีแนวโน้มที่เริ่มขยับขึ้น ส่วนที่อุบลฯ ขอนแก่น แม้ว่ายังพบผู้ป่วยเพิ่ม แต่ก็เริ่มมีแนวโน้มที่ลดลงแล้ว

ในเรือนจำวันนี้ พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นจากในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา โดยเป็นการพบผู้ต้องขังติดเชื้อในเรือนจำ จ.มุกดาหาร 76 ราย, เรือนจำจังหวัดหนองคาย 34 ราย

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 7,582 ราย รวมสะสม 2,264,564 ราย

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายป่วยและได้กลับบ้านในวันนี้ ลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมาราว 900 ราย แต่แนวโน้มยังคงเป็นไปในทิศทางที่อัตราการหายป่วยยังคงอยู่ในระดับที่สูง จากการที่ผู้ป่วยโควิด-19 ในระลอกใหม่นี้ ส่วนใหญ่มีอาการเบา หรือไม่มีอาการ และเข้ารับการรักษาในลักษณะของการกักตัวตามกำหนด

ซึ่งอัตราการหายป่วย และการพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ มีจำนวนที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันและมีจำนวนใกล้เคียงกัน แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในระยะนี้ จะยังคงสูงกว่า ผู้ที่หายป่วยก็ตาม แต่จำนวนที่ใกล้เคียงกันมากขึ้น ทำให้อัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเริ่มชะลอตัว และไม่สูงมากขึ้นเหมือนช่วงก่อนหน้านี้

โดยมีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ 83,231 ราย แบ่งเป็น

  • โรงพยาบาล 41,825 ราย
  • โรงพยาบาลสนาม 30,486 ราย
  • Home / Community Isolation 10,352 ราย
  • อื่น ๆ 568 ราย

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 19 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 22,019 ราย แนวโน้มยังคงทรงตัวในระดับต่ำกว่า 20 รายต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มผู้ป่วยที่เสียชีวิตยังคงเป็น กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้มีโรคเรื้อรังต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต หรือป่วยหนักได้

ซึ่งในวันนี้ ยอดผู้ป่วยอาการหนัก และผู้ป่วยที่ใช้ท่อช่วยหายใจ ยังคงมีแนวโน้มในทิศทางที่ทรงตัว แต่จะเริ่มมีขยับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ดังนั้น แนะนำให้ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ หากมีการร่วมกลุ่ม รวมตัวในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ควรระมัดระวังและยกระดับมาตรการให้มากขึ้น โดยเฉพาะกิจกรรมที่มีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังร่วมอยู่ด้วย รวมถึงการไปเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งในกลุ่มนี้ถือว่าเป็นกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงมากกว่า แม้ว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะมีอาการเบากว่าสายพันธุ์เดลต้าก็ตาม

สำหรับผู้ป่วยอาการหนักในวันนี้ เพิ่มขึ้น 25 ราย รวมสะสมในขณะนี้ 565 ราย ในขณะที่ยอดผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ เพิ่มขึ้นอีก 11 ราย รวมเป็น 129 ราย