โควิด-19 โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โอมิครอน

ไทม์ไลน์ผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายที่ 2 และ 3

เป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย

Home / โควิด-19 / ไทม์ไลน์ผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายที่ 2 และ 3

ประเด็นสำคัญ

  • ไทยพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอีก 2 ราย
  • เป็นคนไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศไนจีเรีย
  • พบในสถานที่กักตัว เนื่องจากไม่มีประวัติรับวัคซีน, ไม่ได้อยู่ในรายชื่อประเทศเข้าไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว

วันนี้ (8 ธ.ค.) ศบค. ได้แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน โดยได้มีการรายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เพิ่มอีก 2 ราย โดยเป็นคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ทั้งสองราย

สำหรับผู้ป่วยทั้งสองรายนี้ เป็นผู้ป่วยหญิง อายุ 46 ปี และ 36 ปี โดยทั้งคู่เป็นล่าม ซึ่งได้เดินทางไปรวมกิจกรรมการประชุมที่ประเทศไนจีเรีย รวมทั้งหมด 3 รายด้วยกัน ในระหว่างวันที่ 13 – 23 พ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้วก็ได้เดินทางกลับไทยมาจำนวน 2 ราย ส่วนอีก 1 รายเดินทางต่อไปยังประเทศสวีเดน

สำหรับ 2 รายที่เดินทางกลับไทยเข้ามานั้น ได้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนการเดินทางเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ประเทศไนจีเรีย พบว่า ทั้งหมดไม่พบเชื้อแต่อย่างใด ซึ่งผู้ป่วยหญิง อายุ 46 ปี เริ่มมีอาการไอ เจ็บคอเล็กน้อย เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งสองรายเดินทางมาถึงไทย วันที่ 24 พ.ย. เที่ยวบินที่ QR803 ซึ่งเมื่อเดินทางมาถึง ก็ได้เข้ารับการกักตัวใน ASQ ทันที เนื่องจากทั้งคู่ไม่มีประวัตการได้รับวัคซีนมาก่อน รวมถึงมาจากประเทศที่ไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อประเทศที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว

ผลการตรวจหาเชื้อในประเทศไทย ผลเป็นบวกทั้งสองราย จึงได้นำตัวเข้าไปรักษาตัวใน Hospitel เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งหลังจากนั้นในวันที่ 26 พ.ย. องค์การอนามัยโลก ได้ประกาศให้สายพันธุ์โอมิครอน เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล หรือ Variants of Concern ทำให้มีการประสานกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อนำตัวอย่างไปตรวจหาสายพันธุ์ย้อนหลัง

สอบประวัติ พบไม่สวมหน้ากากในการประชุม

ผลการสอบสวนโรคพบว่า ผู้ป่วยทั้งสองรายนี้ ไม่ได้เป็นผู้ที่เคยเข้ารับวัคซีนมาก่อน รวมถึงในขณะที่ไปร่วมกิจกรรมที่ประเทศไนจีเรีย ก็ไม่ได้มีการสวมหน้ากากอนามัย จึงทำให้มีความเสี่ยงในการรับเชื้อได้ง่าย

ในขณะเดียวกัน ได้มีการประสานงานไปยังทางการของสวีเดน ซึ่งเป็นประเทศที่หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมชาวไทยเดินทางไป พบว่า ผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ประเทศสวีเดน ของอีก 1 ในผู้ร่วมกิจกรรมเป็นบวกด้วยเช่นกัน

ดังนั้นในขณะนี้ ประเทศไทยมีรายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้วจำนวน 3 รายด้วยกัน และทั้งหมดยังคงเป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และยังไม่มีรายงานการติดเชื้อในประเทศไทย