โควิด-19 โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน โอไมครอน

สธ. แถลงพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน 1 ราย ในผู้ที่เดินทางมาไทย

โดยเดินทางมาจากประเทศสเปน เมื่อ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา ถึงไทยเมื่อ 1 ธ.ค.

Home / โควิด-19 / สธ. แถลงพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน 1 ราย ในผู้ที่เดินทางมาไทย

ประเด็นสำคัญ

  • พบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกในไทย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ
  • ผลตรวจหาสายพันธุ์ในขณะนี้ 99.92% ยืนยันเป็นผู้ป่วยสายพันธุ์โอมิครอน
  • ระบุ ยังคงเป็นเพียงรายเดียวในขณะนี้ ส่วนกรณีของหญิงชาวแอฟริกันนั้น เป็นสายพันธุ์เดลต้า

วันนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดแถลงข่าว “สถานการณ์และความคืบหน้าการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอมิครอน” ของไทย หลังมีกระแสข่าวลือต่าง ๆ เกี่ยวกับการพบเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทย โดยระบุว่า

ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ต่าง ๆ นั้น ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในสายพันธุ์ต่าง ๆ มาเป็นระยะ ซึ่งในกระบวนการตรวจนั้นไม่สามารถทำได้ทุกราย เนื่องจากต้องใช้เวลาในการตรวจนาน จึงจะมีการตรวจหาสายพันธุ์โดยการสุ่มตรวจเป็นระยะ ๆ รวมกับการตรวจเมื่อมีรายงานการพบคลัสเตอร์ต่างๆ เพิ่มเติมที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก หรือเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ๆ รวมถึงการเฝ้าระวังในตามแนวชายแดน ที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับการตรวจหาเชื้อและเฝ้าระวังการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนในขณะนี้นั้น เบื้องต้นพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่คาดว่าจะเป็นสายพันธุ์โอมิครอนจำนวน 1 ราย โดยเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ชาวอเมริกัน ซึ่งอาศัยและเดินทางมาจากประเทศสเปน มาถึงไทยเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา มีรายละเอียดดังนี้

  • ผู้ป่วยเป็นชาย สัญชาติอเมริกัน อายุ 35 ปี
  • อาศัยอยู่ในประเทศสเปน เป็นเวลา 1 ปี
  • เดินทางมาไทยเมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ก่อนเดินทางไม่พบเชื้อ
  • เดินทางถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 30 พ.ย. โดยได้นำตัวเข้าตรวจหาเชื้อและเข้าโรงแรมที่พัก ในโครงการ Test & Go
  • ผลตรวจ RT-PCR พบติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงเพิ่งพ้นระยะฟักตัว เนื่องจากปริมาณเชื้อน้อย (ค่า Ct. ค่อนข้างสูง )
  • มีการส่งตัวอย่างตรวจหาเชื้อยืนยันสายพันธุ์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 3 ธ.ค. 64

โดยผลการตรวจหาสายพันธุ์ในครั้งแรกนั้นพบว่า ข้อมูลยังไม่ชัดเจน เนื่องจากเป็นการป่วยในระยะเริ่มต้น จึงได้มีการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมอีกครั้ง ซึ่งผลการตรวจซ้ำในครั้งที่สอง ผลยืนยัน 99.92% เป็นการติดเชื้อโควิด-19 ในสายพันธุ์โอมิครอน อย่างไรก็ตาม ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะมีการตรวจจีโนมอีกครั้งหนึ่ง เพื่อยืนยันผลให้แน่ใจ

โดยทางกรมควบคุมโรคได้ระบุว่า ในขณะนี้ ผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่พบในประเทศไทยนั้นมีจำนวน 1 ราย คือผู้ป่วยชายรายดังกล่าวนี้ ส่วนผู้ป่วยหญิงที่สถาบันบำราศฯ ที่มีกระแสข่าวแชร์กันออกไปนั้น เป็นเพียงกระแสข่าวลือ ซึ่งผู้ป่วยรายดังกล่าว ตรวจสายพันธุ์พบว่า เป็นสายพันธุ์เดลต้า ที่มีการระบาดอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ ผู้ป่วยรายที่พบ ยังเป็นผู้ป่วยที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ ยังไม่ใช่การพบการติดเชื้อในประเทศแต่อย่างใด

รวมถึงตามการรายงานของหลายประเทศ รวมถึงองค์การอนามัยโลกพบว่า เชื้อโควิด-19 ในสายพันธุ์โอมิครอนนี้ แม้ว่าสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็ว แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิตในสายพันธุ์นี้แต่อย่างใด ตามการายงานาขององค์การอนามัยโลก

ซึ่งมาตรการในการป้องกันตนเอง ด้วยการสวมหน้ากาก ล้างมือ รวมถึงการฉีดวัคซีนยังคงเป็นแนวทางที่ใช้ป้องกันตนเองได้เป็นอย่างดี