ข่าวต่างประเทศ ต่างประเทศ โควิด-19

สิงคโปร์ ยอดติดโควิด-19 พุ่ง 597 รายในประเทศ

เดินหน้าฉีดวัคซีนต่อเนื่อง

Home / โควิด-19 / สิงคโปร์ ยอดติดโควิด-19 พุ่ง 597 รายในประเทศ

ประเด็นสำคัญ

  • สิงคโปร์พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด พบการติดเชื้อในประเทศอีก 597 ราย
  • ยังคงมีรายงานการพบคลัสเตอร์ใหม่ แม้ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วก็ตามเช่น คลัสเตอร์บ้านพักคนชราแห่งหนึ่ง มีผู้ติดเชื้อ 28 ราย และมีเพียง 1 รายเท่านั้นที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน
  • อย่างไรก็ตาม ทางการสิงคโปร์ยังคงเดินหน้าการฉีดวัคซีนให้ประชาชนต่อเนื่อง เพราะช่วยลดอัตราการป่วยหนัก เสียชีวิต รวมถึงระยะเวลาในการรักษาอาการป่วย

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศสิงคโปร์กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีคกครั้ง โดยแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกับการระบาดในรอบแรกเมื่อช่วงเดือน เมษายน 2563 โดยล่าสุด ทางการสิงคโปร์รายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 607 ราย โดยเป็นผู้ที่ติดเชื้อในประเทศ 597 ราย ซึ่งสูงที่ในรอบกว่า 1 ปีที่ผ่านมา

โดยในขณะนี้ มีการรายงานพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในหลายกลุ่มด้วยกัน เช่น คลัสเตอร์บ้านพักคนชร Ren Ci ซึ่งพบผู้ป่วยในคลัสเตอร์นี้ 28 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ในบ้านพักคนชรา 8 ราย ที่เหลือเป็นผู้สูงอายุที่พักอาศัยอยู่ในศูนย์แห่งนี้

ซึ่งในบรรดาผู้ที่ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ มีเพียงคนเดียวที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ที่เหลือได้รับวัคซีนครบถ้วนทั้งสองโดสเป็นที่เรียบร้อย

นอกจากนี้ ยังพบการติดเชื้อในหอพัก Avery Lodge ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้วรวมทั้งหมด 58 ราย ซึ่งพบจากการค้นหาเชิงรุกในการเข้าไปตรวจในหอพักดังกล่าว

ในขณะที่คลัสเตอร์เดิม ยังคงมีรายงานผู้รายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มพนักงานขับรถขนส่งสาธารณะที่ยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องและถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดในขณะนี้

สำหรับผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของสิงคโปร์มีจำนวนทั้งสิ้น 774 ราย ซึ่งมีอาการหนัก 57 ราย และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอีก 8 ราย

ยังคงเดินหน้าฉีดวัคซีนต่อเนื่อง

ในขณะนี้ สิงคโปร์ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 81% ของจำนวนประชากรในประเทศ และมีประชาชนราว 84% ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส รวมการฉีดวัคซีนไปแล้ว 4.6 ล้านคน

ซึ่งแม้ว่า การฉีดวัคซีนจะอยู่ในระดับที่สูง แต่อัตราการติดเชื้อในสายพันธุ์เดลต้า ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่อัตราการป่วยหนักและเสียชีวิต รวมถึงระยะเวลาที่ใช้ในการรักษาตัวของผู้ป่วยนั้นน้อยลง

และในวันนี้ ถือเป็นวันแรกของการเริ่มการฉีดวัคซีนกระตุ้น ในเข็มที่ 3 ของสิงคโปร์ในกลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยง ที่มีประวัติการเข้ารับวัคซีนครบ 2 เข็มนานเกิน 6 เดือน ให้เข้ารับวัคซีนเข็มที่ 3

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังอยุ่ในระหว่างการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนกระตุ้นในชนิดอื่น ที่ไม่ใช่ mRNA สำหรับใช้เป็นวัคซีนกระตุ้นในเข็มที่ 3 อีกด้วย