ข่าวต่างประเทศ เวียดนาม โควิด-19

เวียดนามประกาศเตรียมพร้อมอยู่ร่วมกับโควิด-19

ระบุ ไม่สามารถล็อกดาวน์ได้ตลอดไป - เร่งฉีดวัคซีน

Home / โควิด-19 / เวียดนามประกาศเตรียมพร้อมอยู่ร่วมกับโควิด-19

ประเด็นสำคัญ

  • รัฐบาลเวียดนาม ปรับแนวทางการรับมือโควิด-19 ใหม่ โดยเน้นการอยู่ร่วมกับโควิด-19 ให้ได้
  • เนื่องจากสถานการณ์การระบาดยังอยู่ในระดับที่สูงกว่า 1 หมื่นราย และรัฐบาลเวียดนามประเมินว่า ไม่สามารถจะล็อกดาวน์ต่อเนื่องไปตลอดได้
  • การฉีดวัคซีนยังคงเป็นนโยบายหลักในการเดินทางหน้าการปรับมาตรการรับมือโควิด-19

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศเวียดนามในขณะนี้ ยอดผู้ป่วยรายใหม่ ยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่า 1 หมื่นราย ทำให้ทางรัฐบาลเวียดนามได้พิจารณาในแนวทางของการที่จะเปิดกิจการ-กิจกรรมบางส่วน ตามแนวทางของการอยู่ร่วมกับโควิด-19 เพื่อฟื้นฟูและลดผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้

โดยยอดผู้ป่วยล่าสุดในประเทศเวียดนามเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ทางการเวียดนามรายงานผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 12,481 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อภายในประเทศจำนวน 12,477 ราย และนครโฮจิมินห์ยังคงเป็นศูนย์กลางการระบาด โดยพบผู้ป่วยเพิ่ม 7,122 ราย ในขณะที่จังหวัดบินห์เดืองที่อยู่ติดกัน ก็มีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 2,194 ราย ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 311 ราย รวมสะสม 13,385 ราย

วางแผนใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19

การระบาดที่เกิดขึ้น ทำให้ทางการเวียดนามได้มีการวางแผนการใช้ชีวิตร่วมกับเชื้อโควิด-19 เพื่อเป็นการฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิต เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีกครั้งหนึ่ง

โดยในการประชุมวางแผนเพื่อเตรียมตัวรับมือระบุว่า ในขณะนี้ มีหลายเมืองในเวียดนามที่มีการใช้มาตรการการล็อคดาวน์ และให้ประชาชนอยู่ในบ้าน ซึ่งทางการเวียดนามยอมรับว่า ไม่สามารถดำนินการล็อกดาวน์ตลอดไปได้ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อประชาชนและด้านเศรษฐกิจอย่างมาก

ดังนั้นเป้าหมายของประเทศเวียดนามจึงจะเน้นการชะลอการระบาดของโรค ลดอัตราการเสียชีวิตด้วยการฉีดวัคซีนและการรักษา เป็นไปในทิศทางเดียวกับอีกหลายประเทศที่มีการปรับเปลี่ยนแนวทางการรับมือกับการระบาดของโควิด-19

ซึ่งทางการเวียดนามระบุว่า ปัจจุบันเวียดนามได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วจำนวน 33 ล้านโดส และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่า ภายในสิ้นเดือนนี้ เวียดนามจะได้รับวัคซีนเพิ่มอีกรวมทั้งหมดเป็น

นอกจากการเดินหน้าในมาตรการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว ยังคงต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชน ในการรักษามาตรการป้องกันโควิด-19 เช่นการรักษาระยะห่างทางสังคม