วัคซีนโควิด-19 โควิด-19

รู้จักวัคซีน MVC Covid 19 ของไต้หวันที่ผลิตเองและเริ่มใช้งานแล้ว

ประเด็นสำคัญ วัคซีนเกาตวน หรือ MVC Covid-19 เป็นวัคซีนตัวแรกของไต้หวัน ที่ได้รับการอนุมัติใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินในไต้หวันแล้ว โดยมีประสิทธิภาพตามที่ผู้ผลิตรายงานระบุว่า สามารถกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันได้สูงกว่า วัคซีน AstraZeneca 0.67 เท่า อัตราการการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันสูงกว่า 95%…

Home / โควิด-19 / รู้จักวัคซีน MVC Covid 19 ของไต้หวันที่ผลิตเองและเริ่มใช้งานแล้ว

ประเด็นสำคัญ

  • วัคซีนเกาตวน หรือ MVC Covid-19 เป็นวัคซีนตัวแรกของไต้หวัน ที่ได้รับการอนุมัติใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินในไต้หวันแล้ว
  • โดยมีประสิทธิภาพตามที่ผู้ผลิตรายงานระบุว่า สามารถกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันได้สูงกว่า วัคซีน AstraZeneca 0.67 เท่า อัตราการการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันสูงกว่า 95%
  • วัคซีน MVC Covid-19 เป็นวัคซีนชนิด protein subunit คล้ายกับ Novavax
  • ซึ่งนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีของไต้หวันได้เข้ารับการฉีดวัคซีนนี้แล้วเป็นคนแรก

ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศ และไต้หวันก็เช่นเดียวกับในอีกหลายแห่งที่มีการระบาดของโควิด-19 แต่ด้วยปัญหาทางการเมืองระหว่างประเทศที่เกิดขึ้น ทำให้ไต้หวันประสบปัญหากับการจัดหาวัคซีนเพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชนชาวไต้หวัน

ทำให้ไต้หวันได้มีการคิดค้นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของตัวเอง ซึ่งในที่สุดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไต้หวันก็สำเร็จและได้รับอนุมัติใช้งานแบบฉุกเฉินในไต้หวันแล้ว วันนี้ หลังจากที่มีการตรวจสอบต่าง ๆ เป็นที่เรียบร้อย ในวันนี้ จึงได้มีการฉีดให้กับนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน เป็นคนแรก เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของวัคซีนตัวดังกล่าวนี้ หลังมีกระแสข่าวว่า วัคซีนตัวนี้มีความเร่งรีบในการผลิต ทำให้ประชาชนบางส่วนมีความไม่มั่นใจ

โดยนางไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ได้เข้ารับวัคซีน MVC Covid-19 เข็มแรก ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่เคยรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวใดมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนอย่าง Moderna หรือ AstraZeneca ที่ได้มีการอนุมัติใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินในไต้หวันมาก่อนหน้านี้ก็ตาม

เรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับวัคซีน MVC Covid-19 ของไต้หวัน

วัคซีน MVC Covid-19 (ชื่อไต้หวันด – วัคซีนเกาตวน) ของไต้หวันเป็นวัคซีนชนิด protein subunit ที่ใช้ชิ้นส่วนโปรตีนของเชื้อไวรัส นำมาผสมกับสารกระตุ้น และใช้ฉีดเข้าร่างกายเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน สำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไต้หวันตัวนี้ เป็นชนิดเดียวกับวัคซีนของ Novavax และเป็นการผลิตวัคซีนที่เคยใช้ผลิตวัคซีนหลายชนิดมาก่อนหน้านี้แล้ว เช่น วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี

วัคซีน MVC Covid-19 หรือ MVC-COV1901 ของไต้หวันนี้ ผลิตขึ้นโดย Medigen Vaccine Biologics Corp. (MVC) ร่วมกับ National Institutes of Health (NIH) ของไต้หวัน ในการค้นคว้า วิจัย ตั้งแต่ช่วงราวเดือน ก.พ.2563 ในการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 และได้เริ่มเข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 ในช่วงเดือน ต.ค. 2563 ที่ผ่านมา และผลที่ได้มีพบว่า สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี จึงได้เข้าสู่การทดลองทางคลินิกในระยะที่2-3 ก่อนที่ทางการไต้หวันจะมีการอนุมัติใช้งานฉุกเฉิน เมื่อกลางเดือน ก.ค. 2564

ประสิทธิภาพของวัคซีน MVC-CoV1901 ของไต้หวัน

ในรายงานประสิทธิภาพของวัคซีน MVC Covid19 ที่ทาง Medigen Vaccine Biologics Corp. ระบุไว้ว่า ในผลการทดสอบประสิทธิภาพพบว่า วัคซีน MVC-CoV1901 มีประสิทธิภาพดีสามารถกระตุ้นภูมิได้สูงถึง 0.67 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ได้รับวัคซีนของ AstraZeneca และมีอัตราการตอบสนองต่อไวรัสสูงถึง 95.5% ซึ่งเป็นรายงานการทดลองทางคลินิกในระยะที่ 2

การใช้งาน

สำหรับวัคซีน MVC Covid-19 ของไต้หวันจะเป็นวัคซีนที่จะฉีดจำนวน 2 เข็มสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป โดยจะฉีดเข็มแรกและเข็มที่ 2 ห่างกัน 28 วัน โดยการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ เช่นเดียวกับวัคซีนชนิดอื่น ๆ ที่มีใช้งานอยู่ในขณะนี้ (ยกเว้น Zycov-D ของอินเดีย)

โดยวัคซีนชนิดนี้ สามารถเก็บรักษาไว้ได้ที่อุณหภูมิ 2 ~ 8 °C ซึ่งสามารถเก็บรักษาในตู้เย็นปรกติได้

ความปลอดภัยของวัคซีน MVC Covid-19

ในการทดสอบของวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีความปลอดภัยในการใช้งานป้องกันโควิด-19 โดยทางผู้ผลิตแนะนำให้เฝ้าสังเกตอาการแพ้ที่จะเกิดขึ้นได้หลังจากที่ได้รับวัคซีนราว 15 นาที ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ที่มีรายงานการพบในกลุ่มอาสาสมัครที่พบคือ

  • อาการปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน71.2%
  • ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ 27.6%
  • อ่อนเพลีย 36%
  • ปวดศีรษะ 22.2%
  • อาการบวมบริเวณที่ฉีดวัคซีน 10.5%
  • ท้องเสีย 15.1%
  • รู้สึกไม่สบายตัว-เวียนหัว 7.7%
  • มีไข้ 0.7%

ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้ยาก เช่น อาการอัมพาตบริเวณใบหน้าชั่วคราว พบได้น้อยมาก อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังไม่มีรายงานในส่วนของการทดสอบในกลุ่มสตรีมีครรภ์หรือให้นมบุตร

การอนุมัติใช้งาน

ในขณะนี้ วัคซีนMVC Covid-19 ของไต้หวันได้รับอนุมัติให้มีการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินในไต้หวัน แต่ยังไม่มีการอนุมัติในประเทศอื่น แต่มีการอนุมัติให้มีการทดลองทางคลินิกในระยะที่ 3 ในประเทศปารากวัยแล้ว โดยจะมีการทดสอบและเปรียบเทียบประสิทธิภาพกับวัคซีน AstraZeneca ที่มีผลการใช้งานในประเทศปารากวัย

การผลิต-จำหน่าย

สำหรับในขณะนี้ เป็นการอนุมัติใช้งานฉุกเฉินในไต้หวัน โดยวัคซีนในขณะนี้ทางผู้ผลิตยังคงผลิตเพื่อจัดส่งให้กับทางการไต้หวันเพื่อใช้เป็นการภายใน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ได้มีการตรวจสอบและออกรับรองรุ่นของวัคซีนแล้ว 350,000 โดนในช่วงต้นเืดอน ส.ค. และอีก 260,000 โดส ในช่วงกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา รวม 610,000 โดส

ในขณะที่มีประชาชนชาวไต้หวันได้ลงทะเบียนนัดฉีดวัคซีนเกาตวนนี้ กว่า 5 แสนคนแล้ว ซึ่งคาดว่ายังคงต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ในการที่จะส่งออกมาจากไต้หวัน

วัคซีนตัวอื่นของไต้หวัน

ในขณะนี้ในไต้หวันยังอยู่ในระหว่างการยื่นขออนุมัติใช้งานฉุกเฉินอีกหนึ่งตัวคือ วัคซีนเหลียนหย่าหรือวัคซีน UB-612 ซึ่งยังไม่ได้รับอนุมัติใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน เนื่องจาก อย.ของไต้หวันระบุว่า วัคซีนเหลียนหย่า ยังคงไม่สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้เพียงพอเมื่อเทียบกับวัคซีนของ AstraZeneca ส่วนทางด้านของบริษัทเหลียนหย่า ได้ออกแถลงการชี้แจ้ง และเตรียมยื่นอุทธรณ์อีกครั้ง เพราะทางบริษัทมองว่า ไม่ควรใช้ค่า neutralizing antibody อย่างเดียวเท่านั้น

ที่มา

  • https://www.medigenvac.com/public/covid19/en/
  • https://www.mohw.gov.tw/cp-16-62288-1.html
  • https://www.cdc.gov.tw/Category/MPage/epjWGimoqASwhAN8X-5Nlw
  • https://www.medigenvac.com/public/en/news/detail/83?from_sort=2
  • https://www.cdc.gov.tw/Category/List/P2pYv_BSNAzqDSK8Qhllew
  • https://www.cw.com.tw/article/5117281