ข่าวต่างประเทศ ญี่ปุ่น โควิด-19

ญี่ปุ่น พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่กว่า 25,000 ราย นิวไฮเป็นวันที่ 2 ต่อเนื่อง

ผู้ว่าฯ ร้องขอให้รัฐบาลกลางของญี่ปุ่นประกาศล็อกดาวน์เข้มงวด

Home / โควิด-19 / ญี่ปุ่น พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่กว่า 25,000 ราย นิวไฮเป็นวันที่ 2 ต่อเนื่อง

ประเด็นสำคัญ

  • ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 25,876 ราย สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาด และเป็นนิวไฮวันที่สองติดต่อกัน
  • โตเกียวพบผู้ป่วยกว่า 5 พันรายต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยอาการรุนแรงต้องรอเตียงเพิ่มมากขึ้น
  • ผู้ว่าฯ ในหลายจังหวัดร้องขอให้รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์เข้มงวด เพื่อระงับการระบาด

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นยังคงมีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดรวมของเมื่อคืนที่ผ่านมา ( 20 ส.ค.) ทางการญี่ปุ่นรายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 25,876 ราย นับเป็นสถิติการพบผู้ป่วยรายใหม่สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดในประเทศญี่ปุ่น และเป็นการทำสถิติสูงที่สุดต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 แล้ว โดยยอดก่อนหน้านี้เป็นของวันที่19 ส.ค. โดยพบเพิ่ม 24,073 ราย

ซึ่ง 3 จังหวัด ที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ โตเกียว 5,405 ราย, โอซาก้า 2,586 ราย, คานากาวา 2,878 ราย โดยทั้งโอซาก้า, คานากาว่า เป็นยอดสูงที่สุดทั้ง 2 จังหวัด รวมถึงในอีกหลายจังหวัดด้วยเช่นกัน

จำนวนผู้ป่วยที่เสียชีวิตวานนี้ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 36 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 15,593 ราย

กรุงโตเกียวเกิน 5 พันรายต่อเนื่องเป็นวันที่ 3

กรุงโตเกียว ยังคงป็นพื้นที่ที่มีรายงานการพบผู้ป่วยสูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น โดยยอดรวมของเมื่อวานที่ผ่านมาอยู่ที่ 5,405 ราย ซึ่งเป็นยอดผู้ป่วยเกิน 5 พันรายเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งทำให้ยอดผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมีจำนวนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในระหว่างวันที่ 9-15 ส.ค. ที่ผ่านมา มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนักราว 63% หรือราว 1,414 ที่ไม่สามารถเข้ารับการรักษาได้ แม้ว่าอาการจะทรุดลงก็ตาม และจำเป็นต้องพักรักษาตัวที่บ้านต่อไป

โดยในช่วงสัปดาห์นี้ มีอัตราการร้องขอเรียกรถพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นเป็นจำนวนมาก และการประสานงานเพื่อหาโรงพยาบาลเริ่มใช้เวลามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในขณะนี้ ผู้ป่วยอาการหนักในกรุงโตเกียวที่จำเป็นต้องใช้เครื่อง ECMO มีจำนวน 273 ราย

ผู้ว่าฯ ร้องขอให้ล็อกดาวน์

ผู้ว่าฯ ในหลายจังหวัดที่มีการระบาดได้ร้องขอให้รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในหลายพื้นที่ เนื่องจากในขณะนี้การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น อัตราของผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล รวมถึงการรักษาตัวที่บ้านมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามยังรัฐบาลของญี่ปุ่น ยังคงไม่ตัดสินใจว่าจะมีการล็อกดาวน์แบบเต็มที่หรือไม่

เตือนภาวะพร่องออกซิเจนแบบไม่แสดงอาการจากเชื้อโควิด

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นได้ออกคำแนะนำในการป้องกัน ภาวะพร่องออกซิเจนแบบไม่แสดงอาการจากเชื้อโควิด หรือ happy hypoxia ที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวที่บ้าน ให้ระวังภาวะดังกล่าว เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น และมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่บ้านมากขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ป่วยหมดสติและเสียชีวิตได้

โดยให้สังเกตอาการตัวเอง ด้วยการวัดอ๊อกซิเจนในเลือดเป็นระยะ ๆ หรือสังเกตอาการตัวเอง เช่น ริมฝีปากหรือเล็บมีสีเปลี่ยนแปลงไป ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ หรือเรียกรถพยาบาลทันที