ลาวต่อเวลาล็อกดาวน์คุมโควิด-19 ชี้ประเทศเพื่อนบ้านยังเสี่ยง

วันจันทร์ (19 ก.ค.) รัฐบาลลาวตัดสินใจขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ออกไปอีก 15 วัน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทิบพะกอน จันทะวงสา รองหัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรีลาว แถลงว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในเหล่าประเทศเพื่อนบ้านยังคงอยู่ในความเสี่ยง และมีแรงงานอพยพจำนวนมากเดินทางกลับมายังลาวทุกวัน ดังนั้นรัฐบาลจึงตัดสินใจขยายคำสั่งล็อกดาวน์ออกไปจนถึงวันที่ 3…

Home / โควิด-19 / ลาวต่อเวลาล็อกดาวน์คุมโควิด-19 ชี้ประเทศเพื่อนบ้านยังเสี่ยง

วันจันทร์ (19 ก.ค.) รัฐบาลลาวตัดสินใจขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ออกไปอีก 15 วัน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ทิบพะกอน จันทะวงสา รองหัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรีลาว แถลงว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในเหล่าประเทศเพื่อนบ้านยังคงอยู่ในความเสี่ยง และมีแรงงานอพยพจำนวนมากเดินทางกลับมายังลาวทุกวัน ดังนั้นรัฐบาลจึงตัดสินใจขยายคำสั่งล็อกดาวน์ออกไปจนถึงวันที่ 3 ส.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันจันทร์ (19 ก.ค.)

การประกาศขยายระยะเวลาครั้งนี้มีทั้งมาตรการที่ได้รับการผ่อนปรนอย่างค่อยเป็นค่อยไป และมาตรการเข้มงวดบางส่วนที่ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไป โดยสถานที่ออกกำลังกายในร่มและกลางแจ้ง รวมทั้งสนามกีฬาในแขวงที่ไม่มีการแพร่ระบาดภายในชุมชน จะได้รับอนุญาตให้เปิดให้บริการอีกครั้ง แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งหมด

สถานที่ให้บริการนวดและสปาอาจกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในแขวงที่ไม่มีการแพร่ระบาดภายในชุมชน แต่ผู้เข้าใช้บริการและผู้ให้บริการจำเป็นต้องได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้ว

ขณะที่สถานศึกษาระดับอาชีวศึกษา สถานฝึกอบรมครู และชั้นเรียนปีสุดท้ายในสถาบันการศึกษาทุกแห่ง ของนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว อาจกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ลาวมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมอยู่ที่ 3,540 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยหายดี 2,311 ราย เมื่อนับถึงวันจันทร์ (19 ก.ค.) โดยลาวตรวจพบผู้ป่วย 2 รายแรกในประเทศ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ปีก่อน


ที่มา – ซินหัว