rapid antigen test ตรวจโควิด19ด้วยตัวเอง วิธีตรวจโควิดเอง วิธีอ่านผลตรวจโควิด วิธีใช้ชุดตรวจโควิด

วิธีใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test Covid19 ด้วยตัวเองที่บ้าน และวิธีอ่านผลที่ถูกวิธี

มาดูคำแนะนำวิธีใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test โควิด19 ด้วยตนเองที่บ้านอย่างปลอดภัย พร้อมกับวิธีอ่านผลตรวจที่ถูกต้องเพื่อทำให้ได้ผลตรวจออกมามีประสิทธิ์ภาพมากที่สุด

Home / โควิด-19 / วิธีใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test Covid19 ด้วยตัวเองที่บ้าน และวิธีอ่านผลที่ถูกวิธี

หลังจากที่ได้มีการปลดล็อกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการตรวจหาเชื้อโควิด19 ได้อย่างรวดเร็วและเข้าถึงได้มากขึ้นด้วยการหาซื้อ ชุดตรวจโควิด19 ชนิด Rapid Antigen Test ซึ่งคาดว่าจะวางขายในราคา 300-400 บาทและในอนาคตจะสามารถหาซื้อตามร้านขายยาได้ง่ายขึ้นนั้น เราจึงรวบรวมคำแนะนำวิธีใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test ด้วยตนเองที่บ้านอย่างปลอดภัย พร้อมกับวิธีอ่านผลตรวจที่ถูกต้อง โดยนำข้อมูลจากหมอเล็บแพนด้า ที่ได้ออกมาให้คำแนะสำหรับสำหรับวิธีการใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test ก่อนจะทำการตรวจด้วยตนเองที่บ้านกันค่ะ

1 อันดับแรกเลยให้ล้างมือให้สะอาด ฉีดพ่นแอลกอฮอล์ที่มือให้สะอาดรวมทั้งพื้นผิวที่เราจะวางอุปกรณ์การตรวจไว้ด้วย
2 ให้ตรวจเช็ควันหมดอายุ ถ้าหมดอายุห้ามใช้


3 แกะชุดตรวจออกมา โดยให้ฉีกห่อก้านสำลีที่จะใช้ทำการสวอปที่ด้านของก้าน แล้วจับที่ก้านสวอป ห้ามจับที่สำลีโดยตรง เพราะอาจทำให้เกิดการปนเปื้อนได้
4 เมื่อหยิบไม้สวอปออกมา ให้ดูสัญลักษณ์บนไม้สวอป จะมีขีดบอกไว้ว่าห้ามใช้มือจับเกินขีดนั้น (แต่ละยี่ห้อไม่เท่ากัน ให้สังเกตที่ไม้ที่เราใช้เป็นหลัก)
5 นำไม้สวอปสอดเข้าไปในจมูก แต่ละยี่ห้อจะมีคำแนะนำบอกไว้ว่าควรสอดเข้าไปลึกประมาณเท่าไหร่ ให้ทำตามคำแนะนำ โดยวิธีการคือ เมื่อสอดเข้าจมูกไปแล้ว ให้หมุนไม้สวอปข้างละไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง หรือนาน 15 วินาที แล้วเปลี่ยนไปทำวิธีเดียวกันกับจมูกอีกข้าง ด้วยไม้สวอปดันเดิม
6 เสร็จแล้วให้นำไม้สวอปใส่เข้าไปในเคสที่มีน้ำยาตรวจ แล้วหมุนไปหมุนมาให้มากกว่า 10ครั้งแล้วดึงไม้ออก เพื่อให้สารคัดหลั่งที่เราสวอปลงไปอยู่ในน้ำยาตรวจนั่นเอง (แต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน ให้ศึกษาคู่มือให้เข้าใจก่อน)
7 หรือบางยี่ห้อเป็นแบบเสียบไม้สวอปลงไปในเคส แล้วหยดน้ำยาลงไป เสร็จแล้วให้เปิดที่ก้นเพื่อนำน้ำยามาหยดลงบนแผ่นตรวจได้เลย (แต่ละยี่ห้อแตกต่างกัน ให้อ่านคู่มือให้ละเอียด)


8 หลังจากนั้นให้นำเคสน้ำยาตรวจที่เราจุ่มไม้สวอปไว้แล้ว นำไปหยดใส่แผ่นเทส โดยให้ถือตัวหยดตั้งตรง 90% ให้ปลายตรงกับจุดที่รับน้ำยา แต่ไม่ต้องให้สำผัสโดนแผ่นตรวจ (แผ่นตรวจส่วนมากหน้าตาจะคล้ายที่ตรวจการตั้งครรภ์) คือจะมีรูรับน้ำยา ให้เราหยดน้ำยาตรวจลงไปที่รูนั้น หยดลงไปประมาณ 3-4 หยด (แล้วแต่ยี่ห้อ ให้อ่านคู่มือของยี่ห้อนั้นว่าให้หยดกี่หยด)
9 วางแผ่นตรวจไว้กับที่เฉยๆ รอผลประมาณ 15 นาที (ระยะเวลาแล้วแต่ยี่ห้อ) แต่ห้ามปล่อยให้เวลาในการตรวจทิ้งระยะนานกว่านี้ ควรนั่งดูผลเลย ไม่วางทิ้งไว้นานเกินไปแล้วกลับมาดู


10 วิธีการดูผลตรวจคือ แผ่นเทสจะต้องขึ้นผลที่ตัว C เสมอ ไม่ว่าผลจะเป็น บวกหรือลบ ถ้าไม่มีผลขึ้นขีดที่ตัว C แสดงว่าแผ่นตรวจเสีย
11 ส่วนผลตรวจนั้น หากผลตรวจเป็นบวก จะมีขีดขึ้นที่ตัว T พร้อมกับตัว C แปลว่าผลเป็นบวก เป็นโควิด
ถ้าผลขึ้นขีดที่ตัว C ขีดเดียว แสดงว่าผลเป็นลบ ไม่เป็นโควิด

ที่สำคัญที่สุดอีกอย่างคือ การทิ้งหลังจากตรวจผลเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะในกรณีที่ผลเป็นบวก เพราะนี่จัดเป็นขยะติดเชื้อ ดังนั้นควรทิ้งด้วยการแยกใส่ถุงพลาสติกแบบหนา หรือถุงขยะแดงและปิดให้แน่นหนา และเขียนระบุไว้ที่ถุงด้วยว่าเป็นขยะติดเชื้อ ไม่ทิ้งรวมกับสิ่งของอื่นๆในถังขยะ เพื่อลดการแพร่เชื้อโรคให้กับผู้อื่นได้อีกทางนะคะ

สำหรับท่านไหนที่อ่านแล้วยังมีข้อสงสัย ก็สามารถเข้าไปรับชมคลิปวิธีตรวจโควิดแบบแอนติเจน เทสต์ คิต ด้วยตัวเอง https://www.facebook.com/watch/?v=831507040823590

ตรวจสอบรายชื่อชุดตรวจ rapid antigen test 24 ยี่ห้อที่ผ่าน อย.แล้ว ได้ที่นี่