ข่าวต่างประเทศ รัฐสภาสหรัฐอเมริกา วัคซีนโควิด-19 สภาคองเกรส สหรัฐฯ

สหรัฐฯ ไฟเขียว ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส เข้าสภาไม่ต้องสวมหน้ากาก

แนวโน้มผู้เข้ารับวัคซีนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังน้อยกว่าในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

Home / โควิด-19 / สหรัฐฯ ไฟเขียว ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส เข้าสภาไม่ต้องสวมหน้ากาก

ประเด็นน่าสนใจ

  • พทย์ประจำสภาคองเกรสแห่งสหรัฐฯ เสนอให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากในพื้นที่รัฐสภาสหรัฐฯ แล้ว
  • ทั่วประเทศสหรัฐฯ มีผู้รับวัคซีนครบโดสแล้วราว 43% ในขณะที่แนวโน้มผู้เข้ารับวัคซีนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังน้อยกว่าในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา
  • ซึ่งสร้างความกังวลกับการระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากแนวโน้มการพบเชื้อสายพันธุ์เดลต้า (สายพันธุ์อินเดีย) กำลังเพิ่มสูงขึ้น แม้จะยังมีจำนวนไม่มากก็ตาม

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานว่าไบรอัน โมนาฮาน แพทย์ประจำสภาคองเกรสแห่งสหรัฐฯ ได้ยื่นแนวปฏิบัติใหม่ ที่ระบุว่าบุคคลที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครบโดส ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สภาอีกต่อไป

รายงานระบุว่าปัจจุบันอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ (Capitol Hill) มีอัตราการฉีดวัคซีนร้อยละ 85 แล้ว

“เอกสารแนวปฏิบัติดังกล่าวชี้ว่าบุคคลที่รับวัคซีนครบโดสแล้วอาจไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างทางสังคม 6 ฟุต (180 เซนติเมตร) ในสถานการณ์ต่างๆ ที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติใหม่อันเกี่ยวพันกับชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนครบโดส ซึ่งแก้ไขโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2021” โมนาฮานกล่าวในแถลงการณ์

ผู้ช่วยอาวุโสของพรรคเดโมแครตกล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่าเนื่องจากมีการแพร่ระบาดในชุมชนลดลงและอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้มีประกาศดังกล่าว

อนึ่ง แพทย์ประจำสภาคองเกรสแห่งสหรัฐฯ เป็นแพทย์ที่รับผิดชอบด้านสวัสดิการการแพทย์ของสมาชิกสภาคองเกรสและผู้พิพากษาประจำศาลฎีกาทั้ง 9 คน

ชาวอเมริกัน ฉีดวัคซีนแล้วกว่า 40%

ทางการสหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนชาวอเมริกันอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 306 ล้านโดส ซึ่งมีผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่งน้อย 1 โดส กว่า 172 ล้านคน หรือราว 60% และมีผู้ที่ได้รับครบถ้วนแล้ว กว่า142 ล้านคน คิดเป็น 43% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ

ซึ่งแนวโน้มการฉีดวัคซีนในสหรัฐฯ เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในหลายรัฐฯ ที่มีอันตราการฉีดวัคซีนต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรในรัฐ ทำให้ยังคงมีความกังวลว่า อาจจะมีการระบาดเกิดขึ้นอีกอีกครั้ง ท่ามกลางสถานการณ์การพบการติดเชื้อในสายพันธุ์เดลต้า (สายพันธุ์อินเดีย) ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จากในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ที่มีการพบการติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า อยู่ที่ 1.3% เท่านั้น แต่ในสัปดาห์ล่าสุด มีอัตราการพบการติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า (สายพันธุ์อินเดีย) อยู่ที่ 2.5% เพิ่มขึ้นถึง 1 เท่าตัว


ที่มา – ซินหัว