ข่าวต่างประเทศ ผู้เสียชีวิต สหราชอาณาจักร อังกฤษ โควิด-19

สหราชอาณาจักร เสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นศูนย์ครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี

ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 127,782 ราย

Home / โควิด-19 / สหราชอาณาจักร เสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นศูนย์ครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • สหราชอาณาจักร ไม่พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2563
  • ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 127,782 ราย
  • โดยในช่วงม.ค. 2564 ที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เฉลี่ยกว่า 1 พันรายต่อวัน สูงสุดคือ 1,820 ราย / วัน เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2564

เมื่อวันอังคาร (1 มิ.ย.) ตัวเลขทางการเปิดเผยว่าสหราชอาณาจักรรายงานการพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เสียชีวิตเป็นศูนย์ใน 24 ชั่วโมง นับเป็นครั้งแรกที่ไม่มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตนับตั้งแต่เดือนมีนาคมของปีที่แล้ว โดยจำนวนผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ทั้งหมดในประเทศยังคงอยู่ที่ 127,782 ราย โดยเป็นตัวเลขที่นับเฉพาะผู้เสียชีวิตที่มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกภายใน 28 วัน เท่านั้น ขณะที่ยอดผู้ป่วยสะสมทั้งหมดในประเทศอยู่ที่ 4,490,438 ราย หลังพบผู้ป่วยเพิ่ม 3,165 ราย

วันอังคาร (1 มิ.ย.) ศาสตราจารย์อดัม ฟินน์ จากคณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านลำดับความสำคัญการฉีดวัคซีนของรัฐบาลกล่าวว่า ความก้าวหน้าของโครงการฉีดวัคซีนในสหราชอาณาจักรไม่ได้หมายความว่าการต่อสู้กับโรคโควิด-19 นั้นสิ้นสุดแล้ว พร้อมกล่าวว่าสหราชอาณาจักรยังคงอยู่ในความเสี่ยงเนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากยังไม่ได้รับวัคซีน

ตัวเลขทางการล่าสุดระบุว่าประชาชนมากกว่า 39.4 ล้านคน หรือราว 3 ใน 4 ของผู้ใหญ่ในสหราชอาณาจักร ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว

ฟินน์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซี (BBC) ว่า

“ความคิดที่ว่าการฉีดวัคซีนสิ้นสุดลงแล้วเป็นความคิดที่ผิด เรายังคงมีประชาชนจำนวนมากในประเทศที่ทั้งไม่ได้ป่วยเป็นโรคโควิด-19 และยังไม่ได้รับวัคซีน และนั่นเป็นเหตุผลที่ตอนนี้เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยง”

เมื่อวันอังคาร (1 มิ.ย.) นิโคลา สเตอร์เจียน มุขมนตรีลำดับที่หนึ่งของสกอตแลนด์ ประกาศว่าการผ่อนคลายข้อจำกัดการป้องกันโรคโควิด-19 จะถูกเลื่อนออกไปก่อนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของสกอตแลนด์ ซึ่งจะยังคงอยู่ในข้อจำกัดระดับ 2 ท่ามกลางความกังวลต่อการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดีย

ผู้เชี่ยวชาญเคยเตือนว่าไวรัสฯ อาจจะยังคงวิวัฒนาการต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า และมีแนวโน้มว่าในที่สุดวัคซีนที่ใช้ในปัจจุบันจะไม่สามารถป้องกันการแพร่เชื้อ การติดเชื้อ หรือแม้แต่โรคที่เกิดจากไวรัสฯ กลายพันธุ์ชนิดใหม่ๆ ได้อีกต่อไป

อนึ่ง หลายประเทศทั่วโลก อาทิ สหราชอาณาจักร จีน เยอรมนี รัสเซีย สหรัฐฯ ตลอดจนสหภาพยุโรป กำลังแข่งกับเวลาในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนกลับมามีชีวิตที่เป็นปกติอีกครั้ง


ที่มา – ซินหัว