ตรวจโควิด-19 อนุทิน ชาญวีรกูล โควิด-19

“อนุทิน” ย้ำ!! ใครเป็นกลุ่มเสี่ยงเข้าตรวจ covid ฟรีหมด

'อนุทิน' เผย หากใครที่ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร อยู่จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อหรือรู้สึกว่าตนเองมีอาการป่วยเข้าข่ายติดเชื้อ สามารถไปขอรับการตรวจได้ทันที ตามสิทธิ์ฟรีหมด

Home / NEWS / “อนุทิน” ย้ำ!! ใครเป็นกลุ่มเสี่ยงเข้าตรวจ covid ฟรีหมด

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’อนุทิน’ เผย หากใครที่ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร อยู่จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อหรือรู้สึกว่าตนเองมีอาการป่วยเข้าข่ายติดเชื้อ สามารถไปขอรับการตรวจได้ทันที ตามสิทธิ์ฟรีหมด
  • รัฐบาลมีแนวคิดว่า หลังช่วงปีใหม่ อาจจะไม่ใช้ พรก.ฉุกเฉิน แต่อาจจะใช้พรบควบคุมโรคติดต่อ
  • ส่วนที่ประชาชนวิตกกังวลกรณีคนขายของรถพุ่มพวงติดโควิดและเดินทางไปขายของหลายพื้นที่นั้น ก็มีการคัดกรองอยู่กลุ่มเสี่ยง

วันนี้ (22 ธ.ค. 63) ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวถึงการเสนอร่างพระราชบัญญัติโรคติดต่อฉบับใหม่ ว่า เป็นการปรับแก้ไขเพื่อให้เกิดการคล่องตัวและให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของประชาชน เพิ่มอำนาจให้คณะกรรมการควบคุมโรคสามารถออกมาตรการต่างๆได้ โดยไม่มีผลกระทบกับการปฏิบัติงาน

เนื่องจากเกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนบางกลุ่ม ว่าในขณะที่บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย เหตุใดยังคงใช้ พรก.ฉุกเฉินมาควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลจึงมีแนวคิดว่า หลังช่วงปีใหม่ อาจจะไม่ใช้ พรก.ฉุกเฉิน แต่อาจจะใช้พรบควบคุมโรคติดต่อ ที่เพิ่มอำนาจให้คณะกรรมการโรคติดต่อมาบังคับใช้แทน

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรี ขอเวลาประเมินสถานการณ์ 7 วัน ก่อนพิจารณาล็อกดาวน์ ว่า ที่ผ่านมาก็ ก็มีการประเมินอย่างต่อเนื่อง และลงพื้นที่ตรวจสอบในพื้นที่เสี่ยงต่างๆแบบเชิงรุก ส่วนที่ประชาชนวิตกกังวลกรณีคนขายของรถพุ่มพวงติดโควิดและเดินทางไปขายของหลายพื้นที่นั้น ก็มีการคัดกรองอยู่กลุ่มเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ยังกล่าวถึง กระแสข่าวที่มีประชาชนบางส่วน ไปขอรับการตรวจเชื้อ covid19 แต่กลับต้องเสียเงินเอง ว่า ไม่เป็นความจริง ยืนยันว่า หากใครที่ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร อยู่จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อหรือรู้สึกว่าตนเองมีอาการป่วยเข้าข่ายติดเชื้อ สามารถไปขอรับการตรวจได้ทันที ตามสิทธิ์ ตามหน่วยพยาบาล โดยกระทรวงสาธารณสุขจะไปเก็บกับ สปสช.


ภาพ : วิชาญ โพธิ