โควิด-19

อัปเดตสถานการณ์โควิด-19 ในไทย – 20 ธ.ค.

มีการรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง นครปฐม พบเพิ่ม 2 ราย, สมุทรสาคร พบเพิ่มอีก 146 ราย และสมุทรปราการ พบ 3 ราย

Home / NEWS / อัปเดตสถานการณ์โควิด-19 ในไทย – 20 ธ.ค.

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีการรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง
  • นครปฐม พบเพิ่ม 2 ราย, สมุทรสาคร พบเพิ่มอีก 146 ราย และสมุทรปราการ พบ 3 ราย
  • ยังคงอยู่ในกลุ่มที่มีความเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ของไทยในวันนี้ ยังคงมีรายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 เข้ามาเป็นระยะ ๆ ในหลายพื้นที่ แต่ยังคงเชื่อมโยงกับกลุ่มแรงงานต่างด้าวและตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร

โดยในขณะนี้ ในขณะนี้กลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่พบเป็นกลุ่มที่มีความเชื่อมโยงกับตลาดกุ้ง ผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องในกลุ่มนี้ 689 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ เกิดจากการค้นหาเชิงรุก 657 ราย (จากการตรวจ 1443 ราย)

ผู้ป่วย 90% เป็นแรงงานต่างด้าว ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ และพบผู้ป่วยเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง ใน 3 จังหวัดคือ นครปฐม 2 ราย, กรุงเทพฯ 2 ราย, สมุทรปราการ 3 ราย

ในขณะนี้ยังคงเร่งการตรวจเชิงรุก ค้นหาเพื่อจำกัดวงการระบาดให้ได้เพิ่มขึ้น ดังนั้นเชื่อว่า ตัวเลขจะยังคงเพิ่มขึ้นอีก และตัวเลขที่พบ % สูง ๆ ในขณะนี้ เนื่องจากเป็นการตรวจเจาะลงไปในพท.เสี่ยงสูง ทำให้โอกาสพบได้เยอะ ดังนั้นจะมีการตรวจค้นหาในกลุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำเพิ่มเติม โดยยายวงไปเรื่อย เป้าหมาย 3-4 หมื่นราย โดยจะขีดวงรอบในพท. ตลาดกลางกุ้ง, สมุทรสาคร, นครปฐม, สุพรรณฯ, ราชบุรี, กทม. และสมุทรปราการ

ส่วนในจังหวัดอื่น ๆ คาดว่าอาจจะมีบ้างเป็นประปราย และน่าจะเป็นกลุ่มที่ไม่ใหญ่มาก ดังนั้นน่าจะควบคุมได้

◾️นครปฐม

รายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มในช่วงกลางวันที่ผ่านมา จำนวน 2 ราย โดยมีความเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร

โดยอยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค ติดตามกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดเพิ่ม รวมถึงเร่งค้นหาเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงที่เป็นแรงงานต่างด้าว โดยได้มีการสำรวจร้านจำหน่ายสัตว์น้ำ-อาหารทะเลที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับ ตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร พบกลุ่มเสี่ยง 12 ราย กลุ่มเฝ้าระวังอีกกว่า 40 ราย

◾️สมุทรสาคร

ผลแล็บในวันนี้ ตรวจผู้ป่วยอีก 146 ราย ซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวเป็นส่วนใหญ่ และมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มตลาดกลางกุ้ง – ตลาดทะเลไทย ทำให้กลุ่มก้อนนี้พบผู้ป่วยแล้ว 649 ราย

◾️สมุทรปราการ

พบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 3 ราย เป็นคนงานในร้านขายหอยแคลง ในตลาดปากน้ำ ซึ่งในจำนวนนี้ 1 รายมีความเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร

ซึ่งในขณะนี้ กำลังอยู่ในระหว่างสรุปไทม์ไลน์และตรวจสอบข้อมูล เบื้องต้นมีผู้สัมผัสใกล้ชิดราว 22 ราย ซึ่งได้มีการตรวจหาเชื้อไปแล้วยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติมหรือมีการติดเชื้อเพิ่ม