ประเทศจีน สักการะดวงอาทิตย์ สุสานโบราณ

ซินเจียงพบ ‘สุสานโบราณ’ 3,500 ปี คาดใช้ ‘สักการะดวงอาทิตย์’

คณะนักโบราณคดีจีน พบสุสานโบราณแห่งหนึ่งในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ คาดการณ์ว่าโบราณสถานดังกล่าวอาจถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสักการะบูชาดวงอาทิตย์

Home / NEWS / ซินเจียงพบ ‘สุสานโบราณ’ 3,500 ปี คาดใช้ ‘สักการะดวงอาทิตย์’

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะนักโบราณคดีจีน พบสุสานโบราณแห่งหนึ่งในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์
  • คาดการณ์ว่าโบราณสถานดังกล่าวอาจถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสักการะบูชาดวงอาทิตย์
  • นักวิจัยระบุอายุของสุสานว่ามีความเก่าแก่ราว 3,500 ปี

อุรุมชี, 19 ธ.ค. (ซินหัว) — คณะนักโบราณคดีจีนที่รับผิดชอบการตรวจสอบสุสานโบราณแห่งหนึ่งในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน คาดการณ์ว่าโบราณสถานดังกล่าวอาจถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสักการะบูชาดวงอาทิตย์

สุสานข้างต้นถูกพบในอำเภอหนีเล่อเค่อ แคว้นปกครองตนเองอีหลี กลุ่มชาติพันธุ์คาซัค เมื่อปี 2015 โดยคณะนักโบราณคดีจากสถาบันโบราณคดีและวัตถุทางวัฒนธรรมซินเจียงได้ค้นพบเครื่องปั้นดินเผาและเครื่องมือหิน ช่วยให้นักวิจัยสามารถระบุอายุของสุสานว่ามีความเก่าแก่ราว 3,500 ปี

โครงการขุดสำรวจที่เริ่มต้นเมื่อปี 2019 นำไปสู่การค้นพบแนวหิน 17 แนว บริเวณข้างหลุมฝังศพ ซึ่งมีรูปแบบคล้ายคลึงกับลำแสงของดวงอาทิตย์

“ลักษณะของแนวหินที่ดูคล้ายลำแสงดวงอาทิตย์อาจบ่งบอกถึงการสักการะบูชาดวงอาทิตย์” ร่วนชิวหรง หัวหน้าโครงการฯ กล่าว “รูปแบบการจัดวางที่คล้ายคลึงกันนี้สามารถพบได้ในโบราณสถานบริเวณอื่นของซินเจียงและทุ่งหญ้ายูเรเซีย”

ร่วนระบุว่าพื้นที่ด้านล่างและนอกสุสานถูกปูด้วยโคลนสีแดง ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงการบูชาดวงอาทิตย์เช่นเดียวกัน พร้อมเสริมว่าโครงสร้างอันสลับซับซ้อนของสุสานแสดงให้เห็นว่าเจ้าของโบราณสถานแห่งนี้มีตำแหน่งทางสังคมระดับสูง

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวทิ้งท้ายว่าสุสานแห่งดังกล่าวมอบข้อมูลการวิจัยที่สำคัญต่อการศึกษาสภาพสังคมและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมในซินเจียงเมื่อเวลากว่า 3,000 ปีก่อน


ที่มา : Xinhua