กฎหมายอิสลาม ข่าวบรูไน ข่าวสดวันนี้ ปาหิน

บรูไน สั่งยกเลิกกฎหมาย ปาหินประการกลุ่มรักร่วมเพศแล้ว

สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์แห่งบรูไน ทรงแถลงการ ยกเลิกใช้กฏประหารปาหินคนรักร่วมเพศในบรูไน แล้ว หลังถูกกระแสต่อต้านจากทั่วโลก สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า ทางการของประเทศบรูไนฯ ได้มีคำสั่งยกเลิกกฎลงโทษกลุ่มคนรักร่วมเพศด้วยการปาหินจนตายแล้ว หลังจากเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากประกาศบังคับใช้เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์แห่งบรูไน…

Home / NEWS / บรูไน สั่งยกเลิกกฎหมาย ปาหินประการกลุ่มรักร่วมเพศแล้ว

สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์แห่งบรูไน ทรงแถลงการ ยกเลิกใช้กฏประหารปาหินคนรักร่วมเพศในบรูไน แล้ว หลังถูกกระแสต่อต้านจากทั่วโลก

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า ทางการของประเทศบรูไนฯ ได้มีคำสั่งยกเลิกกฎลงโทษกลุ่มคนรักร่วมเพศด้วยการปาหินจนตายแล้ว หลังจากเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากประกาศบังคับใช้เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา

โดยสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์แห่งบรูไน ทรงออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ก่อนช่วงเทศกาลถือศีลอดจะเริ่มขึ้น โดยระบุว่าขอยุติการใช้กฏหมายลงโทษคู่รักร่วมเพศที่ถูกวิจารณ์จากทั่วโลกฉบับนี้และให้มีผลในทันที

สำหรับบทลงโทษดังก่าว เป็นหนึ่งในกฎหมายชารีอะห์ หรือกฎหมายของชาวมุสลิม ที่กำหนดบทลงโทษรุนแรง อาทิ โทษประหารชีวิตด้วยการปาหินใส่ชาย-หญิงที่มีพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน

และผู้ประพฤติผิดฐานคบชู้ ลงโทษด้วยการเฆี่ยนประจานในที่สาธารณะสำหรับผู้ทำแท้ง การตัดอวัยวะผู้ทำผิดฐานลักทรัพย์ รวมทั้งกำหนดให้การทำให้เด็กมุสลิมได้สัมผัสกับศาสนาและความเชื่ออื่นใดนอกจากศาสนาอิสลามเป็นสิ่งผิดกฎหมาย