ข่าวสดวันนี้ ถือศีลอด อิสลาม เดือนรอมฎอน

สำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศ 6 พ.ค. เป็นวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน

สำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศ วันที่ 1 ของ เดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1440 ตรงกับวันจันทร์ ที่ 6 พฤษภาคม 2562 เพจ สำนักจุฬาราชมนตรี…

Home / NEWS / สำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศ 6 พ.ค. เป็นวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน

สำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศ วันที่ 1 ของ เดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1440 ตรงกับวันจันทร์ ที่ 6 พฤษภาคม 2562

เพจ สำนักจุฬาราชมนตรี ได้เผยว่า เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ประกาศผลการดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ปีฮิจเราะห์ศักราช 1440

ณ ห้องประชุมสำนักจุฬาราชมนตรี อาคารศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ ปรากฏว่า ในวันและเวลาดังกล่าว มีผู้เห็นดวงจันทร์ ดังนั้น วันที่ 1 เดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1440 ตรงกับวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2562

สำหรับเดือนรอมฎอน คือ เดือนที่ 9 ตามปฏิทินอิสลาม ซึ่งยึดตามจันทรคติ ชาวมุสลิมทั่วโลกจะถือศีลอดประจำปีในช่วงเวลากลางวันของเดือนนี้ โดยพวกเขาจะอดอาหารตั้งแต่แสงอรุณขึ้นไปจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน

การถือศีลอดมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงออกถึงความศรัทธา ซื่อสัตย์ มุ่งหวังความใกล้ชิดกับองค์อัลเลาะห์ และเป็นการย้ำเตือนให้ชาวมุสลิมระลึกถึงความลำบากของบุคคลที่ด้อยโอกาสกว่า รวมถึงการถือศีลอดคือการฝึกในการข่มใจตนเอง ทั้งเป็นการชำระร่างกายและจิตวิญญาณ ดังนั้นในเดือนนี้มุสลิมจึงมักบริจาคให้องค์กรการกุศลและเลี้ยงอาหารแก่ผู้หิวโหย

รอมฎอนเป็นเวลาที่จะปลีกตัวจากความสุขทางโลก และมุ่งเน้นการเข้าเฝ้าพระเจ้าด้วยการละหมาดและขอพร ชาวมุสลิมจำนวนมากจะใช้เวลามากขึ้นที่มัสยิดมากกว่าในช่วงเวลาอื่นๆ ของปี การถือศีลอดในช่วงรอมฎอนเป็นหนึ่งในเสาหลักของศาสนาอิสลามเสมือนกับการละหมาดทุกวัน 5 เวลา และการไปแสวงบุญฮัจญ์ที่นครเมกกะห์ เป็นต้น