ญี่ปุ่น โควิด-19

ญี่ปุ่น โควิด-19 วิกฤติ พบผู้ป่วยพุ่งต่อเนื่อง

พบผู้ป่วยมากกว่า 3 พันราย สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาด

Home / NEWS / ญี่ปุ่น โควิด-19 วิกฤติ พบผู้ป่วยพุ่งต่อเนื่อง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ญี่ปุ่น พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มกว่า 3,200 รายในวันเดียว สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19
  • ท่องเที่ยวกระทบหนัก เดือนพ.ย. 63 นักท่องเที่ยวหายไปกว่า 97% เมื่อเทียบกับเดือน พ.ย. 62
  • ญี่ปุ่น- Pfizer บรรลุข้อตกลงจัดหาวัคซีน 120 ล้านโดส

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ หลังจากทั้งสองประเทศพบการระบาดในระยะที่ 3 ซึ่งมีความรุนแรงมากกว่าในระลอกที่ผ่านมา

โดยญี่ปุ่น เมื่อวานนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่ มากถึง 3,211 ราย ซึ่งเป็นยอดผู้ป่วยสูงที่สุดตั้งแต่ญี่ปุ่น เคยมีการระบาดมาตั้งแต่ช่วงต้นปี รวมผู้ป่วยสะสมในขณะนี้ อยู่ที่ 190,935 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม 2806 ราย

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ในญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ กลุ่มก้อนใหญ่สุดยังคงเป็นในโตเกียว ซึ่งพบผู้ป่วยสูงถึง 822 ราย รองลงมาเป็นโอซาก้า พบ 351 ราย, คานากาวะ 319 ราย, ไอจิ 238 ราย และ ฮอคไกโด 139 ราย

ทำให้ผู้ว่าฯ โตเกียวต้องมีการออกประกาศเตือนในช่วงวันหยุดปีใหม่ ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ขอให้ประชาชนชาวญี่ปุ่น ระมัดระวังป้องกันตัว งดการรวมกลุ่มเฉลิมฉลอง พบปะกันในกลุ่มใหญ่ และใช้ไม่ควรใช้เวลาอยู่ร่วมกันนานมากนัก เพราะหากโตเกียวต้องพบกับสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยมากกว่า 1000 รายต่อวัน จะส่งผลกระทบต่อการระบบสาธารณสุขอย่างมาก และอยู่ในสภาวะวิกฤติในการรักษาชีวิตผู้ป่วยในกรุงโตเกียวอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ รถไฟในกรุงโตเกียวจะไม่เปิดให้บริการตลาดทั้งคืนในช่วงปีใหม่อีกด้วย เนื่องจากต้องการให้ชาวญี่ปุ่นอยู่กับบ้าน เลี่ยงการเดินทางออกไปเฉลิมฉลองในช่วงวันเค้าท์ดาวน์เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา

ญี่ปุ่น กับ Pfizer-BioNTech บรรลุข้อตกลงวัคซีน

บริษัท Pfizer และ BioNTech ได้อนุมัตคำสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 กับรัฐบาลญี่ปุ่น เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในการจัดหาวัคซีนราว 120 ล้านโดส สำหรับชาวญี่ปุ่น 60 ล้านคน หลังจากผลการทดสอบกับกลุ่มอาสาสมัครชาวญี่ปุ่นได้ผลดี และจะสามารถจัดส่งวัคซีนให้กับทางการญี่ปุ่นได้ในปี 2564 ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงกลางปี

นายกฯ ญีปุ่นขอโทษ ปมจัดงานเลี้ยงส่งท้ายปี

หลังจากได้มีการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำส่งท้ายปี ที่มีนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สุงะ เข้าร่วมงานด้วยนั้น เกิดเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการจัดงาน เนื่องจากเป็นการรวมตัวกันของผู้มาร่วมงานจำนวนมาก ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ในญีปุ่น ทำให้นายโยชิฮิเดะ สุงะ นายกฯ ต้องออกมากล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โควิด-19 กระทบท่องเที่ยวอย่างหนัก

ผลจากการระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่สามนี้ สงผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นอย่างมาก เนื่องจากตามปรกติแล้วในช่วงฤดูหนาว ญี่ปุ่นจะเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่มีนักท่องเที่ยวต้องการไปท่องเที่ยว แต่จากสถานการณ์การระบาด ทำให้เฉพาะในเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวลดลงถึง 97.7% เมื่อเทียบกับเดือน พ.ย. 2562 ที่ยังไม่มีการระบาดของโควิด-19

ในขณะที่เมื่อเทียบทั้งปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศญี่ปุ่นเพียง 4 ล้านรายเท่านั้น จากเป้าหมายของปี 2020 คือ 40 ล้านราย หรือหายไปกว่า 90%