ผลโควิด-19 กัมพูชาไฟเขียวนักเรียนสอบผ่าน ม.3, ม.6 อัตโนมัติ

ทำให้นักเรียน ม.ค.

Home / NEWS / ผลโควิด-19 กัมพูชาไฟเขียวนักเรียนสอบผ่าน ม.3, ม.6 อัตโนมัติ

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงศึกษาฯ ของกัมพูชา ตัดสินใจอนุมัติให้ นักเรียนในชั้น ม.3 และ ม.6 ทุกคนสอบผ่านโดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องให้คะแนน
  • เนื่องจากฝนกระทบจากการระบาดของโควิด-19

กระทรวงศึกษาธิการ เยาวชน และกีฬาของกัมพูชา ตัดสินใจให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกคนที่จะเข้าร่วมการสอบเพื่อสำเร็จการศึกษาในวันที่ 11 ม.ค. ปีหน้า สอบผ่านโดยอัตโนมัติ สืบเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

แถลงการณ์ที่สำนักข่าวซินหัวได้รับในวันพฤหัสบดี (17 ธ.ค.) ระบุว่าขณะเดียวกันนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกคนที่เข้าร่วมการสอบเพื่อสำเร็จการศึกษาแล้วเมื่อวันที่ 30 พ.ย. จะสอบผ่านโดยอัตโนมัติเช่นกัน

“กระทรวงฯ ตัดสินใจจะอนุญาตให้ผู้สมัครสอบทุกคนสอบผ่านโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องให้คะแนน เพื่อเป็นไปตามข้อเสนอแนะของสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เกี่ยวกับการสอบระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายในช่วงปีการศึกษา 2019-2020” แถลงการณ์ที่ลงนามโดย ฮัง ชวน นารอน รัฐมนตรีกระทรวงฯ ระบุ พร้อมเสริมว่าปีนี้มีนักเรียนเข้าสอบระดับมัธยมศึกษาตอนปลายราว 121,108 คน และระดับมัธยมศึกษาตอนต้นอีก 158,717 คน

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังกัมพูชาพยายามอย่างเต็มที่ที่จะควบคุมการติดเชื้อในชุมชนครั้งแรก ซึ่งตรวจพบเมื่อวันที่ 28 พ.ย. ในครอบครัวที่มีสมาชิก 6 คนในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ และจังหวัดเสียมราฐทางตะวันตกเฉียงเหนือ

ด้านกระทรวงสาธารณสุขแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (16 ธ.ค.) ว่าตรวจพบผู้อาศัยในกรุงพนมเปญและจังหวัดกันดาลทางตอนใต้อย่างน้อย 41 ราย มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก โดยนับตั้งแต่เดือนมกราคม กัมพูชาตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลรวม 362 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยหายดีแล้ว 319 ราย และยังไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต


ที่มา – ซินหัว