พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ร.10 ในหลวง

ประชาชนจับจองพื้นที่ เข้าเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล รัชกาลที่ 10

ประชาชนจับจองพื้นที่ เข้าเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล รัชกาลที่ 10 เสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท วันนี้ 6 พ.ค. 62 ประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาจับจองพื้นที่เพื่อเข้าเฝ้ารับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออก…

Home / NEWS / ประชาชนจับจองพื้นที่ เข้าเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล รัชกาลที่ 10

ประชาชนจับจองพื้นที่ เข้าเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล รัชกาลที่ 10 เสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท

วันนี้ 6 พ.ค. 62 ประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาจับจองพื้นที่เพื่อเข้าเฝ้ารับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท “สีหบัญชร” คือ “หน้าต่าง” ของพระที่นั่ง ที่มีลักษณะเป็นระเบียงยื่นออกไป เพื่อให้ประชาชนเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคล และชื่นชมพระบารมี จากการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในหลวง รัชกาลที่ 10 โดยประชาชนสามารถผ่านจุดคัดกแต่ละจุดในเวลา 12.00 น.

 

ทั้งนี้หมายกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 6 พฤษภาคม 2562 เวลา 16.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท ให้ประชาชนเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล

โดยพระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาทตั้งอยู่บนกำแพงพระบรมมหาราชวัง ระหว่างประตูเทวาพิทักษ์กับประตูศักดิ์ไชยสิทธิ์ สร้างในรัชกาลที่ 1 เพื่อเป็นที่ประทับทอดพระเนตรขบวนแห่ในพระราชพิธีสนานใหญ่ และการฝึกช้าง ลักษณะเป็นพลับพลาโถง ทำด้วยเครื่องไม้ มีอัฒจันทร์ขึ้นลงทางทิศเหนือและทิศใต้ ต่อมาในรัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้ก่อผนังอิฐฉาบปูนต่อเติมหลังคาเป็นยอดปราสาท พุทธศักราช 2492 มีการต่อเติมสร้างเฉลียงไม้ด้านตะวันออกเป็นสีหบัญชร