โควิด-19

สมุทรสาครแถลง [ไทม์ไลน์] ผู้ป่วยโควิด-19

เป็นเจ้าของแพกุ้ง ในจังหวัดสมุทรสาคร

Home / NEWS / สมุทรสาครแถลง [ไทม์ไลน์] ผู้ป่วยโควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้ว่าฯ สมุทรสาครแถลงพบเคสโควิด-19 จำนวนหนึ่งราย
  • ผู้ป่วยหญิง สัญชาติไทย อายุ 67 ปี อาชีพค้าขาย เจ้าของแพปลาในตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร
  • ผลตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เบื้องต้น ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

วันนี้ ( 17 ธ.ค.) 17.00 น. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยผอ.โรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้เปิดแถลงข่าว กรณีการพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ผู้ป่วยหญิง สัญชาติไทย อายุ 67 ปี อาชีพค้าขาย เจ้าของแพปลา ใน ตลาดกุ้ง ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จำนวน 1 ราย โดยเป็นเจ้าของแพกุ้ง ในจังหวัดสมุทรสาคร

โดยผู้ป่วยได้มีอาการป่วย จึงได้เดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาลมหาชัย และได้มีตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งผลเป็นบวก จึงได้มีการส่งต่อไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร

จากนั้นได้มีการสั่งการให้มีการทำความสะอาดพื้นที่ – ถนน ฆ่าเชื้อในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยทางนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ได้ระบุว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา ก็ได้มีการกล่าวย้ำตลอดว่า โควิด-19 นั้นอย่างไรก็ตามมีโอกาสที่จะเจอเชื้อได้เป็นเรื่องปรกติ ซึ่งทางการก็ได้มีการแจ้ง-เตือน ประกาศไว้โดยตลอด ขอให้การ์ดอย่าตก ซึ่งวัคซีนโควิด-19 นั้นปีหน้า กว่าจะได้ใช้ แต่หน้ากากอนามัยใช้ได้วันนี้ ป้องกันได้ทันที ไม่ต้องรอ

ส่วนกรณีการจัดการปีใหม่ วันเด็ก ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น ก็ยังคงจัดตามปรกติ เพียงแต่จะมีมาตรการการเพิ่มการควบคุมโรคให้มากขึ้น เข้มข้นขึ้น เพราะชีวิตก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป

สำหรับประชาชนที่จะมีการจัดงาน จัดกิจกรรมต่าง ๆ ขอให้เน้นย้ำ ในเรื่องของการป้องกันโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ

ไทม์ไลน์(เบื้องต้น)

ซึ่งในขณะนี้ทีมสืบสวนโรคกำลังอยู่ในระหว่างการติดตาม สอบสวนโรคเพิ่มเติม เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้ ไม่พบประวัติการเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา เนื่องจากต้องดูแลมารดา ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง

โดยไทม์ไลน์เบื้องต้นในขณะนี้

1 – 13 ธ.ค.

ขายของอยู่ที่แพกุ้ง ตั้งแต่เวลา 06.00 – 11.00 น

13 ธ.ค.

มีอาการปวดเมื่อย ไม่ได้กลิ่น มาเป็นเวลาประมาณ 4 วัน

16 ธ.ค.

  • 18.00 น. เข้าพบแพทย์ใน รพ.เอกชน ในจ.สมุทรสาคร
  • 22.00 น. ผลตรวจเบื้องต้น ยืนยัน พบติดเชื้อ

17 ธ.ค.

ผลตรวจซ้ำ ยืนยัน พบเชื้อ SARS-CoV-2

*** เนื่องจากผู้ป่วยไม่ได้เดินทางออกนอกพท. สมุทสาครในช่วง 14 วันที่ผ่านมา เพราะต้องดูแลมารดา – ค้าขาย จึงมีเพียงการเดินทางในพื้นที่เท่านั้น

กลุ่มเสี่ยงสูง

มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด 18 ราย ผลออกแล้ว 10 รายไม่พบเชื้อ รอผล 6 ราย และกำลังติดตามตัวอีก 2 ราย

  • บ้านหลังแรก มีผู้อยู่ร่วมบ้านจำนวน 2 ราย ตรวจไม่พบเชื้อ
    ( ลูกชาย คนที่ 2 และ เพื่อนลูกชาย)
  • บ้านหลังที่สอง มีผู้ร่วมบ้าน 5 ราย
    ( มารดา ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง, พี่สาว, น้องสาว, น้องสะใภ้ และแม่บ้าน)
  • ลูกจ้าง 2 ราย

ในขณะนี้กำลังติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำเพิ่มเติม ซึ่งขอดำเนินการติดตาม-ตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติมต่อไป

มาตรการในขณะนี้

ในส่วนของตลาดกุ้ง ได้มีการปิดพื้นที่ และได้ทำการฆ่าเชื้อแล้ว ซึ่งจะมีการสั่งปิดตลาดแห่งนี้เป็นเวลา 3 วัน และเร่งดำเนินการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดเพิ่มเติม เพื่อค้นหาต้นตอของโรคต่อไป

มีการติดตามเก็บตัวอย่างผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำเพิ่มเติม ทั้งผู้ค้า ผู้ซื้อ และแรงงานที่ทำงานในตลาดกุ้ง รวมถึงผู้ซื้อที่แวะมาซื้อของในพื้นที่

สาธารณสุขจังหวัด ได้ระบุว่า สำหรับในพื้นที่ตลาดกุ้งนั้น ไม่สามารถอยู่ในพื้นผิวภายนอกได้นาน ซึ่งเมื่อได้มีการปิดพื้นที่ ทำความสะอาด ก็เชื้อถูกกำจัดออกไป ดังนั้น เชื้อในพื้นที่จึงไม่ได้เป็นข้อกังวลแต่อย่างใด แต่ขอให้เน้นในเรื่องการป้องกันโรค ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง ล้างมือ สิ่งเหล่านี้ช่วยป้องกันได้เป็นอย่างดี