ฉางเอ๋อ-5 ดวงจันทร์ ยานสำรวจดวงจันทร์ของจีน

สำเร็จ! ภารกิจ ‘ฉางเอ๋อ-5’ นำตัวอย่าง ‘ดวงจันทร์’ กลับแผ่นดินจีนแล้ว

ยานสำรวจดวงจันทร์ของจีน ถูกปล่อยสู่อวกาศในวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยถึงพื้นโลกแล้วเมื่อช่วงเช้ามืดวันพฤหัสบดี (17 ธ.ค.) พร้อมนำตัวอย่างที่เก็บจากดวงจันทร์กลับมายังโลก

Home / NEWS / สำเร็จ! ภารกิจ ‘ฉางเอ๋อ-5’ นำตัวอย่าง ‘ดวงจันทร์’ กลับแผ่นดินจีนแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยานสำรวจดวงจันทร์ของจีน ถูกปล่อยสู่อวกาศในวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา
  • โดยยานสำรวจดวงจันทร์ของจีน ถึงพื้นโลกแล้วเมื่อช่วงเช้ามืดวันพฤหัสบดี (17 ธ.ค.) พร้อมนำตัวอย่างที่เก็บจากดวงจันทร์กลับมายังโลก
  • ถึงได้ว่าเป็นภารกิจอันเป็นหมุดหมายสำคัญนี้ได้บรรลุความสำเร็จครั้งแรกหลายอย่างของจีน

ปักกิ่ง, 17 ธ.ค. (ซินหัว) — แคปซูลส่งกลับของฉางเอ๋อ-5 (Chang’e-5) ยานสำรวจดวงจันทร์ของจีน ได้แตะพื้นโลกแล้วเมื่อช่วงเช้ามืดวันพฤหัสบดี (17 ธ.ค.) โดยนำตัวอย่างที่เก็บจากดวงจันทร์กลับมายังโลก ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จีนปฏิบัติภารกิจดังกล่าวสำเร็จและเป็นตัวอย่างจากดวงจันทร์ชุดใหม่ของโลกในรอบ 40 ปี

องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) รายงานว่ายานสำรวจฉางเอ๋อ-5 ได้ลงจอดในอำเภอซื่อจื่อหวัง เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของประเทศ โดยการลงจอดนี้เป็นบทสรุปความสำเร็จของโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีนที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนอันประกอบด้วยการโคจร การลงจอด และเก็บตัวอย่างกลับโลก

ฉางเอ๋อ-5 เป็นหนึ่งในภารกิจที่ซับซ้อนแและท้าทายที่สุดในประวัติศาสตร์การบินและอวกาศของจีน โดยยานลำนี้ประกอบด้วยโมดูลโคจร โมดูลลงจอด โมดูลพุ่งขึ้น และโมดูลส่งกลับ ถูกปล่อยสู่อวกาศในวันที่ 24 พ.ย. ปีนี้

โมดูลลงจอด-พุ่งขึ้นของยานได้ลงจอดทางเหนือของจุดเกิดการก่อตัวของภูเขาไฟ “มอนส์ รึมเคอร์” (Mons Rümker) ในแอ่งขนาดใหญ่ “โอซีเอนัส พรอสซาเลรัม” (Oceanus Procellarum) หรือที่เรียกกันว่ามหาสมุทรแห่งพายุ ณ ด้านใกล้ของดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ภารกิจอันเป็นหมุดหมายสำคัญนี้ได้บรรลุความสำเร็จครั้งแรกหลายอย่างของจีน อาทิ การเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์ครั้งแรก การนำยานขึ้นจากพื้นที่นอกโลกครั้งแรก การนัดพบและเชื่อมยานในวงโคจรของดวงจันทร์ครั้งแรก และยานอวกาศลำแรกที่ขนตัวอย่างกลับมาชั้นบรรยากกาศด้วยความเร็วสูง

ที่มา : Xinhua