น้ำดื่มผสมวิตามินซี วิตามินซี อ.อ๊อด เครื่องดื่มผสมวิตามินซี

‘อ.อ๊อด’ ตั้งข้อสังเกตผลตรวจ ‘น้ำดื่มผสมวิตามินซี’ มีเบื้องหลังหรือไม่!?

ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยผลทดสอบปริมาณวิตามินซีในเครื่องดื่มผสมวิตามินซี จำนวน 47 ตัวอย่าง / มี 8 ตัวอย่างที่ไม่พบปริมาณวิตามินซี

Home / NEWS / ‘อ.อ๊อด’ ตั้งข้อสังเกตผลตรวจ ‘น้ำดื่มผสมวิตามินซี’ มีเบื้องหลังหรือไม่!?

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยผลทดสอบปริมาณวิตามินซีในเครื่องดื่มผสมวิตามินซี จำนวน 47 ตัวอย่าง / มี 8 ตัวอย่างที่ไม่พบปริมาณวิตามินซี
  • อ.อ๊อด เผย วิตามินซีสลายตัวได้เร็ว แต่สสารไม่ได้สูญหายไปไหนแค่เปลี่ยนรูปแล้วเปลี่ยนฟอร์ม เป็นไปไม่ได้เลยที่จะตรวจแล้วได้ 0
  • ฝากถึงประชาชนให้ฉุกคิดว่าการตรวจดังกล่าวมีเบื้องหลังหรือไม่

กลายเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจอีกเรื่องหนึ่ง สำหรับประเด็น ‘เครื่องดื่มผสมวิตามินซี‘ ภายหลัง ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ภายใต้โครงการสนับสนุนระบบเฝ้าระวังสินค้าและบริการเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ เผยผลทดสอบปริมาณวิตามินซีในเครื่องดื่มผสมวิตามินซี จำนวน 47 ตัวอย่าง ที่วางจำหน่ายทั่วไปตามท้องตลาด พบมีปริมาณวิตามินซีไม่ตรงตามที่แจ้งบนฉลากสินค้า และมีถึง 8 ตัวอย่างที่ไม่พบปริมาณวิตามินซี

โดยล่าสุดทาง รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ ‘อ.อ๊อด’ อาจารย์คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ได้โพสต์ข้อความถึงเรื่องการตรวจน้ำวิตามินซี โดยระบุว่า วิตามินซีสลายตัวได้เร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งไวต่อออกซิเจนมาก นอกจากนี้ยังสามารถสลายตัวได้ง่ายในบรรยากาศที่มีความร้อน แสง ความชื้น โลหะหนัก และในสิ่งแวดล้อมที่มีสภาพเป็นด่าง

ทั้งนี้สสารไม่ได้สูญหายไปไหนแค่เปลี่ยนรูปแล้วเปลี่ยนฟอร์ม เป็นไปไม่ได้เลยที่จะตรวจแล้วได้ 0 และเป็นไปไม่ได้เลยที่จะตรวจแล้วค่าเต็ม

การตรวจดังกล่าวมีเบื้องหลังหรือไม่มาลองติดตามกันครับ หลายยี่ห้อถูกเคลมว่าตรวจไม่เจอวิตามินเลยเท่ากับศูนย์ แต่บางยี่ห้อตรวจว่าเจอวิตามินซีเต็ม มันดูย้อนแย้งและมีพิรุธชอบกล อาจารย์อ๊อดขอคืนความเป็นธรรมให้กับวิตามินซี ยี่ห้อที่ตรวจแล้วมีค่าเต็มมันใช้วิตามินซีรุ่นมนุษย์เหล็กหรือไงครับถึงไม่สูญสลายไปเลย

การสุ่มตรวจมีความเป็นธรรมหรือไม่ แต่ละล็อตที่ออกมาใส่วิตามินใหม่ๆพร้อมกันหรือไม่ อยากให้พวกเราฉุกคิด ยี่ห้อ ก.ไก่ ออกจากไลน์ผลิตใหม่ๆก็นำมาตรวจก็เจอเยอะ ส่วนยี่ห้อ ข.ไข่ ผลิตออกมานานแล้วมาสุ่มตรวจก็เจอน้อย ต้องถามกลับว่าตรวจด้วยเทคนิคอะไร และสุ่มตรวจอย่างไร เพราะหลายยี่ห้อที่มีผลต่างกัน ทั้งที่ผลิตที่โรงงานเดียวกันก็มี

โดยอาจารย์อ๊อดขอฝากให้ฉุกคิด เพราะไอ้ขบวนการตรวจๆ กลุ่มนี้แหละ ที่เคยอยู่ในกระบวนการฟ้องร้องกับกระทะดัง ที่อาจารย์อ๊อดเคยผ่าพิสูจน์ ถึงเวลาจะขึ้นศาลกับ กลับคำให้การเฉย

งานนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังหรือไม่ ขอให้ประชาชนฉุกคิด โดยเฉพาะยี่ห้อที่วิตามินซีเต็มครบตามฉลาก ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย

ข้อมูล : Weerachai Phutdhawong / ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค