ที่ดิน สปก. อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์

‘อัจฉริยะ’ ร้อง บก.ปทส. กรณีมีเพื่อนนายกฯฮุบที่ สปก. ภ.บ.ท.5

'อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์' ร้อง ปทส. ให้ดำเนินการตรวจสอบที่ดินในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 70,300 ไร่

Home / NEWS / ‘อัจฉริยะ’ ร้อง บก.ปทส. กรณีมีเพื่อนนายกฯฮุบที่ สปก. ภ.บ.ท.5

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์’ ร้อง ปทส. ให้ดำเนินการตรวจสอบที่ดินในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 70,300 ไร่
  • โดยระบุว่ามีการถือครองโดยกลุ่มบุคคลที่มีชื่อเสียง ทั้งเพื่อนนายกรัฐมนตรี อดีตแม่ทัพภาค2 อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด รวมถึงข้าราชการจำนวนมาก
  • ย้ำที่ดิน สปก. ไม่สามารถเปลี่ยนมือได้เนื่องจากไม่สามารถนำมาซื้อขายได้

วันนี้ (16 ธ.ค.63) ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส. พ.ต.อ .ธณัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก.3 บก.ปทส. เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบที่ดินในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 70,300 ไร่ ที่มีการถือครองโดยกลุ่มบุคคลที่มีชื่อเสียง ทั้งเพื่อนนายกรัฐมนตรี อดีตแม่ทัพภาค2 อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด รวมถึงข้าราชการจำนวนมาก

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่ามีการบุกรุกที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนใน จ.นครราชสีมา ซึ่งกรณีดังกล่าวเคยได้รับเรื่องไปร้องเรียนกับทางกรมป่าไม้แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงเดินทางมาเพื่อให้ทาง บก.ปทส. ตรวจสอบการบุกรุกยึดครองที่ดิน สปก. ภ.บ.ท.5 ที่ดินป่าไม้ ป่าสงวน ทั้งหมด 4 ป่า

โดยอันแรกเป็นที่โกงกางที่มีทหารอดีตแม่ทัพภาค 2 โดยให้ภรรยานำที่ดิน สปก. ภ.บ.ท. 5 ไปขายให้ชาวบ้านจำนวนมาก รวมถึงนำที่ดินไปแบ่งเป็นล็อคเพื่อขายให้ทหารชั้นผู้น้อย ซึ่งมีการปั่นราคาโดยอ้างรัฐมนตรีช่วย ร.ต.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ว่าจะเปลี่ยนที่ดิน ภ.บ.ท.5 และ สปก.ให้เป็นโฉนด รวมถึงมีการยึดครองที่ดินป่าสงวนนับพันไร่ อีกทั้งยังมีนายทุนที่อยู่ในพรรคของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่เป็นสส.ไปยึดครองทำโรงแรม ซึ่งที่ดินดังกล่างเป็นที่ดินป่าสงวน

ทั้งนี้ มีการยึดครองมานานซึ่งอยู่ในยุคที่มีการออกโฉนดโดยไม่ขอบ บางส่วนมีการยื่นเรื่องให้ทางป่าไม้ตรวจสอบแล้ว แต่ทางป่าไม้ไม่สามารถตอบได้ว่ามีการยึดครองอย่างไร ซึ่งในที่ดินจำนวน 70,300 ไร่ จะเป็นผู้มีอิทธิพลที่เป็นทหารเป็นหลัก และเป็นเพื่อนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็น สนช. สว. บางคนเป็นผู้ยึดครอง พอมีการเตรียมออกระเบียบใหม่มาใช้ทำให้นายทุนเหล่านี้ตาลุก และนำมาปั่นราคา ฉ้อฉน ได้

ซึ่งนายทหารในทัพภาค 2 มีนำที่ดินไปขายให้กับทหารชั้นผู้น้อยที่อยากมีที่ดินเป็นของตัวเอง ผ่อนชำระให้กับตนเองจำนวนมาก ซึ่งการกระทำการดังกล่าวถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายทั้งสิ้น เนื่องจากที่ดิน สปก. ไม่สามารถเปลี่ยนมือได้เนื่องจากไม่สามารถนำมาซื้อขายได้ อย่างไรก็ตามหากมีการตรวจสองกันจริงๆตนเชื่อว่าจะมีผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหลายคนต้องร้อนๆหนาวๆกันไปตามกัน

พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าวว่า เบื้องต้นจะทำการรับเรื่องราวไว้เพื่อทำการตรวจสอบ โดยกระบวนการจากนี้จะมอบหมายให้ทางพ.ต.อ.ธณัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก.3 บก.ปทส. เป็นผู้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการในขั้นตอนของกฎหมายต่อไป