ของกลาง 12 ตัน ป.ป.ส. ยาเสพติด เคตามีน

ป.ป.ส. เผยผลพิสูจน์ของกลางในฉะเชิงเทรา พบมี ‘เคตามีน’ ปนเปื้อน

ป.ป.ส.แถลงสรุปผลการตรวจพิสูจน์สารต้องสงสัยว่าเป็นคีตามีนบรรจุกระสอบ จำนวน 493 กระสอบ ที่ตรวจยึดได้ในบริเวณโกดังเก็บของ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

Home / NEWS / ป.ป.ส. เผยผลพิสูจน์ของกลางในฉะเชิงเทรา พบมี ‘เคตามีน’ ปนเปื้อน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ป.ป.ส.แถลงสรุปผลการตรวจพิสูจน์สารต้องสงสัยว่าเป็นคีตามีนบรรจุกระสอบ จำนวน 493 กระสอบ ที่ตรวจยึดได้ในบริเวณโกดังเก็บของ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา
  • ผลการตรวจพิสูจน์พบว่า สารที่พบในของกลางจุดที่ 1 จุดที่ 2 จุดที่ 3 และจุดที่ 4 (บางส่วน) เป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟต กว่า 12 ตัน
  • ของกลางอีก 12 กระสอบ ในจุดที่ 4 น้ำหนักรวม 301 กิโลกรัม ตรวจพบ “เคตามีน” ปนเปื้อนอยู่ด้วย

วันที่ 15 ธ.ค.63 ที่มา สำนักงาน ป.ป.ส. นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชาตรี ไพศาลศิลป์ ที่ปรึกษา บช.ปส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงสรุปผลการตรวจพิสูจน์สารต้องสงสัยว่าเป็นคีตามีนบรรจุกระสอบ จำนวน 493 กระสอบ ที่ตรวจยึดได้ในบริเวณโกดังเก็บของ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

สืบเนื่องจากกรณีที่มีการตรวจยึดสารต้องสงสัยว่าเป็นคีตามีนบรรจุกระสอบ จำนวน 493 กระสอบ ในบริเวณโกดังเก็บของ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจเบื้องต้นในที่เกิดเหตุพบว่าสารต้องสงสัยดังกล่าวให้ผลเป็นสีม่วงกับชุดทดสอบสารเคมี

ต่อมา สำนักงาน ป.ป.ส. ได้บูรณาการการตรวจพิสูจน์ระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ส. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เพื่อร่วมกันตรวจสอบจำนวน น้ำหนัก และดำเนินการตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดในห้องปฏิบัติการ โดยผลการตรวจพิสูจน์เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 และการสืบสวนของเจ้าหน้าที่สืบสวนสามารถสรุปได้ ดังนี้

1.จากการเข้าตรวจยึดของกลางที่โกดังดังกล่าว พบว่าของกลางทั้งหมดถูกวางอยู่ภายในโกดัง กระจายอยู่ในบริเวณใกล้กันซึ่งแบ่งออกเป็น 4 จุด โดยจุดที่ 1 เป็นกระสอบสีขาว มีการเย็บปากถุงไว้แบบหลวมๆ จำนวน 66 กระสอบ น้ำหนักรวม 1,664 กิโลกรัม จุดที่ 2 เป็นกระสอบสีขาว เย็บปากถุงไว้อย่างแน่นหนา จำนวน 200 กระสอบ น้ำหนักรวม 5,109 กิโลกรัม จุดที่ 3 เป็นกระสอบสีฟ้า-ขาว เย็บปากถุงไว้อย่างแน่นหนา จำนวน 200 กระสอบ น้ำหนักรวม 5,020 กิโลกรัม และจุดที่ 4 เป็นกระสอบคละลาย จำนวน 27 กระสอบ น้ำหนักรวม 656 กิโลกรัม โดยในจุดนี้แต่ละกระสอบถูกเปิดปากถุงไว้ และมีสารบรรจุอยู่ไม่เต็มถุง

2.ผลการตรวจพิสูจน์พบว่า สารที่พบในของกลางจุดที่ 1 จุดที่ 2 จุดที่ 3 และจุดที่ 4 (บางส่วน) เป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟต น้ำหนักรวม 12,148 กิโลกรัม บรรจุอยู่ในกระสอบ 481 กระสอบ

3.ขณะที่ของกลางอีก 12 กระสอบ ในจุดที่ 4 (น้ำหนักรวม 301 กิโลกรัม) ตรวจพบเป็นสารแคลเซียมคาร์บอเนต และตรวจพบ “เคตามีน” ปนเปื้อนในสารดังกล่าวในปริมาณที่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ในการดำเนินคดีแยกออกเป็นคดีที่ทางไต้หวันได้จับกุมผู้ต้องหาและตรวจยึดคีตามีนที่ส่งไปจากประเทศไทย ถือว่าเป็นคดีนอกราชอาณาจักร ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน บช.ปส. แล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563

ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ทำเรื่องเสนออัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาดำเนินคดี สำหรับกรณีที่ตรวจพบคีตามีนจากโกดังนั้น สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ส่งผลการตรวจให้พนักงานสอบสวน บช.ปส. เพื่อพิจารณาดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยในข้อหามีคีตามีนซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ประเภท 2 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายไว้อีกส่วนหนึ่งแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. จะได้ประสานและสนับสนุนข้อมูลต่าง ๆ จากการข่าวและการสืบสวนให้พนักงานสอบสวน บช.ปส. เพื่อประโยชน์ในการดำเนินคดีนี้ต่อไป