หมอแถลง อาการตูน บอดี้สแลม พบหมอนรองกระดูกคอทับเส้นประสาท 2 ข้อ

วันนี้ ( 14 ธ.ค.) หลังจากนายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม ต้องเข้ารับการรักษาอาการกระดูกคอกดทับเส้นประสาท ซึ่งทำให้มีการแขนซ้ายชา นิ้วมือบังคับไม่ได้เป็นบางนิ้ว และได้เข้าพักรักษาตัวตั้งแต่เมื่อวานนี้ ( 13…

Home / NEWS / หมอแถลง อาการตูน บอดี้สแลม พบหมอนรองกระดูกคอทับเส้นประสาท 2 ข้อ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทีมแพทย์แถลงอาการ ตูน บอดี้สแลม หลังจากมีอาการชาแขนซ้าย และขยับนิ้วไม่ได้
  • ผล MRI พบว่า เกิดจากหมอนรองกระดูกทับเส้น โดยเป็นอาการที่เคยเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อครั้งวิ่งโครงการก้าวคนละก้าว แต่ครั้งนั้นรักษาตัวหายแล้ว
  • อาการในขณะนี้พบ หมอนรองกระดูกต้นคอ จำนวน 2 ข้อ ทับเส้นประสาท ซึ่งระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้นราว 20% จากครั้งก่อน
  • เบื้องต้นให้พักรักษาอาการอักเสบบริเวณเส้นประสาทก่อน 2 สัปดาห์ ในรพ. จึงประเมินการรักษาต่อไป

วันนี้ ( 14 ธ.ค.) หลังจากนายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม ต้องเข้ารับการรักษาอาการกระดูกคอกดทับเส้นประสาท ซึ่งทำให้มีการแขนซ้ายชา นิ้วมือบังคับไม่ได้เป็นบางนิ้ว และได้เข้าพักรักษาตัวตั้งแต่เมื่อวานนี้ ( 13 ธ.ค.)

ล่าสุดทางคณะแพทย์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า แถลงอาการตูน บอดี้สแลม หรือ อาทิวราห์ คงมาลัย ได้ระบุว่า

เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ได้รับแจ้งตูน ว่ามีอาการปวดบริเวณคอด้านหลัง ร้าวลงไปยังแขนด้านซ้าย มีอาการชา และนิ้วทั้ง 5 นิ้วมีอาการอ่อนแรงลง ซึ่งเป็นการป่วยที่เกิดขึ้นในระหว่างที่อยู่ที่ จ.ภูเก็ต โดยอาการที่เกิดขึ้นริ่มต้นตั้งแต่ราววันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา และอาการเยอะมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงได้เข้ารักษาตัวที่รพ. ในจังหวัดภูเก็ต แต่อาการยังไม่หายดี และยังมีอาการเหมือนเดิม

ประกอบกับทางตูน บอดี้สแลมเป็นคนไข้เก่า และรักษาอาการอยู่กับทางโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จึงได้เดินทางกลับมารักษาตัวที่กรุงเทพฯ โดยทางคณะแพทย์ลงความเห็นว่า จะต้องให้พักรักษาตัวต่อเนื่องต่อไป

MRI พบหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท 2 ข้อ

ผลจากการเอ็กซเรย์ MRI พบว่า มีหมอนรองกระดูกข้อที่ 7 ทับเส้นประสาทอยู่ ซึ่งเป็นอาการที่เคยเป็นมาก่อนหน้านี้ เมื่อครั้งทำกิจกรรมวิ่งก้าวคนละก้าว โดยในขณะนั้นอาการไม่มากนัก มีภาวะหมอนรองกระดูกเสื่อมเล็กน้อย

และภาพ MRI ล่าสุดพบว่า มีอาการเสื่อมมากขึ้น ราว 20% จากอาการเดิม โดยพันเอก ทิพชาติ บุณยรัตพันธุ์ ผู้อำนวยการกองออร์โธปิดิกส์ และ พันโท ปวิณ คชเสณี ศัลยแพทย์โรคกระดูก โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ได้ระบุว่า

ปัญหาของตูน บอดี้สแลม ที่ทำให้นิ้วมือข้างซ้ายอ่อนแรงลงประมาณ 50% ร่วมกับมีอาการชาบริเวณมือ เพราะหมอนรองกระดูกต้นคอ ข้อที่ C6-C7 และ T1 เบียดโดนเส้นประสาทข้างซ้าย จำนวน 2 ข้อด้วยกัน

พักรักษาตัว – รักษาด้วยการไม่ผ่าตัดก่อน

ทางทีมหมอศัลยกรรมโรคประสาท หมอกายภาพบำบัด ได้ประชุมร่วมกัน มีความเห็นว่า เบื้องต้นควรให้ตูน บอดี้สแลมพักตัว และให้อาการอักเสบลดลงก่อน โดยให้ยาแก้อักเสบ

ซึ่งโรคนี้ จำเป็นต้องพัก โดยเฉพาะการขยับคอ หากมีการทำงาน-ขยับตัว ก็จะทำให้มีอาการบวมมากขึ้น ดังนั้นการพักรักษาตัวเป็นหลัก

เป้าหมายในขณะนี้คือ ใช้การรักษาด้วยการดึงคอ ซึ่งหากได้ผลดีก็จะช่วยให้หายได้ภายใน 2 สัปดาห์ แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ก็คงต้องพิจารณาในขั้นถัดไปคือ การผ่าตัด และต้องพักฟื้นไม่ต่ำกว่า 2 – 3 เดือน ดังนั้นในเบื้องต้น จึงขอให้รักษาโดยการไม่ผ่าตัดเป็นเบื้องต้นก่อน

หากผ่านพ้นไปด้วยดี ก็จะเข้าสู่การทำกายภาพบำบัดต่อไป อย่างไรก็ตามขอให้ผ่านในระยะ 2 สัปดาห์นี้ไปก่อน จึงค่อยว่ากันในขั้นถัดไป

แนะนำเพิ่ม พี่ตูน ลดโยกคอ

เนื่องจากสภาวะที่เกิดขึ้น ก็จะมีผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการขยับตัว และโยกคอ หรือการบิดคอเยอะ ๆ รวมถึงการก้มดูโทรศัพท์ด้วย ดังนั้นทางคณะแพทย์ แนะนำลดการแสดงที่ Extreme เกินไป

โดยทางตูน บอดี้สแลม ในขณะนี้กำลังใจการรักษาดีเยี่ยม มีบ้างที่กลัวว่าจะกลับมาไม่เหมือนเดิม เสียงร้องไม่เหมือนเดิม โดยทางแพทย์ให้แนะนำ ในเรื่องของท่าทาง การแสดง ให้ลดระดับความ Extreme ลงมาบ้าง ปรับเปลี่ยนสไตล์ ซึ่งทางคณะแพทย์ระบุว่า ตูน มีอาการห่วงแฟน ๆ ที่ติดตาม และมีนัดการแสดงต่าง ๆ ไว้มากกว่าตนเองเสียอีก

ดังนั้น ทางคณะแพทย์ ขอให้ประเมินอาการในช่วง 2 สัปดาห์นี้ก่อน ฝากแฟนเพลงมั่นใจว่า ทางคณะแพทย์จะดูแลให้ดีที่สุด ขอให้แฟนเพลงไม่ต้องเป็นห่วง