กกต ข่าวสดวันนี้ ข่าวเลือกตั้ง ส.ส.เขต

กกต. รับรอง ส.ส. แบบแบ่งเขต 349 รายแล้ว เว้นเชียงใหม่ เขต 8

กกต. รับรองผลเลือกตั้ง แบ่งเขตแล้ว 349 คน ขณะ ปาร์ตีลิสต์ รอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญพรุ่งนี้ วันนี้ (7 พ.ค. 2562) คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.…

Home / NEWS / กกต. รับรอง ส.ส. แบบแบ่งเขต 349 รายแล้ว เว้นเชียงใหม่ เขต 8

กกต. รับรองผลเลือกตั้ง แบ่งเขตแล้ว 349 คน ขณะ ปาร์ตีลิสต์ รอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญพรุ่งนี้

วันนี้ (7 พ.ค. 2562) คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. นำโดย นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ ได้ออกแถลงการประกาศศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวน 349 คน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 127 แล้ว

โดยนายแสวง เผยว่า การประกาศผลการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการประกาศรับรองอย่างเป็นทางการ 350 เขต ไม่ใช่ร้อยละ 95 แต่อย่างใด ส่วนเรื่องคำร้องที่ได้ยื่นมานั้น เป็นเพียงการกล่าวหายังไม่ใช่ผู้กระทำผิดจึงต้องให้โอกาสชี้แจงว่าถูกกล่าวหาจริงหรือไม่

ดังนั้นกฎหมายจึงให้โอกาสในการรับรองไปก่อนและหากในภายหลัง พบว่าผลการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน ชี้ว่ามีการกระทำผิดจริง ก็จะดำเนินการส่งศาลเพื่อพิจารณาต่อไปและไม่กระทบกับการประกาศรับรองผลในครั้งนี้

พร้อมกันนี้ นายแสวง ยังได้กล่าวถึง การประกาศรับรอง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ หรือ ปาร์ตี้ลิสต์ ว่า จะมีการประกาศผลได้ไม่เกินวันที่ 9 พฤษภาคมนี้

ซึ่งกรณีการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 8 พฤษภาคม เรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยืนยันว่าไม่ว่าศาลจะมีมติออกมาในแนวทางใด สำนักงาน กกต. ได้มีแนวทางบริหารไว้หมดแล้ว โดยเบื้องต้นมีพรรคการเมืองที่นำมาคำนวณทั้งหมด 74 พรรค