รังสิมันต์ โรม

ศาลยกฟ้อง ‘รังสิมันต์ โรม’ กรณีเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งปี 61

รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาฟังคำสั่งศาล กรณีเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งปี 61 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 61 ที่ผ่านมา

Home / NEWS / ศาลยกฟ้อง ‘รังสิมันต์ โรม’ กรณีเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งปี 61

ประเด็นน่าสนใจ

  • รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาฟังคำสั่งศาล กรณีเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งปี 61 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 61 ที่ผ่านมา
  • อัยการมีคำสั่งถอนฟ้อง โดยให้เหตุผลว่าศาลได้มีคำสั่งยกฟ้องจำเลยอีก 6 คน ที่มีการพิจารณาคดีไปก่อนหน้านี้แล้ว
  • ยืนยันว่าการพูดเรียกร้องเพื่อให้มีการเลือกตั้งเป็นสิ่งที่ทำได้ โดยคำพูดที่ใช้อาจไม่ไพเราะ เพราะเราพูดเพื่อเรียกร้องจากผู้มีอำนาจ

วันนี้ (14 ธ.ค. 63) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาฟังคำสั่งศาล กรณีเป็นจำเลยในความผิดฐานมั่วสุม ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ตาม ป.อาญาม.83, 116 และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ.2558​

จากการที่จำเลย และพวกได้ใช้รถยนต์ติดเครื่องเสียงปราศรัย โจมตีการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม(ในช่วงเวลานั้น) โดยมีการยุยง ปลุกระดมประชาชน เรียกร้องขอให้รัฐบาลเลือกตั้ง พร้อมกับชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 61 ที่ผ่านมา

นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า สำหรับคดีในวันนี้ตนไม่มีความกังวล ทราบดีว่าถ้าหากเกิดอะไรขึ้นก็อาจส่งผลต่อสถานะของการเป็น ส.ส. ได้ ซึ่งหากจะใช้คดีแบบนี้เพื่อเล่นงานทางการเมืองก็แล้วแต่ ยืนยันว่าการพูดเรียกร้องเพื่อให้มีการเลือกตั้งเป็นสิ่งที่ทำได้ โดยคำพูดที่ใช้อาจไม่ไพเราะ เพราะเราพูดเพื่อเรียกร้องจากผู้มีอำนาจ จุดประสงค์เราเองต้องการเห็นประเทศมีประชาธิปไตย ซึ่งในเวลานั้นมันไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการเลือกต้องหรือไม่ จึงเป็นสาเหตุของการชุมนุม

โดยผลการพิจารณาอัยการมีคำสั่งถอนฟ้อง โดยให้เหตุผลว่าศาลได้มีคำสั่งยกฟ้องจำเลยอีก 6 คน ที่มีการพิจารณาคดีไปก่อนหน้านี้แล้ว พยานหลักฐานต่างๆ คงจะเป็นหลักฐานเดียวกัน การพิจารณาคดีต่อไปคงไม่มีประโยชน์ ผลก็คงออกมาเหมือนเดิม