ข่าวสดวันนี้ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ศาลรัฐธรรมนูญ

ด่วน! ศาล รธน. วินิจฉัย ม.128 พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มาตรา 128 ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 วันที่ 8 พฤษภาคม 2562 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์…

Home / NEWS / ด่วน! ศาล รธน. วินิจฉัย ม.128 พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มาตรา 128 ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91

วันที่ 8 พฤษภาคม 2562 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการ (อาคาร A) ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาประเด็นที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอว่าวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามมาตรา 128 ในกฎหมายเลือกตั้งนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ? โดยศาลรัฐธรรมนูญได้ใช้เวลาราว 45 นาทีจึงประกาศผลต่อสื่อมวลชน

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องกรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ได้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปมวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อดังกล่าว โดยตุลาการซึ่งเป็นองค์คณะทุกคนได้ทำความเห็นส่วนตัวเป็นหนังสือ พร้อมทั้งแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุมและที่ประชุมได้ลงมติ

โดยผลปรากฎว่า มติในที่ประชุมเป็นเอกฉันท์ วินิจฉัยว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 91 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 128 เป็นบทบัญญัติที่มีหลักการเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณและคิดอัตราส่วนของ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อเพื่อให้ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจำนวน 150 คน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 93 วรรค (2)

แม้บทบัญญัติ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 128 มีบัญญัติรายละเอียดเพิ่มเติมจากบทบัญญัติรัฐรัฐธรรมนูญมาตรา 91 แต่เป็นเพียงการกำหนดรายละเอียดหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณ คิดอัตราส่วนเพื่อให้ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อให้ครบจำนวนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

โดยกำหนดวิธีการคิดคำนวณในกรณีที่ไม่สามารถจัดสรรให้ครบ 150 คน ปรากฎรายละเอียดตามมาตรา 128 วรรค 1 (2) (3) (4) (5) (6) และ (7) ซึ่งเป็นไปตามหลักการและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 128 ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 91 จึงไม่มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ