โควิด-19

ผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลก 70 ล้านคน

สหรัฐฯ สถานการณ์ยังคงระบาดเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่มวันเดียวกว่า 2 แสนราย

Home / NEWS / ผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลก 70 ล้านคน

ประเด็นน่าสนใจ

  • สหรัฐฯ สถานการณ์ยังคงระบาดเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่มวันเดียวกว่า 2 แสนราย
  • จับตาบราซิลเข้าสู่การระบาดในระลอกใหม่
  • อินเดียแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง พบผู้ป่วยรายใหม่ลดลงเรื่อย ๆ
  • รัสเซีย ยังวิกฤติ ผู้ป่วยรายใหม่พุ่งไม่หยุด / วัคซีนยังคงมีปัญหาเรื่องกำลังผลิต
  • เกาหลีใต้ – ญี่ปุ่น ระลอก 3 ยังวิกฤติ สธ.ญี่ปุ่นกังวลเรื่องความสามารถในการรองรับผู้ป่วยรายใหม่, เกาหลีใต้เตรียมสร้าง รพ.สนามรับผู้ป่วยเพิ่ม

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกยังคงลุกลามต่อเนื่อง โดยเฉพาะในหลายประเทศในฝั่งยุโรป-อเมริกา ยังคงระบาดอย่างหนักในช่วงนี้ หลังจากเข้าสู่ฤดูหนาวและยังไม่ที่ท่าจะชะลอตัวลงแต่อย่างใด อีกทั้งในช่วงวันหยุดยาวที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีทั้งการฉลองวันคริสต์มาส / วันปีใหม่ ทำให้หลายประเทศวิตกกังวลว่า ช่วงม.ค. 64 สถานการณ์จะยิ่งรุนแรงมากขึ้น

  • ผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลก สะสม 70 ล้านราย
  • หายป่วยแล้ว 44.8 ล้านราย
  • เสียชีวิตสะสม 1.58 ล้านราย

สถานการณ์ในฝั่งอเมริกา-ยุโรป

◾️สหรัฐอเมริกา

สถานการณ์ในสหรัฐฯ ในขณะนี้ยอดผู้ป่วยสะสม 15.6 ล้านคน เสียชีวิตสะสมกว่า 2.91 แสนราย โดยวานนี้เพียงวันเดียว สหรัฐฯมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3 พันราย ซึ่งเป็นสถิติมากที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ และตั้งแต่กลางเดือน พ.ย. เป็นต้นมา สหรัฐฯ พบผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันมากกว่า 1.5 แสนคนต่อวัน โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ พบผู้ป่วยโควิด-19 มากกว่า 2 แสนรายต่อวันอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์ในสหรัฐฯ ดูจะยิ่งหนักขึ้น

ทาง FDA ของสหรัฐฯ ได้แนะนำให้ สภาฯ ของสหรัฐฯ เร่งรับรองให้มีการอนุมัติใช้งานวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท Pfizer เป็นการเร่งด่วน เพราะสถานการณ์อาจจะยิ่งเลวร้ายลงไปอีกหลังผ่านช่วงคริสมาสต์ที่กำลังใกล้เข้ามา

◾️บราซิล

หลังจากในช่วงเดือน ต.ค. ที่ผ่านมาสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ดูท่าจะเริ่มเบาบางลง เนื่องจากจำนวนการค้นพบผู้ป่วยรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากที่เข้าสู่ช่วงกลางเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา สถานการณ์กลับมารุนแรงอีกครั้ง โดยบราซิลพบผู้ป่วยรายใหม่ เพิ่มเฉลี่ยอยู่ที่กว่า 4 หมื่นรายอีกครั้ง ซึ่งทใำห้หลายฝ่ายกังวลกันว่า นี่เป็นการระบาดในระลอกใหม่ และอาจจะรุนแรงขึ้นอีกครั้ง

โดยในขณะนี้ บราซิลมีผู้ป่วยสะสมแล้วกว่า 6.72 ล้านคน เสียชีวิตสะสม 1.78 แสนคน แนวโน้มการระบาดในระลอกใหม่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

◾️รัสเซีย

การระบาดในระลอกใหม่ของรัสเซียตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ยังไม่มีทีท่าจะชะลอตัวลงแต่อย่างใด ค่าเฉลี่ยของการพบผู้ป่วยรายใหม่ ยังคงอยู่ที่กว่า 2 หมื่นรายต่อวัน และเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีท่าทีว่าจะชะลอตัวลง โดยในการระบาดระลอกแรก รัสเซียพบผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันราว 7 พันรายต่อวันเท่านั้น ทำให้ในขณะนี้ รัสเซียมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 2.51 ล้านราย และเสียชีวิต 4.4 หมื่นราย

ส่วนวัคซีน Sputnik V ของรัสเซีย ได้มีการทดลองฉีดให้กับอาสาสมัครกว่า 1 แสนราย กำลังอยู่ในระหว่างการติดตามผล โดยทางรัสเซียระบุว่า ได้ผลสูงถึง 95% แต่ยังคงมีปมปัญหาในเรื่องของการผลิตในจำนวนมาก ๆ ที่ยังคงต้องหาทางเพิ่มกำลังผลิตให้ได้สูงมากขึ้น

◾️ อังกฤษ

จำนวนผู้ป่วยสะสมในขณะนี้ 1.76 ล้านราย เสียชีวิต 6.25 หมื่นราย ซึ่งแนวโน้มลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังคงพบผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ย ประมาณ 1.4 หมื่นรายต่อวัน ทำให้ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง เพราะยังอยู่ในระดับที่สูงกว่า การระบาดในระลอกแรก

แม้ว่า จะมีการให้วัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มเสี่ยงสูงต่าง ๆไปบ้างแล้ว แต่ยังคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ กว่าที่วัคซีนจะได้ผล และมีผู้รับวัคซีนมากพอที่จะทำให้สามารถลดผลกระทบที่เกิดขึ้นได้

◾️ฝรั่งเศส

สถานการณ์ในฝรั่งเศส มีแนวโน้มทรงตัว โดยพบผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยราววันละกว่า1 หมื่นราย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีการระบาดรุนแรง ในช่วงปลายเดือน ต.ค. – ต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ทำให้พบผู้ป่วยรายใหม่กว่า วันละ 3-4 หมื่นราย จนทำให้ฝรั่งเศสต้องมีการประกาศล็อคดาวน์ – และมีการประกาศเคอร์ฟิว

ซึ่งในช่วงกลางเดือนที่จะถึงนี้ ฝรั่งเศสจะมีการยกเลิกการล็อคดาวน์ แต่ยังคงมาตรการเคอร์ฟิวส์ ไว้เช่นเดิม

  • อิตาลี สถานการณ์ดีขึ้น แนวดน้มลดลงต่อเนื่อง มีผู้ป่วยสะสม 1,77 ล้านคน เสียชีวิต 2.9 หมื่นราย แต่จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันยังคงสูงอยู่ เฉลี่ยกว่า 2 หมื่นรายต่อวัน
  • สเปน แนวโน้มดีขึ้นเช่นกัน จำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 1.7 ล้านคน เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 4.7 หมื่นคนต่อวัน และอัตราผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่ราว 6.6 พันคน
  • เยอรมนี แนวโน้มทรงตัว พบผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันเฉลี่ย 1.8 หมื่นคน รวมผู้ป่วยสะสม 1.25 ล้านคน เสียชีวิตสะสม 2 หมื่นราย
  • ตุรกี พบการระบาดในระลอกใหม่ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ทำให้อัตราการพบผู้ป่ยรายใหม่เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ ราว 3 หมื่นรายต่อวัน ต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 9.25

สถานการณ์ในฝั่งเอเซีย

◾️อินเดีย

สถานการณ์ของโควิด-19 ในอินเดีย ยังคงมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากมาตรการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้อัตราการพบผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันของอินเดีย อยู่ที่ราววันละ 3.3 หมื่นรายเท่านั้น จากก่อนหน้านี้ในช่วงเดือน ก.ย. ที่สูงกว่า 8 หมื่นรายต่อวัน

ยอดผู้ป่วยสะสมในอินเดียอยู่ที่ 9.7 ล้านคน เสียชีวิต 1.41 แสนราย

◾️อินโดนีเซีย

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในอินโดฯ ยังคงพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ และทำให้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จะรุนแรงขึ้น โดยในขณะนี้อินโดฯ พบผู้ป่วยรายใหม่ต่อวัน ราววันละ 6 พันราย ยอดผู้ป่วยสะสมในขณะนี้อยู่ที่ 5.92 แสนคน เสียชีวิตสะสม 1.8 หมื่นราย

ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการอินโดฯ ได้รับมอบวัคซีน 1.8 ล้านโดส จากจีน ซึ่งเป็นการทดลองในระยที่ 3 เพื่อใช้ในการป้องกันและยับยั้งความรุนแรงของการระบาด แต่ยังคงต้องรอการตรวจสอบ ทดลอง และรับรองความปลอดภัยอีกครั้งหนึ่ง

และสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้นทำให้ หลายฝ่ายมองว่า อินโดฯ จะต้องพึ่งพาวัคซีนโควิด-19 อย่างมาก ในการที่จะยับยั้งการระบาดในครั้งนี้

◾️ฟิลิปปินส์

จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในฟิลิปินส์เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ ราว 1,400 ราย ต่อวัน ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีขึ้น พบผู้ป่วยรายใหม่ลดลงต่อเนื่อง แม้ว่าจะลดลงไม่มากนัก แต่ก็ยังคงถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการควบคุมการระบาด

ฟิลิปปินส์ มีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 4.4 แสนราย เสียชีวิต 8,677 ราย

◾️ญี่ปุ่น

การระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่นเข้าสู่ระลอกที่ 3 แล้วตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยวันละ กว่า 2 พันราย รวมผู้ป่วยสะสม 1.69 แสนคน เสียชีวิต 2,376 ราย

ซึ่งแนวโน้มในขณะนี้ เริ่มชะลอตัวอยู่ที่วันละประมาณ 2 พันราย หลายฝ่ายคาดหวังว่า จะเป็นการเข้าสู่จุดสูงสุดของการระบาดในระลอกที่ 3 ก่อนที่จำนวนผู้ป่วยจะลดลง พร้อม ๆ กับการมาของวัคซีนโควิด-19 ในญี่ปุ่น

และหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น จะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่นที่ในขณะนี้กำลังเข้าใกล้จุดตึงเครียดที่สุด ในด้านของการให้บริการ การรองรับผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว

◾️เกาหลีใต้

เกาหลีใต้ อยู่ในสถานการณ์ที่คล้ายกับญี่ปุ่น โดยเข้าสู่การระบาดในระลอกที่ 3 ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา และยังคงพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด พบผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยวันละ 600 กว่าราย รวมผู้ป่วยสะสมในขณะนี้ทะลุ 4 หมื่นรายแล้ว เสียชีวิตสะสม 564 ราย

ซึ่งจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้ทางการเกาหลีใต้ต้องเร่งสร้างโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยรายใหม่ กำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

◾️เมียนมาร์

อัตราการพบผู้ป่วยรายใหม่ของเมียนมาร์ อยู่ที่ราววันละ 1,200 – 1,700 รายต่อวัน ต่อนเื่องมากตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ยอดผู้ป่วยสะสมในเมียนมาร์ อยู่ที่ 1.03แสนราย เสียชีวิต 2,174 ราย

◾️มาเลเซีย

สถานการณ์การระบาดในระลอกที่ 2 ของมาเลเซียเริ่มมีแนวโน้มทรงตัว โดยมีการพบผู้ป่วยรายใหม่อยู่ที่รายวันละ 1,100 ราย รวมผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 7.6 หมื่นคน เสียชีวิตสะสม 393 ราย

◾️กัมพูชา – มีผุ้ป่วยสะสม 356 ราย และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ซึ่งในขณะนี้ ยังคงเฝ้าระวังการระบาดเพิ่มเติมในประเทศ โดยอัตราการพบผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันของกัมพูชาอยู่ที่ราว 3 คน

◾️สปป. ลาว – แนวโน้มยังทรงตัว แม้ว่าจะมีข่าวลือการพบการระบาด โดยในรอบ 1-2 วันที่ผ่านมายังไม่มีรายงานการพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเติม ทำให้ยอดผู้ป่วยโควิด-19สะสม ในสปป. ลาวอยู่ที่ 41 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต และมีรายงานผู้ป่วยหายเพิ่ม 5 รายเมื่อวานนี้