กรมอุทธยานแห่งชาติ หมุ่เกาะพีพี อ่าวมาหยา

ปิดอ่าวมาหยา 2 ปี หวังฟื้นฟูสภาพระบบนิเวศ

มติที่ประชุมปรึกษาอุทยานทางทะเล กรมอุทธยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ปิดอ่าวมาหยาไปอีก 2 ปี  จำกัดนักท่องเที่ยวบนฝั่ง พร้อมทั้งไม่ให้เรือเข้าไปในเขตบริเวณอ่าวมาหยา วันนี้ (8 พ.ค.62) มีรายงานว่าที่ประชุมปรึกษาอุทยานทางทะเล กรมอุทธยานแห่งชาติ สัตว์ป่า…

Home / NEWS / ปิดอ่าวมาหยา 2 ปี หวังฟื้นฟูสภาพระบบนิเวศ

มติที่ประชุมปรึกษาอุทยานทางทะเล กรมอุทธยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ปิดอ่าวมาหยาไปอีก 2 ปี  จำกัดนักท่องเที่ยวบนฝั่ง พร้อมทั้งไม่ให้เรือเข้าไปในเขตบริเวณอ่าวมาหยา

วันนี้ (8 พ.ค.62) มีรายงานว่าที่ประชุมปรึกษาอุทยานทางทะเล กรมอุทธยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีมติปิดอ่าวมาหยาไปอีก 2 ปี เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศน์ และจัดการดูแลนักท่องเที่ยว โดยจะจำกัดนักท่องเที่ยวบนฝั่ง พร้อมทั้งไม่ให้เรือเข้าไปในเขตบริเวณอ่าวมาหยา

ทางด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ได้โพสต์อธิบายเพิ่มเติมว่า การฟื้นฟูอ่าวมาหยาเป็นส่วนหนึ่งของ “พีพีโมเดล” ทำงานในระดับกรม โดยเป็นการตัดสินใจปิดครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ โดยมีคำแนะนำของคณะที่ปรึกษาอุทยานทางทะเลประกอบการพิจารณา ปัจจุบันมีมติจะปิดต่อ 2 ปี โดยมีข้อมูลประกอบ ดังนี้

1. การศึกษาความสามารถในการรองรับเสร็จแล้ว มีตัวเลขพร้อม แต่ตัวเลขดังกล่าวคำนึงถึงการดูแลรักษาธรรมชาติเต็มระบบ

2. กรมอุทยานกำลังจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกและระบบป้องกันผลกระทบ เช่น เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ท่าเรือ บ้านพักเจ้าหน้าที่ ฯลฯ

การจัดทำทั้งหมดจะเสร็จภายใน 1 ปีกว่าๆ (เผื่อเวลาตามระบบราชการ)

3. ในขณะเดียวกัน กรมอุทยานฯ กำลังจัดทำระบบ e-ticket และระบบติดตามเรือ ซึ่งถ้าสมบูรณ์ จะมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดูแลจัดการท่องเที่ยว

4. เมื่อระบบพร้อม อาจเปิดให้มีการทดลอง ในขณะเดียวกัน จะมีการประเมินการสภาพระบบนิเวศที่เกิดขึ้นจากการฟื้นฟู ทั้งแนวปะการัง ป่าชายหาด ฯลฯ

5. เมื่อการประเมินเสร็จ และผลเป็นตามคาดหวัง จะมีการตัดสินใจอีกครั้งในการเปิดให้ท่องเที่ยว

6. การเปิดให้ท่องเที่ยว ต้องอยู่ภายใต้การดูแลอย่างเคร่งครัด ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่อรอบ จำนวนเรือ ฯลฯ

7. ที่สำคัญ จะไม่เปิดให้เรือเข้าทางหน้าอ่าวอีกแล้ว เพราะฉะนั้น จะไม่มีผลกระทบต่อแนวปะการังที่กำลังฟื้นฟู/ฝูงฉลามหูดำ ฯลฯ

8. ต้องมีการติดตามระบบนิเวศ รวมถึงผลกระทบอื่นๆ เช่น ปะการังฟอกขาว ฯลฯ ที่อาจเกิดขึ้น

ขอบคุณ : Thon Thamrongnawasawat