กกต พรรคประชาธิปัตย์ เลือกตั้ง62

‘ประชาธิปัตย์’ แถลงคัดค้านสูตรคำนวณ ‘ปาร์ตี้ลิสต์’

พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวหลัง กกต. รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ชี้ไม่ถูกต้องด้วยหลักการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 อย่างชัดเจน วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 เมื่อเวลา…

Home / NEWS / ‘ประชาธิปัตย์’ แถลงคัดค้านสูตรคำนวณ ‘ปาร์ตี้ลิสต์’

พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวหลัง กกต. รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ชี้ไม่ถูกต้องด้วยหลักการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 อย่างชัดเจน

วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง รักษาการกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และนายสมชัย ศรีสุทธิยากรสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงข่าวประเด็นการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ทั้งนี้มีการกล่าวถึงประเด็นการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะประกาศลาออก โดยนายราเมศ เมื่อ กกต. ประกาศรับรอง ส.ส. ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จึงมีความชัดเจน และต้องเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคต่อไป

ส่วนประเด็นเรื่อง ‘การร่วมรัฐบาล’ จะทราบถึงทิศทางการร่วมรัฐบาล จะต้องมีการผ่านกระบวนการของทางพรรค โดยเมื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคเรียบร้อยแล้ว จะมีการพูดคุย หาแนวทางในเรื่องนี้อีกครั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคคนใหม่ และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยจะใช้ระบบให้ ส.ส.ร่วม ‘โหวตเลือก’ ซึ่งจะมีความชัดเจนเช่นไร ทางพรรคจะแถลงให้สื่อมวลชนทราบหลังจากวันที่ 15 พ.ค. นี้

นายราเมศ รัตนะเชวง
นายราเมศ รัตนะเชวง

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พ.ร.ป. ส.ส. มาตรา 128 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ทางพรรคน้อมรับในคำตัดสินของศาลฯ แต่วันนี้ที่ต้องออกมาท้วงติง สืบเนื่องจากการกระทำของ กกต.เรื่องการรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งผลมีพรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทั้งหมด 26 พรรค จำนวน 149 คนโดยการรับรองผลปรากฎว่า มีการแจกที่นั่งให้พรรคเล็ก ๆ ถึง 11 พรรค

โดยนายราเมศ ระบุว่าการที่ กกต. ได้จัดสรรที่นั่งให้พรรคเล็กที่ได้คะแนนไม่ถึง 70,000 คะแนนนั้นไม่ถูกต้องด้วยหลักการและเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 91 อย่างชัดเจน พรรคฯ จึงเรียกร้องให้ กกต.ดำเนินการ ตามหลักกฎหมาย และรัฐธรรมนูญให้ถูกต้อง โดยพรรคจะเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมในเรื่องนี้ต่อไป

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร

ส่วนทางด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ซึ่งปัจจุบัน เป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตั้งข้อสังเกตถึงเอกสารจาก กกต.ที่รับรอง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อซึ่งมีการทำข้ามขั้นตอนการคำนวณสูตรปาร์ตี้ลิสต์ไป 1 ขั้นตอน คือการแทรกตารางการคำนวณส.ส. แบบบัญชีรายชื่อตามมาตรา 128(5) ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ซึ่งชี้ให้เห็นว่า กกต.ไม่ทำตามหลักกฎหมาย