ปาล์ม ปาล์มน้ำมัน สวนปาล์ม

ชาวสวนปาล์มวอน รัฐประกันราคา แทนการจำกัดปริมาณการขาย

ชาวสวนปาล์มไม่เห็นด้วย มาตรการกำหนดปริมาณการซื้อขายปาล์ม จำนวน 200,000 ตัน ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต เพื่อนำไปป้อนโรงไฟฟ้า วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 นายวีระพงษ์ อัตโถปกรณ์ พร้อมด้วยนายคำรพ จันทร์หอ…

Home / NEWS / ชาวสวนปาล์มวอน รัฐประกันราคา แทนการจำกัดปริมาณการขาย

ชาวสวนปาล์มไม่เห็นด้วย มาตรการกำหนดปริมาณการซื้อขายปาล์ม จำนวน 200,000 ตัน ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต เพื่อนำไปป้อนโรงไฟฟ้า

วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 นายวีระพงษ์ อัตโถปกรณ์ พร้อมด้วยนายคำรพ จันทร์หอ พร้อมด้วยญาติพี่น้อง และเพื่อนบ้าน ชาวหมู่ 3 ต.หนองปรือ อ.รัษฎา จ.ตรัง นำผู้สื่อข่าวเข้าไปดูภายในสวนปาล์มน้ำมันที่ขณะนี้มีผลสุกเต็มที่คาต้น และร่วงตกหล่นลงบนพื้น หลังจากที่ผ่านมาแล้วประมาณเกือบ 1 เดือน ที่เจ้าของไม่ให้คนงานตัด

เพราะขณะนี้ราคายังตกต่ำเหลือก.ก.ละ 1.60 – 1.80 บาท ซึ่งหากให้คนงานตัดก็จะขาดทุนทุกกิโลกรัม เพราะราคาค่าจ้างตัดตกตันละ 600 – 800 บาท เนื่องจากสภาพพื้นที่บางแห่งเป็นที่สูงติดเชิงเขา หากจ้างราคาปกติตันละ 500 บาท จะไม่มีคนตัดให้ จึงจำเป็นต้องปล่อยผลร่วงคาต้น เพื่อรอขายในโครงการ 200,000 ตัน ที่รัฐบาลประกาศจะให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตรับซื้อปาล์มเพิ่ม เพื่อนำไปใช้ในโรงไฟฟ้า

โดยหวังว่าราคาจะดีขึ้น แต่ที่ผ่านมาโครงการ 100,000 ตันแรกที่การไฟฟ้ารับซื้อ ชาวบ้านทั้งหมดนี้ไม่ได้ขาย หรือมีนายวีระพงษ์คนเดียวที่ได้ขาย แต่ขายได้แค่ 12,000 กิโลกรัม ก็ไม่ได้ขายอีกเลย โดยทางโรงงานรับซื้อระบุว่า เงินหมด น้ำมันเต็ม จึงเชื่อว่าโครงการดังกล่าวไม่โปร่งใส และหวั่นว่าโครงการ 200,000 ตันนี้ จะไม่ถึงมือชาวสวนเหมือนเดิม โดยโรงงานที่ร่วมโครงการอาจนำปาล์มที่ซื้อเอาไว้ในราคาถูกขณะนี้ มาสวมรอยขาย โดยที่ซ้ำรอยชาวสวนปาล์มไม่ได้ขายเช่นเคย

ขณะที่นายคำรพ กล่าวว่า สวนปาล์มของตนเองอยู่ในพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์จึงไม่มีเอกสารสิทธิ์ ทำให้ขายในโครงการไม่ได้ จึงเรียกร้องอยากให้รัฐบาลประกันราคาปาล์มที่ก.ก.ละ 3.00 – 3.50 บาท แทนการจำกัดปริมาณการขาย เพราะเป็นมาตรการแค่ฉาบฉวย และระยะสั้น แต่หากประกันราคาเกษตรกรทุกรายสามารถเข้าถึงโครงการ และชาวสวนไม่ถูกเอาเปรียบจากโรงงาน