กัมพูชา ข่าวต่างประเทศ มะม่วง

กัมพูชาส่ง ‘มะม่วงอบแห้ง’ บุกตลาดจีน คาดปีหน้าแปรรูปมะม่วง 4.2 หมื่นตัน

ในปีหน้า คาดว่าปริมาณการใช้มะม่วงต่อปีจะสูงถึง 42,000 ตัน

Home / NEWS / กัมพูชาส่ง ‘มะม่วงอบแห้ง’ บุกตลาดจีน คาดปีหน้าแปรรูปมะม่วง 4.2 หมื่นตัน

พนมเปญ, 7 ธ.ค. (ซินหัว) — คนงานในโรงงานแปรรูปผลไม้หลางเหอในกัมพูชา ปอกมะม่วงด้วยความชำนิชำนาญอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่วินาทีต่อลูก มะม่วงเหลืองถูกฝานเป็นแผ่นๆ ก่อนจะนำไปดองและอบแห้ง รอบรรจุส่งออกไปยังผู้บริโภคชาวจีนที่อยู่ห่างออกไปหลายพันไมล์

ลู่ซง ผู้จัดการโรงงานกล่าวว่าบริษัทส่งออกมะม่วงอบแห้งไปจีนตั้งแต่ปี 2017 ปริมาณการส่งออกเติบโตอย่างรวดเร็ว อยู่ที่ประมาณ 1,500 ตันต่อปี เนื่องจากความต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้น “แม้ว่าโควิด-19 จะส่งผลต่อยอดขายในปีนี้ แต่ความต้องการมะม่วงอบแห้งในตลาดจีนยังคงแข็งแกร่ง”

เฉินฉีเซิง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทตรวจสอบและรับรองคุณภาพของจีน (CCIC) ประจำกัมพูชา เผยว่าข้อตกลงการค้าเสรีที่ลงนามระหว่างจีน-อาเซียน ทำให้มะม่วงอบแห้งของกัมพูชาที่ส่งออกไปจีนมีข้อได้เปรียบทางภาษี ปัจจุบัน มีวิสาหกิจจีนมากกว่า 20 รายที่ทำกิจการแปรรูปมะม่วงอบแห้งในกัมพูชา

โครงการแรกของนิคมอุตสาหกรรมฝูเจี้ยน-กัมพูชา ซึ่งเริ่มดำเนินการในปลายปี 2019 ก็คือโรงงานแปรรูปมะม่วงอบแห้ง ผู้อำนวยการนิคมกล่าวว่าสายการผลิตมะม่วงอบแห้ง ไม่เพียงแก้ปัญหาในการส่งออกมะม่วงของเกษตรกรเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการจ้างงานในท้องถิ่นอีกด้วย

กัมพูชามีทรัพยากรทางการเกษตรอุดมสมบูรณ์ และยังได้รับการสนับสนุนจากตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ของจีน ผู้อำนวยการเผยว่าสายการผลิต 3 สายของโรงงานแปรรูปมะม่วงอบแห้งในนิคมจะเริ่มดำเนินการทั้งหมดในปีหน้า คาดว่าปริมาณการใช้มะม่วงต่อปีจะสูงถึง 42,000 ตัน

ในเดือนตุลาคม 2020 จีนและกัมพูชาลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีอย่างเป็นทางการ ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 10 ชาติอาเซียนลงนามในข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมระดับภูมิภาค (RCEP) ร่วมกับจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งล้วนเอื้อประโยชน์ต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของกัมพูชา

เฉินฉีเซิง กล่าวว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตลาดผู้บริโภคของจีนขยายตัวอย่างไม่หยุดยั้ง ความต้องการสินค้าเกษตรคุณภาพสูงอย่างผลไม้เมืองร้อนก็เติบโตขึ้นเช่นกัน จีนสร้างโอกาสในการพัฒนาการเกษตรให้แก่กัมพูชา ส่งผลให้สินค้าเกษตรคุณภาพสูงของกัมพูชาสามารถส่งออกไปยังจีนโดยตรง

ลู่ซง กล่าวว่าบริษัทหวังจะตีตลาดจีนด้วยมะม่วงอบแห้ง สร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่ครอบคลุมตั้งแต่การปลูก การแปรรูป และการส่งออก รวมถึงขยายไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับผลไม้มากขึ้น เขายังเชื่อว่าตลาดที่กว้างใหญ่นี้จะนำมาซึ่งอนาคตที่สดใสสำหรับภาคการเกษตรของกัมพูชา