ข่าวสดวันนี้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ม.เกษตร จับมือ พว. ปฏิรูปการเรียนการสอนใหม่ให้เด็กไทย

ศึกษาศาสตร์ มก.จับมือ พว.ปฏิรูปการเรียนการสอน ให้เด็กเรียนรู้ ลงมือปฏิบัติและคิดด้วยตัวเอง มากกว่าการท่องจำ วันนี้ (9 พ.ค. 62) ที่สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) ได้มีพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ด้านวิชาการ วิจัยและบริการวิชาการ…

Home / NEWS / ม.เกษตร จับมือ พว. ปฏิรูปการเรียนการสอนใหม่ให้เด็กไทย

ศึกษาศาสตร์ มก.จับมือ พว.ปฏิรูปการเรียนการสอน ให้เด็กเรียนรู้ ลงมือปฏิบัติและคิดด้วยตัวเอง มากกว่าการท่องจำ

วันนี้ (9 พ.ค. 62) ที่สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) ได้มีพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ด้านวิชาการ วิจัยและบริการวิชาการ ระหว่าง คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กับ พว. โดย ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ กล่าวว่า

ถือเป็นโอกาสดีที่คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนาศาสตร์ มก.เข้ามาร่วมมือกับ พว. เพื่อพัฒนาให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่เป็นการเปลี่ยนเป้าหมายการจัดการเรียนรู้จากการท่องจำเนื้อหา และทฤษฎีให้เป็นการพัฒนาความสามารถหรือสมรรถนะในการแสดงออกของผู้เรียน

ซึ่งทำให้วิธีการจัดการเรียนการสอน ต้องเปลี่ยนแปลงไปเป็นการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ หรือ Active Learning เป็นการเรียนที่ต้องลงมือปฏิบัติจริง ทำให้ผู้เรียนสามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง เกิดการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล

“ความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นมิติใหม่ที่สถาบันผลิตครูจะมาร่วมมือกับทาง พว.เพื่อพัฒนาด้านวิชาการและการวิจัย เพื่อการผลิตครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่จะออกมาเพื่อรองรับการปฏิรูปการศึกษา เพื่อนำการศึกษาไทยและคนไทยก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างมีคุณภาพ” ดร.ศักดิ์สินกล่าว

ด้าน รศ.ดร.วินัย พูลศรี คณบดีคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนา มก. กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนการศึกษาของไทยให้ก้าวต่อไปอย่างมีคุณภาพ เพราะเป็นการเติมเต็มในเชิงวิชาการทุกด้าน ทั้งการจัดการเรียนการสอน การวิจัย การพัฒนานวัตกรรม และสื่อการเรียนการสอน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของสื่อนวัตกรรมทางการศึกษา ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการจัดการศึกษา ที่ทางคณะจะนำไปเติมเต็มและพัฒนาการผลิตครู รวมถึงไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงบัณฑิตครูได้

“จากการเยี่ยมชมห้องเรียนตัวอย่างที่มีสื่อนวัตกรรมทางการศึกษาที่หลากหลาย ยอมรับว่าที่นี่มีสื่อนวัตกรรมทางการศึกษาที่ก้าวไกลทันสมัยมาก ต้องขอขอบคุณ พว.ที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาการศึกษาของประเทศ ซึ่งทางคณะจะนำความร่วมมือนี้ไปเติมเต็มการจัดการเรียนการสอนให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น” รศ.ดร.วินัยกล่าว