ข่าวสดวันนี้ ข่าวอุบัติเหตุ รถชน

อุทาหรณ์! เด็ก 8 เดือนนั่งรถเข็น เกิดพลาดไหลไปถนน ถูกรถบรรทุกทับเสียชีวิต

เศร้าใจเด็กน้อยวัยเพียง 8 เดือนถุกรถบรรทุกทับเสียชีวิต หลังรถเข็นเด็กที่เขานั่งเพื่อฝึกเดินเกิดไหลออกจากตัวบ้านไปกลางถนน วันนี้ (9 พ.ค. 2562) ที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปรากการ ได้เกิดเหตุเศร้าสลดขึ้นเมื่อหนูน้อยวัยเพียง 8 เดือน ต้องจบชีวิตลง…

Home / NEWS / อุทาหรณ์! เด็ก 8 เดือนนั่งรถเข็น เกิดพลาดไหลไปถนน ถูกรถบรรทุกทับเสียชีวิต

เศร้าใจเด็กน้อยวัยเพียง 8 เดือนถุกรถบรรทุกทับเสียชีวิต หลังรถเข็นเด็กที่เขานั่งเพื่อฝึกเดินเกิดไหลออกจากตัวบ้านไปกลางถนน

วันนี้ (9 พ.ค. 2562) ที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปรากการ ได้เกิดเหตุเศร้าสลดขึ้นเมื่อหนูน้อยวัยเพียง 8 เดือน ต้องจบชีวิตลง หลังรถเข็นเด็กที่เขานั่งอยู่ในบ้าน เกิดพลาดไหลไปกลางถนน ก่อนจะถูกรถบรรทุกที่วิ่งมาชนจนเสียชีวิต

โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านเพจ ข่าวปราการนิวส์ ที่ระบุข้อความว่า ระหว่างที่เด็กน้อยกำลังนั่งอยู่บนรถเข็นเด็กภายในบ้านที่อยู่ติดถนนนั้น จู่ๆ รถเข็นได้ไหลออกจากบ้านไปกลางถนน ประจวบเหมาะกับเวลานั้นมีรถบรรทุกวิ่งมาพอดี ทำให้รถชนเข้ากับรถเข็นและทับน้องจนเสียชีวิต ขณะที่ผู้เป็นแม่เมื่อเห็นเหตุการณ์หัวใจก็แทบสลายและร้องไห้ปริ่มจะขาดใจ

**ลูกเอย!!อายุสั้นจัง**
เด็กชายอายุ 8 เดือนเล่นรถเข็นอยู่หน้าบ้าน ย่านสะพาน​ 3​ คู่สร้าง​ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ เกิดพลาดรถเข็น​เด็ก​ไหลออกมาบนถนน​ ถูกรถบรรทุก​ทับเสียชีวิต แม่ร้องไห้แทบขาดใจ

ขอบคุณภาพ::บรรเทาป้อมพระจุล

ทั้งนี้เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งให้เหตุการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่มีเด็กเล็กและบ้านติดกับถนน ควรระมัดระวังเป็นสองเท่าอย่าละสายตาเป็นอันขาด เพื่อป้องกันเหตุสลดดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกได้

สำหรับการขับรถแล้วเกิดอุบัติเหตุชนคนตาย ผู้ก่อเหตุควรปฏิบัติดังนี้

1. ดูและประเมินสถานการณ์ ถ้ากรณีบาดเจ็บเล็กน้อย ให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น และให้รอประกันมาเคลียร์ ถ้าบาดเจ็บในตำแหน่งสำคัญ ต้องรอรถพยาบาลอย่างเดียวครับ อย่าเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บเองเด็ดขาด

2. ถ้ารถมีประกัน ต้องรีบติดต่อกับบริษัทประกันทันทีนะครับ เพราะบริษัทประกันเขาจะมีเจ้าหน้าที่มาตามที่เกิดเหตุ พร้อมทำแผนที่เกิดเหตุไว้พร้อมมูลเพื่อเอาไว้ต่อสู้คดี

3. ให้ถ่ายรูปที่เกิดเหตุ เพื่อจะได้เก็บไว้เป็นหลักฐานการต่อสู้คดี และหากมีเจ้าหน้าที่มูลนิธิ ถ่ายภาพศพหรือที่เกิดเหตุไว้ ก็ให้ติดต่อขอภาพที่ถ่ายเก็บไว้ให้ได้ เพราะจะเป็นประโยชน์แก่รูปคดีในภายหลัง

4. อย่าหนีเป็นอันขาด เพราะความผิดฐานขับรถประมาทนั้น ไม่ใช่เรื่องเจตนา ผู้กระทำผิดไม่ใช่อาชญากร โทษก็ไม่มาก ควรจะอยู่เพื่อต่อสู้กับความจริง มิฉะนั้นท่านจะต้องหลบหนีนานถึง 15 ปี ถ้าท่านขับรถชนคนตาย…. แต่ถ้าท่านมอบตัวสู้คดี บางทีท่านก็ไม่มีความผิด หรือมีความผิดศาลก็ปรานีลดโทษให้ ถ้าท่านเป็นคนดีมีน้ำใจ

5. ถ้าท่านได้ออกค่าใช้จ่ายอะไรไปก่อนในการช่วยเหลือ ให้เก็บใบเสร็จไว้เป็นหลักฐาน

#สำหรับกฎหมายที่เกี่ยวข้องคือ

กฎหมายอาญา เช่น มาตรา 291 กระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีและปรับไม่เกิน 20,00บาท ประมาท คือการกระทำที่ขาดความระมัดระวัง หรือ ระวังแล้วแต่ไม่เพียงพอตามวิญญูชนพึงถือปฏิบัติซึ่งไม่ใช่เจตนา

เรื่องการประมาท ศาลมักจะให้โอกาสปรับปรุงตน ซึ่งทั่วไปแล้ว โทษจำคุกมักจะรอลงอาญา เว้นแต่บุคคลนั้นเคยกระทำความผิดเช่นว่านั้น หรือเคยรอลงอาญามาก่อนแล้วยังมากระทำความผิดซ้ำอีก เช่นนี้ศาลจะพิจารณาลงโทษเลยและไม่เพียงแต่ลงโทษในคดีความใหม่เท่านั้น แต่จะรวมเอาโทษที่รอลงอาญาอยู่ก่อนนั้นมาลงโทษด้วยทันที

ซึ่งกรณีชนแล้ว ผู้ที่ถูกชนเสียชีวิต ถ้าเราผิด หรือประมาทร่วม คดีนี้เป็นคดีอาญา ถ้าญาติหรือผู้มีส่วนได้เสียไม่ยอม และเรียกค่าสินไหมทดแทน จนคดีดำเนินมาถึงศาล ศาลท่านก็จะพิจารณาว่ามีเจตนามั้ย ถ้าไม่ได้เจตนาหรือแค่ประมาท

ประกอบกับหลังเกิดเหตุแล้ว ได้พยายามช่วย หรือออกค่ารักษาพยาบาลให้ตามสมควร ศาลจะพิจารณาว่าสำนึกในความผิดและไม่มีเจตนา ทำนองนั้น จะช่วยลดหย่อนได้หลายอย่าง เช่น โทษ หรือ เงินชดเชย จากหนักเป็นเบา

ถ้ากรณีหนี แล้วถูกจับได้ หรือตามตัวได้ จะอ้างตกใจและยังไม่ทันมอบตัวไม่ได้แล้ว ก็จะกลายเป็นชนแล้วหนีทันที เป็นข้อแก้ต่างซึ่งจะฟังไม่ขึ้นในชั้นศาล

และถ้ากรณีหนีหายเลย นี่ผิดเต็มๆ ไม่ว่าจะถูกตามเรื่องจริง เพราะศาลจะมองว่า ถ้าไม่ผิดจะหนีทำไม  ซึ่งตำรวจมีอำนาจที่จะยึดรถที่ขับไว้ได้ จนกว่าจะได้ตัวผู้ขับขี่หรือจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ข้อมูลบางส่วนจาก POOM LAWS & BUSINESS