ข่าวสดวันนี้ ซิฟิลิส ดรามาแอคดิค แผ่นรองอนามัย

เพจดราม่า แนะสายเบิร์น ใช้แผ่นรองอนามัย ป้องกันซิฟิลิส

เพจ Drama-addict แนะควรใช้ถุงยาง – แผ่นยางอนามัย เพื่อป้องกันโรคซิฟิลิส หลังปัจจุบันระบาดหนัก ชี้แม้ไม่มีเพศสัมพันธ์ แต่หากเป็นสายเบิร์นก็เสี่ยงติดได้ จากกรณีที่  เพจ “Bangrak STIs center (โรงพยาบาลบางรัก)…

Home / NEWS / เพจดราม่า แนะสายเบิร์น ใช้แผ่นรองอนามัย ป้องกันซิฟิลิส

เพจ Drama-addict แนะควรใช้ถุงยาง – แผ่นยางอนามัย เพื่อป้องกันโรคซิฟิลิส หลังปัจจุบันระบาดหนัก ชี้แม้ไม่มีเพศสัมพันธ์ แต่หากเป็นสายเบิร์นก็เสี่ยงติดได้

จากกรณีที่  เพจ “Bangrak STIs center (โรงพยาบาลบางรัก) ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า ขณะนี้โรคซิฟิลิส ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้กลับมาระบาดอีกครั้ง โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีอายุในช่วง  15-24 ปี

ก่อนที่นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค จะออกคำสั่งให้ สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ของโรคซิฟิลิสอย่างใกล้ชิด และให้ความรู้ประชาชนในวิธีการป้องกันโรคนั้น

เมื่อวันที่  8 พ.ค. 2562 เพจ Drama-addict ได้มีการโพสต์ข้อความแนะนำกลุ่มคนที่นิยมการออรัลเซ็กซ์ (ใช้ปาก)  ควรใช้แผ่นยางอนามัยในการปฏิบัติกิจทุกครั้ง เพื่อป้องกันการติดต่อของโรคซิฟิลิสที่อาจเกิดขึ้นได้ เพราะซิฟิลิส สามารถติดต่อกันได้ แม้จะไม่ได้สอดใส่หรือมีเพศสัมพันธ์ แต่เป็นการใช้ปากกับจุดเสียงที่มีเชื้อซิฟิลิสก็สามารถทำให้ติดได้ด้วยเช่นกัน

โดยเพจดังกล่าวมีข้อความระบุว่า ดูไลฟ์เรื่องซิฟิลิสจบแล้ว มาต่อเรื่องนี้กัน อันนี้สำคัญมาก เพราะอย่างที่อธิบายไว้ว่า ซิฟิลิส หลักๆ คือการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่ไม่ใช่แค่การสอดใส่ทางช่องคลอดหรือทางตูดเท่านั้น เพราะแผลริมแข็ง ซึ่งเป็นอาการของโรคซิฟิลิส มันขึ้นได้หลายที่

ขึ้นที่ตูดก็ได้ ขึ้นที่ปาก ที่ลิ้น ที่จู๋ ที่จิ๋ม ได้หมด แล้วต่อให้ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กันแบบสอดใส่ แต่เป็นการโม๊ค ล้างตู้เย็น ทาสี หรือจะอมจะเลียท่าไหนรูไหนก็ตามแต่ ถ้ารูที่ว่า หรือในปาก มีแผลริมแข็งของซิฟิลิส ก็จบเห่ครับ ติดได้หมด

แล้วปรกติ การเลียเนี่ย ถ้าเป็นฝ่ายหญิงเลียให้ฝ่ายชาย แบบนั้นเราใช้ถุงยางกันไว้ได้ แต่ถ้าเป็นฝ่ายชายจะเลียให้ฝ่ายหญิง หรือฝ่ายชายจะเลียประตูหลังอีกฝ่าย ซึ่งจะเป็นชายหรือหญิงก็ได้ล่ะ แบบนั้นถุงยางเอาไม่อยู่ครับ ต่อให้คุณสวมถุงยางตอนเอากัน แต่ดันอมสด หรือเลียสด หรือเอาลิ้นแหย่แบบสดๆ มันก็ยังเสี่ยงติดซิฟิลิสได้อยู่

แต่ที่ช่วยได้คือสิ่งที่เรียกว่า dental dam หรือ แผ่นยางอนามัยยยยยยยย ก็ตามชื่อครับ เป็นแผ่นยางอนามัยที่ถูกออกแบบมาให้เราสามารถใช้เลียแฟนได้อย่างปลอดภัย ปัญหาคือ แม่งหาซื้อในไทยยากฉิบหายเลย ถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถ

ก็เลยมีข้อแนะนำจากทาง CDC หรือ กองควบคุมโรค ให้เอาถุงยางมาประยุกต์ทำเป็นแผ่นยางอนามัยได้ครับ วิธีทำตามในภาพนี้เลย เท่านี้ก็จะช่วยให้ปลอดภัยเวลามีเพศสัมพันธ์แบบสุดๆ ละ แต่ถ้าใครหาซื้อแผ่นยางอนามัยมาใช้ได้ก็ซื้อมาใช้เลยดีกว่านะ โดยเฉพาะสายเบิร์นซื้อมาตุนไว้เลยยิ่งดี จะได้เบิร์นกันอย่างสบายใจ

สนใจอ่านเพิ่มเติมเชิญที่https://www.cdc.gov/condomeffectiveness/Dental-dam-use.html

 

สำหรับ ซิฟิลิส เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Treponema pallidum ติดต่อโดยการมีเพศสัมพันธ์ หรือสัมผัสโดยตรงกับแผลของผู้ป่วย หรือจากแม่ไปสู่ลูก รอยโรคระยะแรกจะเกิดแผลริมแข็งขึ้นที่อวัยวะเพศ

ระยะที่สองมีผื่นตามตัว ปวดเมื่อย ผมร่วง ระยะแฝงไม่มีอาการ ระยะที่สามระบบประสาท หัวใจ ตับ อวัยวะสำคัญถูกทำลาย รุนแรงได้ถึงขั้นเสียชีวิต

ส่วนการติดซิฟิลิสของทารกในครรภ์ ทำให้เกิดการแท้ง และความพิการแต่กำเนิดต่างๆ และอาการผิดปกติรุนแรงหลังจากคลอดได้

การป้องกันที่ดีที่สุดคือ

-งดการมีเพศสัมพันธ์ที่เสี่ยง เลี่ยงไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง
-เผลอเสี่ยงมาแล้ว ยสตน ถุงแตก อะไรก็ตาม รีบหาหมอครับ ซิฟิลิสรักษาได้ส่วนใหญ่หายไม่ยาก แต่ HIV ยังรักษาไม่หาย
-ก่อนแต่งงาน หรือวางแผนมีลูก ไปรพ.ขอตรวจคัดกรองก่อนเพื่อความปลอดภัย