ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมมะลิไทย

‘ข้าวหอมมะลิไทย’ คว้าแชมป์ข้าวโลก 2020

ประเทศไทยได้รับรางวัลชนะเลิศได้เป็น World’s Best Rice Award 2020 ข้าวที่ดีที่สุดในโลกปี 2020

Home / NEWS / ‘ข้าวหอมมะลิไทย’ คว้าแชมป์ข้าวโลก 2020

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวเรื่องผลการประกวดข้าวโลก ร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และกรมการค้าต่างประเทศ
  • ประเทศไทยได้รับรางวัลชนะเลิศได้เป็น World’s Best Rice Award 2020 ข้าวที่ดีที่สุดในโลกปี 2020
  • เป็นข้าวพันธุ์ข้าวหอมมะลิที่เพิ่งเก็บเกี่ยวในเดือนพฤศจิกายนนี้

วานนี้ (4 ธ.ค.63) ณ ห้องประชุมกิติยากรณ์วรลักษณ์ ชั้น 4 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าว และคณะ แถลงข่าวเรื่องผลการประกวดข้าวโลก ร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และกรมการค้าต่างประเทศ

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าว กล่าวว่า ทุกปีจะมีจัดการประชุมผู้ค้าข้าวทั่วโลกปีนี้จัดขึ้น วันที่ 1-3 ธันวาคม ด้วยระบบออนไลน์ โดยในวันสุดท้ายจะมีการแถลงผลของการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก มีประเทศที่ส่งข้าวประกวดประกอบด้วย ไทย เวียดนาม กัมพูชา จีน และสหรัฐอเมริกา โดยมีข้าวตัวอย่างที่ส่ง 20 กว่าตัวอย่าง และมีคณะกรรมการเป็นผู้ตัดสิน

รอบสุดท้ายมีประเทศไทยกับเวียดนามและกัมพูชา และเป็นประเทศไทยได้รับรางวัลชนะเลิศได้เป็น World’s Best Rice Award 2020 ข้าวที่ดีที่สุดในโลกปี 2020 คือ ข้าวพันธุ์ข้าวหอมมะลิที่เพิ่งเก็บเกี่ยวในเดือนพฤศจิกายนนี้ เป็นเรื่องที่น่ายินดีโดยการแข่งขันมีมาทั้งหมด 12 ครั้ง

โดยประเทศไทยได้รางวัลครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ยืนยันได้ว่าคุณภาพของข้าวไทยไม่เป็นรองใครในโลก ถ้าเราสามารถช่วยกันพัฒนาและเดินตามนโยบายของท่านรองนายกฯที่กำลังทำนโยบายข้าวต่างๆเชื่อว่าเราจะเป็นแชมป์ไปอีกหลายปี โดยการทดสอบจะมีเชฟมาทดสอบชิมโดยไม่ระบุว่าเป็นข้าวของประเทศใดและตัดสินว่าข้าวตัวไหนอร่อยมีรสชาติที่ดีที่สุดและมารวบรวมคะแนนบวกกับข้าวสารที่ยังไม่มีการหุงต้มคือคะแนนความสวยงามของข้าวสาร แล้วออกมาเป็นคะแนนรวม